Trung Quốc cấm quảng cáo xe tự lái sau tai nạn của Xiaomi SU7
Theo đó, MIIT nghiêm cấm các hãng xe sử dụng cụm từ mơ hồ như “lái xe thông minh” hay “lái xe tự động” khi quảng bá hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS). Thay vào đó, các hãng phải công khai mức độ tự lái theo hệ thống phân cấp từ 0 đến 5. Hiện nay, phần lớn hệ thống tự lái trên thị trường thuộc cấp 2 (tự động có điều kiện, yêu cầu người lái luôn sẵn sàng can thiệp) hoặc cấp 3 (tự động có điều kiện, cho phép người lái làm việc khác trong một số tình huống).
Các tính năng như Smart Summon của Tesla, cho phép xe tự di chuyển từ bãi đỗ đến vị trí người dùng qua thiết bị thông minh, bị cấm hoàn toàn. Động thái này tương đồng với quá trình điều tra đang diễn ra tại Mỹ nhằm xây dựng khung quản lý cho công nghệ tương tự.
MIIT yêu cầu hệ thống giám sát người lái không được phép vô hiệu hóa. Nếu xe không phát hiện tay người lái trên vô lăng trong 60 giây, hệ thống sẽ tự động giảm tốc, bật đèn cảnh báo và tấp vào lề đường để đảm bảo an toàn.
Chưa hết, các hãng xe cũng không được phép triển khai công nghệ tự lái thử nghiệm thông qua cập nhật phần mềm từ xa (OTA). MIIT yêu cầu mọi công nghệ phải được hoàn thiện trước khi đến tay người dùng, dẫn đến việc giảm đáng kể tần suất cập nhật phần mềm.
Tại Trung Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu, việc thử nghiệm xe tự lái cấp cao (cấp 3-5) luôn được kiểm soát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các hệ thống tự lái cấp thấp như cấp 2 (ví dụ Autopilot của Tesla) thường được quản lý lỏng lẻo hơn, gây ra nhiều tranh cãi. Quy định mới của MIIT đánh dấu bước tiến trong việc nâng cao an toàn và minh bạch trong ngành công nghiệp xe tự lái.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

BYD Sealion 6 bị sét đánh liên hoàn nhưng vẫn không hề hấn gì

Porsche 356 Speedster hơn 60 năm tuổi sắp được đấu giá 12,8 tỷ VNĐ

Honda Việt Nam bán 197.349 xe máy và 2.617 ô tô trong tháng 07/2025

Taxi tự hành rơi xuống hố sâu, hành khách may mắn thoát nạn

VinFast Limo Green đăng ký bản quyền tại Ấn Độ

Cận cảnh Ferrari 812 GTS mui trần thứ 2 tại Việt Nam

Những trang bị an toàn nào phù hợp với người mới lái xe?

Haval Jolion được đại lý ưu đãi tới 60 triệu đồng

Mua thêm Evo Grand vì dùng Klara 6 năm vẫn “ngon”
