Tag

Tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội trong công tác quy hoạch

Đô thị 03/06/2024 12:14
aa
TTTĐ - Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu về tư duy Thủ đô, đồng nghĩa với yêu cầu về tư duy lập một quy hoạch cả quốc gia chứ không phải là quy hoạch cho một địa phương bất kỳ nào đó trong cả nước. Tư duy Thủ đô được thể hiện trong Quy hoạch Thủ đô là tính bao trùm, lan tỏa và quy tụ được những nét tinh hoa, tinh túy, là đại diện của tất cả các vùng miền đất nước cùng hội tụ về.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Hoàn thiện tổng thể quy hoạch sân bay Nội Bài với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược

Sáng 3/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đã có những chia sẻ xung quanh Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Thêm quyết tâm thực hiện những tư tưởng đột phá

Tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội trong công tác quy hoạch
Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội

GS. TS Hoàng Văn Cường, nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân - đơn vị đứng đầu liên danh tư vấn lập Quy hoạch Thủ đô, nhấn mạnh: Kết luận đã củng cố thêm sự tự tin, quyết tâm của cơ quan soạn thảo trong theo đuổi những tư tưởng đột phá cho Hà Nội.

Kết luận số 80-KL/TƯ của Bộ Chính trị bao gồm nhiều nội dung cụ thể, sâu sắc, thể hiện rất rõ sự quan tâm rất lớn của Bộ Chính trị đối với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đồng thời cũng đặt ra nhiệm vụ rất lớn cho hai đồ án phải đạt được “tầm” của mình như những vấn đề liên quan đến đột phá, tư duy mới, những tầm nhìn, chiến lược phát triển.

“Điều rất mừng là hầu hết những nội dung lưu ý nhấn mạnh trong Kết luận cũng đã được thể hiện trong tinh thần của hai dự thảo quy hoạch. Kết luận này đã củng cố thêm sự tự tin, quyết tâm của cơ quan soạn thảo trong theo đuổi những tư tưởng đột phá cho TP”- đại biểu Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Không dừng lại ở những điều chỉnh nhỏ, thay đổi nhỏ

Về những tư tưởng, tư duy đột phá trong Kết luận số 80-KL/TƯ, theo GS.TS Hoàng Văn Cường: Tư tưởng đầu tiên, bao trùm nhất là phải định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội hiện đại, đột phá, xứng tầm với thủ đô các nước chứ quy hoạch không chỉ là những điều chỉnh nhỏ, tạo ra những thay đổi nhỏ.

Ví dụ, đối với nhiệm vụ cải tạo, chỉnh trang đô thị phải làm sao thay đổi diện mạo từ những đô thị hiện nay còn chưa khang trang, sạch đẹp, thậm chí đang còn tồn tại nhiều bức xúc, thiếu an toàn cho đời sống cư dân, trở thành những khu đô thị văn minh, hiện đại.

Hoặc như trục không gian sông Hồng, từ trước đến nay chúng ta đều nhận ra tiềm năng rất lớn nhưng lại không được khai thác, thậm chí đang còn tồn tại những khu vực nhếch nhác, làm mất vẻ đẹp của đô thị.

Thì Kết luận số 80-KL/TƯ đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ chú trọng nghiên cứu phương án phát triển trục sông Hồng, để sông Hồng thực sự là trung tâm phát triển của Thủ đô. Hai bên bờ sông Hồng sẽ có sự phân bố hài hòa các không gian sinh thái, không gian văn hóa, lịch sử, không gian xanh, không gian đô thị hiện đại, tạo diện mạo mới của Thủ đô. Không gian phát triển sông Hồng sẽ là "biểu tượng phát triển mới" của Thủ đô.

Tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội trong công tác quy hoạch

Tương tự, việc đầu tư dứt điểm hạ tầng giao thông công cộng, ưu tiên triển khai sớm hệ thống đường sắt đô thị, nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai… cũng được đề cập đến với những lưu ý đặc biệt. Đây là những yếu tố cốt lõi để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và cũng là nhu cầu tất yếu của một đô thị lớn như Hà Nội.

Rõ ràng, những nội dung trên đều là điểm nhấn quan trọng để thấy rằng hai đồ án quy hoạch phải tạo ra sự thay đổi căn bản, đột phá để Thủ đô sẽ đạt được mục tiêu Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, ngang tầm với thủ đô các nước trong khu vực; đến năm 2050 phải là một trong những thủ đô đứng đầu trong khu vực và ngang tầm với thủ đô các nước phát triển.

