Tag

Từng bị Thanh tra chỉ ra loạt vi phạm, VietABank hoạt động ra sao?

Doanh nghiệp 01/11/2023 09:08
aa
TTTĐ - Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank, UPCoM: VAB) lãi trước thuế hơn 63 tỷ đồng trong quý III/2023, giảm mạnh so với cùng kỳ. Trước đó nhà băng này từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều vi phạm về cho vay.
VietABank được vinh danh nhiều giải thưởng uy tín: Từng dính lùm xùm gì?

Số liệu công bố mới đây cho thấy, lợi nhuận trước thuế quý III/2023 của VietABank chỉ đạt 63 tỷ đồng, giảm 67% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận của VietABank giảm so với cùng kỳ
Lợi nhuận của VietABank giảm so với cùng kỳ (Trích BCTC)

Theo VietABank, lợi nhuận giảm do chi phí huy động vốn tiếp tục ở mức cao do huy động kỳ hạn dài từ quý III/2022 dẫn đến chi phí lãi và các chi phí tương tự tăng 814,8 tỷ đồng, tăng 76,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, tiền gửi của khách hàng tăng mạnh nhưng lãi suất cho vay tiếp tục giảm và giải ngân ở mức thấp so với cùng kỳ. Đồng thời, chi phí dự phòng rủi ro của VietABank cũng tăng (chi gần 43 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng) cũng là một trong những yếu tố làm giảm lợi nhuận.

Bên cạnh đó, chất lượng nợ vay của ngân hàng cũng đi lùi khi tổng nợ xấu tính đến ngày 30/9/2023 gần 1.130 tỷ đồng, tăng 18% so với đầu năm. Đáng chú ý, hơn 96% nợ xấu là nợ có khả năng mất vốn, chiếm 1.087 tỷ đồng. Kết quả, tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay tăng từ mức 1,53% đầu năm lên 1,69%.

Tính riêng trong quý III, nguồn thu chính của VietABank giảm đến 56% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn thu được gần 142 tỷ đồng thu nhập lãi thuần. Các nguồn thu ngoài lãi cũng đi lùi sâu như lãi từ dịch vụ -45%, lãi từ kinh doanh ngoại hối -89%.

Lũy kế 9 tháng năm 2023, VietABank thu được hơn 592 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, giảm 27% so với cùng kỳ. So với kế hoạch 1.275 tỷ đồng lãi trước thuế năm 2023, VietABank mới thực hiện được 46% dù đã trải qua 9 tháng.

Quá khứ nhiều vi phạm

Tại thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ vừa công bố vào tháng 7/2023 về việc thực hiện đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu ngân hàng giai đoạn 2013 - 2017 đã chỉ ra nhiều vi phạm xảy ra tại VietABank.

Cụ thể, qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện nhà băng này đã thẩm định, phê duyệt cho vay khi dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý, chủ đầu tư không đủ điều kiện thực hiện dự án. Trong đó, việc thẩm định, xác định doanh thu, chi phí thực hiện dự án đầu tư không chính xác với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hưng Thịnh Việt Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư PHD.

Đồng thời, VietABank cũng chưa phân loại nợ đúng quy định với Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển Nhà Vicoland, Công ty Cổ phần Điện Bình Thủy Lâm Đồng. Theo quy định nợ của các khách hàng này phải chuyển sang nhóm 4 (nợ nghi ngờ) và 5 (nợ có khả năng mất vốn) nhưng vẫn được ngân hàng giữ ở nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn).

Cùng với đó, VietABank cũng cho 10 doanh nghiệp vay vốn, với dư nợ 4.860 tỷ đồng, theo các hợp đồng hợp tác đầu tư kinh doanh ký với chủ đầu tư dự án. Bản chất là ngân hàng giải ngân vốn cho chủ đầu tư để thực hiện dự án, trong khi các dự án chưa đủ hồ sơ pháp lý, chưa đủ điều kiện huy động vốn.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm