Trung Quốc xuất khẩu gần 3 triệu xe trong 5 tháng đầu năm 2025
Trong khi lượng xe xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các dòng xe năng lượng mới (NEV), thì lượng xe nhập khẩu vào quốc gia này lại sụt giảm sâu, phản ánh những thay đổi trong thị trường nội địa cũng như ảnh hưởng kéo dài từ căng thẳng thương mại với Mỹ.
Theo số liệu từ Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc (CADA), trong tháng 5 vừa qua, Trung Quốc chỉ nhập khoảng 47.000 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm đến hết tháng 5, tổng lượng xe nhập khẩu giảm 33%, chỉ đạt khoảng 180.000 chiếc.
Xe nhập khẩu từ Mỹ chịu tác động nặng nề nhất khi chỉ còn 3.130 chiếc được đưa vào Trung Quốc trong tháng 5, giảm tới 68%. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm, xe Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc chỉ đạt 18.849 chiếc, giảm 48% so với cùng kỳ.
Dù hai nước đã đạt được một thỏa thuận tạm ngừng tăng thuế kéo dài 90 ngày từ ngày 12/5, nhưng các mức thuế hiện hành vẫn rất cao. Xe Mỹ sử dụng động cơ trên 2,5L tiếp tục bị áp thuế 25%, trong khi các mẫu xe dưới ngưỡng này cũng chịu thuế 15%. Bên cạnh đó, phía Mỹ cũng đưa ra quy định mới cấm hoàn toàn việc nhập khẩu hoặc sử dụng phần mềm xe có nguồn gốc từ các quốc gia bị xếp vào diện "đáng quan tâm", bao gồm Trung Quốc, với lý do an ninh quốc gia.
Trái ngược với xu hướng nhập khẩu, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang tăng trưởng đều đặn. Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc xuất khẩu tổng cộng 2,83 triệu xe, tăng 16% so với cùng kỳ. Riêng trong tháng 5, lượng xuất khẩu đạt 682.000 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, xe năng lượng mới (NEV - bao gồm xe thuần điện BEV và hybrid sạc điện PHEV) chiếm tỷ trọng lớn trong đà tăng này. Trong tháng 5, Trung Quốc xuất khẩu 296.000 xe NEV, tăng mạnh 43%.
Các thị trường nhập khẩu NEV lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 5 bao gồm: Brazil: 35.478 xe; Bỉ: 30.405 xe; Philippines: 21.517 xe; Anh: 21.456 xe; Mexico: 14.587 xe và Úc: 14.250 xe.
Sự bùng nổ xuất khẩu và sụt giảm nhập khẩu cho thấy ngành ô tô Trung Quốc đang tái định vị vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc giờ đây từ thị trường tiêu thụ lớn trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực xe điện.
Trong khi các thương hiệu như GM, Ford, Tesla hay BMW từng chiếm tỷ trọng lớn trong xe nhập khẩu vào Trung Quốc, xu hướng hiện tại lại cho thấy sự dịch chuyển nhanh về phía các thương hiệu nội địa và thị trường nước ngoài.
Việc xuất khẩu mạnh mẽ các dòng xe NEV cho thấy quốc gia này đang dần trở thành trung tâm xuất khẩu xe điện toàn cầu, bất chấp các rào cản địa chính trị và chính sách thương mại khắt khe từ phương Tây.
Tin liên quan
Đọc thêm

Kỹ sư Honda bất ngờ nổi tiếng mạng xã hội, có 250 sáng chế

Khách mua Lexus LBX Morizo RR Original Edition phải bốc thăm ngẫu nhiên

Bentley công bố logo mới: Bước ngoặt thiết kế sau hơn một thế kỷ

Cảnh sát kết luận nguyên nhân vụ tai nạn của Diogo Jota

Những xe số sàn giá rẻ phù hợp chạy dịch vụ tại Việt Nam

VinFast ký kết với RoadGrid xây dựng hạ tầng sạc tại Ấn Độ

Hyundai sắp ra mắt SUV điện cỡ nhỏ mới, kích thương tương đương Venue

Toyota Vios thế hệ mới sắp ra mắt Philippines: Liệu có về Việt Nam?

Người Hà Nội rủ nhau “đi hội xe điện”, lên đời xe xanh
