Tag

Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh khát vọng cống hiến, sẵn sàng xung kích trên nhiều mặt trận

Đối thoại với Thanh niên 25/03/2022 10:39
aa
TTTĐ - Nhắc đến thanh niên là phải nói đến sự dấn thân, tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện… điều này đã được đúc kết qua nhiều thế hệ thanh niên TP Hồ Chí Minh. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên vẫn luôn là sự đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả của tuổi trẻ trong quá trình gìn giữ, xây dựng, phát triển thành phố và đất nước.
Vinh danh 91 "bông hoa đẹp trong vườn hoa ngát hương" của tuổi trẻ Thủ đô Khơi dậy, phát huy tinh thần tuổi trẻ trong học tập, lao động, cống hiến Báo Tuổi trẻ Thủ đô khởi công nhà cho hộ nghèo và sân chơi cho thanh thiếu nhi tại Yên Bái Tuổi trẻ Thủ đô ra quân “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới”

Sức trẻ tình nguyện

Trong đợt dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 vừa qua, có không ít thanh niên tại TP Hồ Chí Minh đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của tuổi trẻ trên mặt trận phòng, chống dịch. Ngay khi bước vào cao điểm dịch, thay vì về quê “tránh nạn”, đông đảo các bạn sinh viên đã chọn ở lại TP để chia sẻ khó khăn, gánh nặng cùng địa phương, góp sức cứu người.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và VinaCapital Foundation (VCF) tổ chức  khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (ngày 26/2/2022)
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh và VinaCapital Foundation (VCF) tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (ngày 26/2/2022)

Em Nguyễn Văn Thiện, sinh viên năm 4, trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh, là tình nguyện viên tham gia trạm ATM oxy Quận 7 cho biết; “Khi TP bước vào cao điểm dịch bệnh, em và nhiều bạn trong lớp đã tình nguyện ở lại để đăng ký tham gia làm tình nguyện viên ở các trạm ATM oxy, với nhiệm vụ mang bình oxy đến cho các F0 đang điều trị tại nhà.

“Dù biết công việc nguy hiểm, có thể bị lây bệnh bất cứ lúc nào nhưng đây là thời điểm người dân cần sự tình nguyện của thanh niên nhất. Với sức trẻ, em không về quê mà chọn ở lại TP Hồ Chí Minh để đóng góp chút công sức hỗ trợ người dân nhanh chóng vượt qua đại dịch”, Thiện chia sẻ.

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thường tổ chức các sàn giao dịch việc làm cho sinh viên
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thường tổ chức các sàn giao dịch việc làm cho sinh viên

Đồng chí Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chưa lúc nào mà tinh thần tình nguyện của đoàn viên, thanh niên thành phố sôi nổi và nhiệt huyết như trong đợt cao điểm dịch bệnh lần thứ 4 vừa qua. Trên cơ sở nhu cầu của Sở Y tế và các địa phương, Thành đoàn đã nhanh chóng triển khai các hoạt động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại địa bàn thông qua các đội hình tình nguyện phản ứng nhanh để hỗ trợ cho các tuyến đầu chống dịch, cũng như thực hiện các dự án tình nguyện, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19”…

Sinh viên tình nguyện tham gia sửa chữa nhà cho người dân
Sinh viên tình nguyện tham gia sửa chữa nhà cho người dân

Theo đó, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các khu cách ly tập trung, điểm tiêm vắc xin, lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác an sinh xã hội, đội hình shipper tình nguyện; Đặc biệt còn tổ chức “Chợ nghĩa tình”, “Siêu thị mini 0 đồng”, “Tủ lạnh cộng đồng”, “Vòng tay Việt”, “ATM oxy”, “ATM gạo”... Bên cạnh đó, Thành đoàn còn triển khai thực hiện các hoạt động trong các chiến dịch tình nguyện hè gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tương tự, đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh cho biết, trong đợt dịch bệnh vừa qua, hình ảnh xông pha của những bạn trẻ cùng lực lượng nơi tuyến đầu đã mang đến những hình ảnh và tấm lòng ấm áp đáng trân trọng. Mỗi người, mỗi ngành nghề, vị trí công tác, từ các miền quê khác nhau nhưng đều có chung nghĩa cử cao đẹp là tham gia tình nguyện vì cộng đồng. Những hành động đó đã minh chứng sinh động về tình yêu thương, tinh thần hào hiệp và nghĩa đồng bào của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP Hồ Chí Minh bàn giao nhà do sinh viên tình nguyện sửa chữa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vì COVID-19
Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên TP Hồ Chí Minh bàn giao nhà do sinh viên tình nguyện sửa chữa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn vì COVID-19

