Tuổi trẻ Đà Nẵng góp sức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
![]() |
Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân 94 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền 2 cấp |
Ngày 7/7, Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân 94 đội hình thanh niên tình nguyện với khoảng 2.850 đoàn viên thanh niên đồng loạt ra quân tại 93 xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Thành lập 94 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền 2 cấp
Từ sáng sớm, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thanh Khê (TP Đà Nẵng) đã tấp nập người dân đến làm thủ tục. Không khí đông đúc nhưng không hề lộn xộn, bởi giữa sự xuất hiện của các bạn đoàn viên, thanh niên hỗ trợ tận tình từng bước nhỏ từ hướng dẫn bốc số thứ tự, rà soát hồ sơ, chỉ đường đến đúng quầy tiếp nhận.
Được biết, với hơn 201.000 dân, phường Thanh Khê hiện là đơn vị hành chính đông dân nhất TP Đà Nẵng, được hình thành sau sáp nhập 5 phường cũ (gồm: phường Xuân Hà, phường Chính Gián, phường Thạc Gián, phường Thanh Khê Tây và phường Thanh Khê Đông). Mỗi ngày, phường Thanh Khê sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 - 1.200 lượt hồ sơ, tạo áp lực rất lớn cho bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
![]() |
Anh Lê Công Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiêm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng động viên các tình nguyện viên tại buổi ra quân |
Do đó, Đoàn phường Thanh Khê đã sớm triển khai đội hình thanh niên tình nguyện, để hỗ trợ người dân. Mỗi ngày, 4 - 6 tình nguyện viên chia ca túc trực, đồng hành cùng cán bộ công chức trong công tác hướng dẫn, xử lý hồ sơ, đặc biệt là với người lớn tuổi hoặc chưa quen với dịch vụ công trực tuyến.
Các đội hình được phân công trực tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, đảm bảo hỗ trợ thao tác, hướng dẫn quy trình và phổ biến kiến thức số cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế như người lớn tuổi, người không sử dụng điện thoại thông minh.
![]() |
Không khí làm việc tại Trung tâm hành chính công phường Hòa Xuân (TP.Đà Nẵng) thuận tiện và gần gũi hơn nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của lực lượng thanh niên tình nguyện |
![]() |
Để giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Xuân đã lập nhóm Zalo để điều phối công việc |
Ông Trần Thanh Phong, 65 tuổi (trú phường Thanh Khê) chia sẻ: “Tới trung tâm hành chính mới khang trang, chỗ ngồi rộng rãi, tôi già rồi nên công nghệ cũng kém hơn, ban đầu đi làm thủ tục hành chính tôi cũng lo lắm do còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, khi đến đây, được các đoàn viên thanh niên nhiệt tình hướng dẫn, giải đáp tận tình nên mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng”.
Anh Mai Hồng Anh, Bí thư Đoàn phường Thanh Khê, cho hay: “lực lượng tình nguyện sẽ hoạt động liên tục từ ngày 1/7 đến 30/8, việc triển khai chính quyền địa phương hai cấp là bước chuyển lớn. Chúng tôi xác định vai trò của tuổi trẻ là phải tiên phong, góp phần giúp bộ máy mới vận hành thông suốt, thân thiện với người dân. Đây cũng là dịp để đoàn viên phát huy kỹ năng số, thể hiện tinh thần đồng hành cùng cơ sở”.
![]() |
Với hơn 201.000 dân, phường Thanh Khê hiện là đơn vị hành chính đông dân nhất TP Đà Nẵng |
![]() |
Lực lượng thanh niên tình nguyện Đà Nẵng ra quân hỗ trợ hướng dẫn Nhân dân làm thủ tục tại các Trung tâm hành chính công xã, phường trên địa bàn thành phố |
![]() |
Nhiều người dân lớn tuổi hài lòng khi được các bạn trẻ tận tình hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính điện tử |
Trước mắt, các đội hình thanh niên sẽ đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và người dân, nhất là tập trung hướng dẫn bà con thực hiện thủ tục liên quan đến căn cước công dân, sử dụng VNeID; hỗ trợ cập nhật, đồng bộ dữ liệu hành chính; phối hợp hỗ trợ các thủ tục chuyển đổi thông tin cá nhân, tổ chức…: từ đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công tại cơ sở.
Là một trong những thanh niên tham gia đội hình tình nguyện hỗ trợ, đoàn viên Vũ Thảo My (phường Hòa Xuân) chia sẻ: “Khi tham gia hỗ trợ, em cảm nhận rõ hơn về nhu cầu, khó khăn của người dân trong quá trình tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến. Đội hình đã hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký hồ sơ hộ tịch, hồ sơ lao động - thương binh - xã hội, thủ tục cấp giấy xác nhận…
Bên cạnh đó, đội hình còn hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, tạo tài khoản và nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID. Đối với những bác lớn tuổi, quan trọng nhất là ân cần giải thích một cách đơn giản nhất để ai cũng hiểu được quy trình làm việc”.
Người trẻ giúp người già tiếp cận công nghệ
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Khánh, ngay từ đầu giờ sáng đã có nhiều người dân đến thực hiện các giao dịch hành chính. Để đảm bảo hoạt động thông suốt, chính quyền phường đã chủ động bố trí đầy đủ cán bộ hướng dẫn, đồng thời huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân trong quá trình lấy số thứ tự và sử dụng thiết bị điện tử.
Ông Lê Xuân Tới (trú phường Hòa Khánh) phấn khởi nói: “Thời gian đầu sau sáp nhập, tôi đến Trung tâm hành chính công còn bỡ ngỡ, chưa biết bấm sử dụng thiết bị lấy số thứ tự, thật may các cháu đoàn viên thanh niên đã túc trực để hỗ trợ giải quyết các giấy tờ hành chính, tránh tình trạng phải chờ đợi lâu. Ai cũng vui vẻ vì thủ tục được giải quyết nhanh gọn”.
![]() |
Các đội hình được phân công trực tại các điểm tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, đảm bảo hỗ trợ thao tác, hướng dẫn quy trình và phổ biến kiến thức số cho người dân |
![]() |
Người dân được các đoàn viên thanh niên hướng dẫn chọn nội dung thủ tục cần hỗ trợ rồi thao tác trên máy để lấy số thứ tự |
Theo ông Trần Văn Thể, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Hòa Khánh, trung tâm hiện có 7 quầy tiếp nhận hồ sơ, gồm 2 quầy thuộc chi nhánh văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và 5 quầy giải quyết các thủ tục hành chính khác. Mỗi quầy bố trí 2 cán bộ nhằm đảm bảo hiệu suất xử lý trong điều kiện lượng hồ sơ dồn từ cấp quận về phường trong tuần đầu tiên.
Trung tâm đã huy động đoàn viên thanh niên cùng 4 cán bộ trung tâm thường trực hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế như người già, người khuyết tật hoặc không sử dụng điện thoại thông minh. Một số thủ tục thiết yếu như khai sinh, khai tử, chứng thực, xác nhận tình trạng hôn nhân đều được trả kết quả ngay trong ngày.
Các bạn trẻ tích cực đón tiếp, hướng dẫn người dân làm căn cước công dân, cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeID, hỗ trợ thực hiện các thủ tục, dịch vụ công trực tuyến khác.
Đoàn phường huy động 3 - 5 đoàn viên/buổi, trực từ thứ 2 đến thứ 6, buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 và chiều từ 1 giờ 30 đến 5 giờ. Hoạt động hỗ trợ diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2025.
![]() |
Người dân chưa quen làm các thủ tục trên điện thoại, cổng dịch vụ công và các phần mềm nên các đoàn viên thanh niên phải có mặt để hướng dẫn người dân |
![]() |
Thời gian đầu vận hành chính quyền hai cấp, khối lượng công việc lớn, mô hình mới, sự hỗ trợ tích cực của đoàn viên thanh niên xung kích góp phần quan trọng giúp Trung tâm vận hành ổn định, thông suốt |
![]() |
Đà Nẵng đã cập nhật cơ sở dữ liệu hơn 2.000 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và các phường, xã trên địa bàn lên Cổng Dịch vụ công quốc gia |
Anh Lê Công Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiêm Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng cho biết, từ ngày 7/7 đến 30/8, các đội hình thanh niên sẽ hỗ trợ tại 93 xã, phường trên toàn TP Đà Nẵng. Riêng ở vùng núi, đoàn viên còn đến từng nhà dân để hướng dẫn cài đặt VNeID mức độ 2 và làm thủ tục hành chính công điện tử.
“Thanh niên có vai trò xung kích trong công cuộc chuyển đổi số, tôi đánh giá cao những nỗ lực của tuổi trẻ Đà Nẵng, đây là minh chứng sống động cho tinh thần tình nguyện của thanh niên trong việc kiến tạo một nền hành chính hiện đại, tiện lợi, phục vụ người dân hiệu quả nhất. Thành đoàn sẽ xây dựng các kênh tương tác hiệu quả để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo rằng không một người dân nào bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số”, anh Lê Công Hùng nói.
Được biết, nhằm phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Đà Nẵng đã cập nhật cơ sở dữ liệu hơn 2.000 thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành và các phường, xã trên địa bàn lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm bảo đảm cho việc đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu.
Tại các xã Hòa Vang, Hòa Tiến, Bà Nà (3 xã mới của TP Đà Nẵng sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp) người dân có thể sử dụng công cụ AI, quét mã QR bằng điện thoại, gõ câu hỏi hoặc sử dụng giọng nói để được giải đáp kịp thời các thông tin liên quan để được giải đáp thông tin về chính quyền địa phương 2 cấp và các thủ tục hành chính. Công cụ này tập trung hướng đến việc giải đáp thông tin thủ tục hành chính, hồ sơ đất đai, bảo hiểm y tế, hộ khẩu, chính sách xã hội… giúp người dân giảm thời gian đi lại, giảm phiền hà, đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin minh bạch, rõ ràng. |
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Dấu ấn trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời kỳ mới

Tháo gỡ vướng mắc phát sinh quá trình vận hành chính quyền 2 cấp

Thanh thiếu nhi Việt - Lào vun đắp tình cảm hữu nghị đặc biệt

Tuổi trẻ Tây Hồ đồng hành cùng chính quyền 2 cấp

Xây dựng hình ảnh thế hệ trẻ thân thiện, năng động, trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ xung kích xây dựng chính quyền số, xã hội số từ cơ sở

Tất bật, hiệu quả tại điểm giải quyết thủ tục hành chính

Thanh niên xã Thượng Phúc hỗ trợ người dân thực hiện hành chính công

Góp sự tận tâm cùng chính quyền phục vụ Nhân dân
