Tag

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo xây dựng đất nước

Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII 26/03/2018 09:00
aa
TTTĐ- Năm 2017, Hà Nội là đơn vị dẫn đầu thi đua cả nước trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Những thành quả ấy tiếp tục được Đoàn Thanh niên thành phố phát huy trong Tháng thanh niên 2018 với những công trình, phần việc thiết thực được dư luận xã hội đánh giá cao.

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo xây dựng đất nước

Chào mừng 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018) phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô.


- Chúng ta đang được sống trong không khí của những ngày tháng ba sôi nổi, đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả tuổi trẻ Thủ đô đã đạt được trong Tháng thanh niên 2018?

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Thủ đô với mạng xã hội và khởi nghiệp sáng tạo” Tháng thanh niên năm 2018 được Đoàn Thanh niên thành phố triển khai sâu rộng tới các cơ sở với phương châm hành động cao; nội dung phải thiết thực, hiệu quả; hình thức tổ chức phải sáng tạo đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo tiết kiệm, tránh phô trương.

Theo đó, Đoàn Thanh niên thành phố đã tập trung triển khai các nội dung cụ thể như: Tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền; tổ chức lễ kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh gắn với tuyên dương, vinh danh các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đoàn”; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; các hoạt động đồng hành, chăm lo bồi dưỡng thanh niên gắn với phong trào “Tôi yêu Hà Nội”.

Việc triển khai, ra quân Tháng Thanh niên trong toàn đoàn gắn với các nhóm nội dung, giải pháp, đội hình, mô hình, công trình phần việc cụ thể, có tính hành động cao, đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Ở cấp thành phố, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai 8 đội hình tình nguyện gồm: Đội hình Giao thông xanh; Đội hình Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường; Đội hình Tiếp sức người bệnh; Đội hình tuyên truyền tiết kiệm điện và phòng chống cháy nổ; Đội hình Thanh niên tình nguyện Hỗ trợ di tích danh thắng trên địa bàn thành phố Hà Nội; Đội hình Hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; Đội hình Tuyên truyền và định hướng mạng xã hội; Đội hình Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Tuổi trẻ Thủ đô sáng tạo xây dựng đất nước
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Ảnh: Vương Đức



- Mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến nhưng nó cũng được ví như con dao hai lưỡi vì chứa nhiều thông tin trái chiều. Điều này khiến Đoàn Thanh niên thành phố gặp phải những khó khăn, thách thức như nào trong việc định hướng, giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, thưa đồng chí?

- Ở Việt Nam, Facebook hiện đang là mạng xã hội được ưa chuộng nhất, với hơn 30 triệu tài khoản được kích hoạt, chiếm hơn 75% số người sử dụng internet và bằng khoảng 33% dân số. Điểm đặc biệt đáng lưu ý đối với Facebook là hệ thống này cho phép người dùng bình luận, chia sẻ rộng rãi, không khống chế dung lượng nội dung. Điều này đặc biệt phù hợp với tâm lý của thế hệ trẻ, nhất là đoàn viên, thanh niên. Điểm nổi bật của mạng xã hội mà ai cũng nhận thấy đó là tính kết nối và chia sẻ rất mạnh mẽ. Nó phá vỡ những ngăn cách về địa lý, ngôn ngữ, giới tính lẫn quốc gia. Những gì bạn làm, bạn nghĩ, cả thế giới có thể chia sẻ với bạn chỉ trong tích tắc.

Tuy nhiên, nó cũng chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn có thể ảnh hưởng xấu tới công việc, mối quan hệ cá nhân và cuộc sống của người sử dụng. Mạng xã hội đang khiến một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, thông tin trên mạng xã hội rất nhanh, đôi khi không đúng sự thật và có nhiều thông tin trái chiều. Nếu Đoàn Thanh niên không kịp thời lắng nghe, đón nhận phản hồi thì các tác động tiêu cực là không tránh khỏi.

- Vậy những giải pháp Đoàn Thanh niên thành phố áp dụng để giải quyết vấn đề trên như thế nào, thưa đồng chí?

- Đối với tổ chức Đoàn Thanh niên trong thời kỳ hiện nay, ngoài phương pháp truyền thống truyền thống cần phải phát huy thế mạnh sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền thông hiện đại, mạng xã hội để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, ý thức tuân thủ pháp cho đoàn viên, thanh niên. Vì vậy, Đoàn Thanh niên thành phố đã sớm ban hành Hướng dẫn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của Đoàn Thanh niên các cấp.

Các cơ sở Đoàn sẽ tập trung triển khai linh họat, sử dụng các tính năng, ứng dụng của facebook để tuyên truyền, giáo dục giới trẻ một cách gần gũi, đơn giản, dễ hiểu. Mỗi cơ sở Đoàn cấp huyện, xã và tương đương thành lập một trang fanpage trên facebook, có quản trị viên là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn hoặc đồng chí am hiểu công nghệ thông tin. Ban Thường vụ Thành đoàn khuyến khích các đồng chí thường trực cơ sở Đoàn trực thuộc sử dụng tài khoản facebook cá nhân like, share, theo dõi các nguồn tin chính thống được đăng tải trên fanpage chính thức chủa Thành đoàn Hà Nội; xây dựng các clip ngắn, infographic, trailer… phục vụ việc đăng tải thông tin tuyên truyền về các hoạt động chính trị - kinh tế - văn hóa – xã hội, sự kiện của tổ chức Đoàn – Hội – Đội, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân Thủ đô đăng tải trên trang mạng xã hội chính thức của thành phố, đơn vị…

- Khởi nghiệp không chỉ được chọn là một trong những hoạt động trọng tâm trong Tháng thanh niên mà còn là khâu đột phá của Đoàn Thanh niên thành phố nhiệm kỳ 2017 – 2022. Tuổi trẻ Thủ đô đã có những việc làm gì để cụ thể hóa nội dung này?