Quy hoạch Thủ đô cũng đã nhấn mạnh tính đột phá về hạ tầng đồng bộ, kết nối và liên kết vùng. TP xác định giai đoạn đến năm 2030 tập trung ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là việc đầu tư 14 tuyến đường sắt đô thị để giải quyết triệt để vấn đề giao thông khu vực nội đô, xây dựng hệ thống cầu vượt sông nhằm phát triển mạnh về phía Bắc sông Hồng, tăng cường công suất của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, mở thêm sân bay thứ hai nội đô và sử dụng sân bay lưỡng dụng.

Cụ thể, các sân bay Gia Lâm, Hòa Lạc sẽ vừa khai thác phục vụ cho dân dụng nhưng đồng thời bảo đảm các chức năng phục vụ an ninh quốc phòng.

Trong quy hoạch cũng đặt ra vấn đề di dời các trụ sở cơ quan, đơn vị ở khu vực trung tâm TP, đặc biệt khu nội đô lịch sử, dành các không gian đó xây dựng các bảo tàng, phát triển công nghiệp văn hóa. Kết luận của Bộ Chính trị đã chỉ rất rõ ưu tiên xây dựng Bảo tàng Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, đây là một nội dung rất rõ ràng và phù hợp với định hướng sau di dời các trụ sở cơ quan, đơn vị trong nội đô lịch sử sẽ ưu tiên phát triển các không gian văn hóa, sáng tạo, không gian công cộng, công viên cây xanh…

Đặt mục tiêu Hà Nội trở thành TP kết nối toàn cầu, hội nhập sâu

Về lưu ý “Quy hoạch Thủ đô cần có tư duy Thủ đô và hành động Hà Nội” tại Kết luận số 80-KL/TƯ, đại biểu Hoàng Văn Cường nêu, chỉ đạo của Bộ Chính trị đã được các chuyên gia tham gia xây dựng hai đồ án quy hoạch luôn thấm nhuần, trước hết phải có tầm nhìn mới, tư duy mới toàn cầu, mang tầm quốc tế.

hiệm vụ lập Quy hoạch Thủ đô là việc lớn
Ảnh minh hoạ

Cho nên, đồ án quy hoạch không đặt vấn đề so sánh Hà Nội với những TP trong nước mà phải đặt mục tiêu so sánh với thủ đô của các nước có tính chất tương đồng ở trong khu vực, thế giới. Chính vì vậy, mục tiêu Thủ đô Hà Nội sẽ phải trở thành TP kết nối toàn cầu, hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng.

Bộ Chính trị cũng đặt ra yêu cầu về tư duy Thủ đô, chứ không phải tư duy của một tỉnh. Điều đó đồng nghĩa với yêu cầu về tư duy lập một quy hoạch cho Thủ đô Hà Nội, cho cả quốc gia chứ không phải là quy hoạch cho một địa phương bất kỳ nào đó trong cả nước. Tất cả những gì tinh túy, cần phát triển nhất đều phải được thể hiện trong các định hướng phát triển Thủ đô, để Thủ đô trở thành hình ảnh đại diện cho sự phát triển thịnh vượng của một quốc gia.

Và chính vì vậy, tư duy Thủ đô được thể hiện trong Quy hoạch Thủ đô là tính bao trùm, lan tỏa và quy tụ được những nét tinh hoa, tinh túy, là đại diện của tất cả các vùng miền đất nước cùng hội tụ về.

Còn hành động Hà Nội, đó chính là phải phát huy những giá trị tiềm năng, truyền thống của con người Hà Nội như hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình. Chúng ta phải xây dựng Thủ đô là những không gian văn hóa, phát huy giá trị văn hóa, con người. Những nội dung này phải trở thành hồn cốt đặc sắc của Thủ đô Hà Nội chứ không phải Thủ đô chỉ là yếu tố địa lý, là bộ mặt đô thị văn minh, các công trình hiện đại…

Thủ đô phải là không gian để phát huy các yếu tố giá trị con người và văn hóa và chính yếu tố con người, văn hóa lại trở thành nền tảng, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất để phát triển Thủ đô.

Đọc thêm

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Xem thêm