Tag

Trường THCS Nguyễn Du: Chủ động định hướng nghề cho học sinh lớp 9

Giáo dục 10/01/2020 09:17
aa
TTTĐ - Sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh có rất nhiều lựa chọn khác nhau như có thể vào học tiếp ở trường THPT công lập hoặc dân lập, trung tâm giáo dục thường xuyên hay đi học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng…

Trường THCS Nguyễn Du: Chủ động định hướng nghề cho học sinh lớp 9

Các em học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Du tham quan, học tập tại Tập đoàn Samsung (Bắc Ninh)

Bài liên quan

“Học sinh THCS với truyện tranh ngôn tình”

Học sinh THCS Nguyễn Du hào hứng hưởng ứng Ngày Pháp luật 2019

Trường THCS Nguyễn Du tích cực hưởng ứng thực hiện 2 Bộ quy tắc ứng xử của UBND TP Hà Nội

Bệnh viện Nhi T.Ư khám sức khoẻ tổng quát cho hơn 1200 học sinh trước thềm năm học mới

Các em học sinh Trường THCS Nguyễn Du tham gia đón đoàn Thủ tướng Hà Lan

Trường THCS Nguyễn Du đón nhận bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia

Đây cũng chính là chủ trương phân luồng, hướng học sinh vào các luồng giáo dục phù hợp năng lực, điều kiện của bản thân học sinh và gia đình.

Với phương châm “lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động giáo dục”, việc hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 là vấn đề Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đặc biệt quan tâm. Để công tác này được thực hiện hiệu quả, nhà trường đã có nhiều giải pháp đồng bộ, căn cơ, từ thay đổi định kiến của phụ huynh, định hướng đúng cho học sinh.

Mới đây nhất, ngày 8 – 9/1, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho học sinh lớp 9 tham quan, học tập, trải nghiệm môi trường làm việc tại nhà máy của Tập đoàn Samsung (Bắc Ninh). Đây là một hành trình vô cùng ý nghĩa giúp các em học sinh lớp 9 có thêm hiểu biết về thị trường lao động để từ đó có định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai.

Chuyến tham quan, học tập vô cùng ý nghĩa với các em học sinh
Chuyến tham quan, học tập vô cùng ý nghĩa với các em học sinh

Hào hứng kể về chuyến đi, em Nguyễn Hà Linh, học sinh trường THCS Nguyễn Du cho biết: “Trong chuyến tham quan, học tập, chúng em đã được nghe giới thiệu về Tập đoàn Samsung, sự phát triển và những yếu tố quyết định thành công của một doanh nghiệp. Chúng em cũng được tham quan học tập môi trường làm việc và nội quy của nhân viên tại nhà máy hàng đầu thế giới. Lãnh đạo nhà máy của Tập đoàn Samsung người Hàn Quốc cũng chia sẻ định hướng các nghề và định hướng cho học sinh xác định nghề. Em còn được tham quan dây chuyển sản xuất main - bộ phận quan trọng nhất của nhà máy; thực hành các thao tác đơn giản về tháo lắp điện thoại”.

Hà Linh cũng cho rằng, chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng em và các bạn của mình hiểu thêm nhiều điều quý giá. Đó là giá trị của lao động, là ý nghĩa của những kiến thức được học trên ghế nhà trường. “Em nhận ra rằng, chỉ có tích cực học tập, nâng cao tri thức, làm chủ công nghệ mới giúp chúng ta nhanh chóng hội nhập với thế giới. Vì vậy, ngay từ khi còn là học sinh, chúng em cần định hướng, hiểu rõ bản thân mong muốn gì, trở thành người như thế nào để nỗ lực hơn nữa. Em cảm ơn các thầy cô đã dành cho chúng em một chuyến đi vô cùng giá trị”, Hà Linh chia sẻ.

Đây là hoạt động giúp các em chủ động định hướng nghề trong tương lai
Đây là hoạt động giúp các em chủ động định hướng nghề trong tương lai

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ Thủ đô, cô Nguyễn Thị Lý – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết: Tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Giáo dục Hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”.

Đề án có mục tiêu tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau THCS và THPT vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với học sinh tốt nghiệp THCS, Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, tỉ lệ này là 25%. Đến năm 2025, phấn đấu ít nhất có 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%.

Thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp, trường THCS Nguyễn Du đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, giúp học sinh lớp 9 - lớp cuối cùng của bậc THCS có những quyết định con đường tương lai đúng đắn. Nghĩa là, các em có thể tìm hiểu, lựa chọn đăng ký dự thi để vào học tại các trường THPT công lập, dân lập hoặc đăng ký vào học ở các Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm đào tạo nghề, các trường trung cấp, cao đẳng nghề...

“Nhà trường hi vọng, thông qua chuyến tham quan, học tập tại Tập đoàn Samsung giúp các em hiểu hơn về thị trường lao động, các ngành nghề, công việc cụ thể để từ đó có quyết định phù hợp với năng lực của bản thân”, cô Nguyễn Thị Lý nhấn mạnh.

Nâng cao chăm sóc sức khỏe, y tế học đường

Không chỉ chủ động định hướng nghề cho học sinh lớp 9, mới đây trường THCS Nguyễn Du cùng Bệnh viện Nhi Trung ương đã ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 – 2023. Theo nội dung ký kết, trong thời gian 3 năm, các học sinh nhà trường sẽ được chăm sóc sức khỏe bởi các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương với các nội dung cụ thể như: Thăm khám sức khoẻ cho học sinh 1 – 2 lần/năm; Tập huấn phòng tránh tai nạn thương tích, sơ cấp cứu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh.

Trường THCS Nguyễn Du ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Nhi Trung ương
Trường THCS Nguyễn Du ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Nhi Trung ương

Bên cạnh đó, học sinh được hỗ trợ đào tạo hướng nghiệp nghề y tại bệnh viện; Hỗ trợ cung cấp thuốc và dụng cụ chăm sóc sức khoẻ và sơ cấp cứu.

Đọc thêm

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Xem thêm