- Thực hiện chương trình công tác của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2017 – 2022 và Chương trình “Nâng cao hiệu quả chương trình khởi nghiệp sáng tạo trong thanh niên giai đoạn 2017-2022”; trong năm qua, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ thanh niên, sinh viên khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo với những việc làm cụ thể.

Các cấp bộ đoàn, hội từ thành phố tới cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ pháp lý, tập huấn, hỗ trợ vay vốn, tiếp cận nhà đầu tư, phát triển ý tưởng, sản phẩm v.v... nhằm giúp thanh niên, sinh viên khởi nghiệp thuận lợi. Cấp thành phố cũng đã thành lập Văn phòng Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, diễn dàn trực tuyến thanh niên Hà Nội khởi nghiệp (www.khoinghiephn.vn) để kịp thời hỗ trợ thanh niên.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động tập trung như: Chuỗi sự kiện “Hành trình thành phố Khởi nghiệp sáng tạo- Startupcity Roadshow” tại các trường đại học Bách khoa, Ngoại thương, Học viện Ngân hàng,… và “Ngày hội thành phố Khởi nghiệp sáng tạo Startupcity Festival” tại Đại học Kinh tế Quốc dân với 1.000 sinh viên, giảng viên trẻ và đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu trên địa bàn thành phố tham gia.

Thành đoàn cũng tổ chức tuyên dương 16 gương thanh niên Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu và ra mắt Hội đồng Tư vấn thanh niên thủ đô khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức chuỗi tập huấn kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp sáng tạo cho cán bộ Đoàn chủ chốt các khối địa bàn dân cư, trường học và công nhân viên chức…

Đây là sẽ nền tảng để thời gian tới Đoàn Thanh niên thành phố có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm cụ thể hóa các khâu đột phá cũng như chỉ tiêu mà Đại hội Đoàn lần thứ XV đã đề ra.

- Kỉ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí muốn nhắn gửi điều gì đến đoàn viên, thanh niên trong toàn thành phố?

-Tôi mong đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn thành phố đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát huy tiềm năng và sức sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị; tăng cường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; củng cố tổ chức và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong thanh thiếu niên và toàn xã hội.

- Xin chân thành cảm ơn đồng chí!


Thành Nam (thực hiện)


Tin liên quan

Đọc thêm

Nữ Thiếu úy Lương Thị Thu: Cho đi là nhận lại rất nhiều... Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Nữ Thiếu úy Lương Thị Thu: Cho đi là nhận lại rất nhiều...

TTTĐ – Dù không phải chịu cảnh khó khăn trong cuộc sống về vật chất và tinh thần, lại được bố mẹ yêu thương hết mực nhưng Thiếu úy trẻ Lương Thị Thu lại luôn yêu thương và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
Anh Bùi Quang Huy được bầu giữ chức Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Anh Bùi Quang Huy được bầu giữ chức Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

TTTĐ – Chiều 11/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã bế mạc.
Họp báo Vòng chung kết “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam” 2018 Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Họp báo Vòng chung kết “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam” 2018

TTTĐ - Ngày 10/12, tại tỉnh Quảng Nam diễn ra chương trình họp báo Vòng chung kết Cuộc thi “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2018” và chương trình đồng hành với cuộc thi.
Bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập - phát triển Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Bản lĩnh - học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập - phát triển

TTTĐ – Sáng 10/12, tại Thủ đô Hà Nội, phiên trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã được tổ chức.
Sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam

TTTĐ - Hôm nay (9/12), tại Thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên.
Bế mạc Đại hội Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Bế mạc Đại hội Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII

TTTĐ – Sau 2 ngày làm việc, chiều 24/10, Đại hội Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã bế mạc.
Toàn văn bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ 7 Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Toàn văn bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ 7

TTTĐ – Sáng 24/10, tại Cung Thanh niên Hà Nội (số 37 Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc Đại hội của đồng chí Chu Hồng Minh, UVBCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Hà Nội.
Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VII Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Phiên thứ nhất Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VII

TTTĐ – 8 giờ 30 phút ngày hôm nay (23/10), tại Cung Thanh niên Hà Nội (37 Trần Bình Trọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra Đại hội Hội Sinh viên thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.
Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô giàu lòng yêu nước, quyết tâm khởi nghiệp Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô giàu lòng yêu nước, quyết tâm khởi nghiệp

TTTĐ - Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 sẽ chính thức diễn ra trong 2 ngày 23, 24/10. Đây là diễn đàn quan trọng của sinh viên vì đất nước phồn vinh, Thủ đô phát triển.
188 “Sinh viên 5 tốt” được tuyên dương Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VII

188 “Sinh viên 5 tốt” được tuyên dương

TTTĐ – Tối 20/10, tại sân khấu ngoài trời Ký túc xá Mễ Trì, Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Gala tự hào sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.
Xem thêm