Khát vọng cống hiến

Năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh lại tiếp tục phát huy tinh thần khát vọng cống hiến, cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng trong công tác phòng chống dịch và triển khai các nhiệm vụ mới với tinh thần xung kích.

Đồng chí Trần Thu Hà, Phó Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh chia sẻ, từ cuối tháng 2 đến ngày 31/3 là Tháng Thanh niên của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh và cả nước. Tháng Thanh niên luôn được xem là cơ hội để tổ chức các hoạt động thi đua sôi nổi với nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; Là cơ hội để biểu dương các lực lượng, tiếp nối hình ảnh của tuổi trẻ thành phố trong thời gian tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, Tháng Thanh niên 2022 được Thành đoàn tổ chức trên tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt”.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn tiếp tục duy trì việc tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh cho người dân, thanh thiếu nhi; Duy trì các đội hình, lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ bệnh nhân tại địa phương hay các nhiệm vụ khác tùy thời điểm cụ thể; Phát huy tính xung kích, tình nguyện, chuyên môn của đoàn viên, thanh niên để tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, góp phần phục hồi phát triển kinh tế - xã hội theo chủ đề năm của thành phố; Tham gia đảm bảo an sinh và hỗ trợ người dân, thanh thiếu nhi thành phố hậu COVID-19.

Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên thành phố trao quà cho các trẻ em mồ côi do dịch COVID-19
Trung tâm Hỗ trợ học sinh - sinh viên thành phố trao quà cho các trẻ em mồ côi do dịch COVID-19

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên, các cấp bộ đoàn tiếp tục tập trung công tác xây dựng lực lượng, trọng tâm là công tác phát triển đoàn viên, hội viên từ những thanh niên được kết tập khi tham gia các hoạt động tình nguyện phòng, chống dịch vừa qua.

Theo đồng chí Trần Thu Hà, năm nay tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh còn đề ra hệ thống 10 chỉ tiêu với nhiều nội dung, phần việc ý nghĩa như: Tư vấn, hướng nghiệp cho ít nhất 10.000 thanh thiếu niên, giới thiệu việc làm cho ít nhất 5.000 thanh niên; Huấn luyện, trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho ít nhất 20.000 thanh thiếu nhi; Đề xuất ít nhất 15.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài; Trồng mới ít nhất 5.000 cây xanh; Xây dựng ít nhất 10 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi; Phát triển mới ít nhất 32.000 đoàn viên và có ít nhất 600 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng…

Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thường tổ chức các sàn giao dịch việc làm cho sinh viên
Thành đoàn TP Hồ Chí Minh thường tổ chức các sàn giao dịch việc làm cho sinh viên

“Đặc biệt, mỗi cơ sở Đoàn khởi động thực hiện ít nhất một công trình hoặc phần việc chào mừng Đại hội Đoàn các cấp; Tổ chức ít nhất một hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị, Nông thôn mới và có ít nhất một hoạt động hỗ trợ mô hình thanh niên làm kinh tế hiệu quả; Mỗi Huyện đoàn hỗ trợ giới thiệu ít nhất một sản phẩm đăng ký tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP”, đồng chí Trần Thu Hà cho biết thêm.

Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, ngoài các hoạt động chính trên, năm 2022, Thành đoàn TP còn triển khai một loạt các công trình, hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng, xã hội như: Thực hiện tổng vệ sinh tuyến kênh ô nhiễm; Xây dựng chung cư “Văn minh - Sạch đẹp - An toàn”; Tổ chức chương trình “Tiếp sức người lao động” và triển khai “Sàn giao dịch việc làm” năm 2022; Hoạt động khám sàng lọc miễn phí cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; Triển khai chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện TP Hồ Chí Minh” lần thứ 13, năm 2022…

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Xem thêm