Trò chơi xe điện lao vun vút, mối nguy không thể xem nhẹ
Thuốc lá điện tử "tấn công" trường học: Mối nguy hại đe dọa thế hệ trẻ Mối nguy hại của nước đóng bình gia công “siêu rẻ” Mối nguy hại khi sử dụng đồ nhựa dùng một lần |
![]() |
Đêm xuống, rất nhiều xe điện tự chế được trang trí bắt mắt với nhiều màu sắc và lắp đèn nhấp nháy thu hút nhiều phụ huynh và trẻ nhỏ quan tâm (Ảnh Út Vũ) |
Xe điện tự chế “tung hoành” tại các điểm vui chơi công cộng
Ghi nhận của phóng viên tại các công viên, điểm vui chơi công cộng tại TP Đà Nẵng khoảng thời gian từ 18h trở đi, không khó để bắt gặp hình ảnh rất nhiều trẻ em hồn nhiên điều khiển những chiếc xe điện mini đủ loại từ ô tô điện đến xe cân bằng, xe Scooter điện, xe Drift 3 bánh… Điều đáng nói là không chỉ có trẻ em mà thanh, thiếu niên, thậm chí là người lớn cũng “ghiền” trò chơi này.
Có mặt tại quảng trường Liên Chiểu (phường Liên Chiểu) khoảng 30 phút, phóng viên chứng kiến nhiều màn biểu diễn xe điện bởi các em nhỏ khiến nhiều người thót tim. Cùng lúc nhiều trẻ em, người lớn điều khiển xe điện nên khung cảnh ở đây rất hỗn loạn, rất dễ xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho các bên.
![]() |
Nhiều trẻ em, người lớn điều khiển xe điện nên khung cảnh ở đây rất hỗn loạn, rất dễ xảy ra va chạm, gây nguy hiểm (Ảnh Út Vũ) |
Phóng viên ngỏ ý muốn thuê xe điện thời gian 30 phút, người đàn ông là chủ bãi của 35 chiếc xe điện tự chế nhiệt tình giới thiệu các xe có kiểu dáng cao thấp, nhanh chậm khác nhau, với giá cho thuê 2.000 đồng/phút.
“Có xe chạy chậm, cũng có xe tự chế nhỏ gọn mà chạy nhanh. Mình thích chơi kiểu nào thì tự lựa, trả tiền rồi lấy xe chạy thoải mái. Xe dễ chạy lắm, tụi nhỏ đến đây chơi cũng không cần ai hướng dẫn”, chủ bãi nói.
Khi hỏi thêm về nón bảo hiểm cũng như đồ bảo hộ thì chủ bãi xua tay. Người này giải thích, chỉ chơi trong khuôn viên quảng trường nên không cần thiết trang bị.
Theo các chủ bãi, xe điện Drift 3 bánh gồm 1 bánh trước to và 2 bánh sau nhỏ có thể quay 360 độ, xe chạy bằng điện thông qua ắc quy, có cơ chế tăng tốc giống như xe tay ga và công tắc điều chỉnh tốc độ. Trẻ em có thể điều chỉnh tốc độ nhanh chậm bằng tay ga điện tuỳ theo ý muốn mang lại cảm giác thích thú cho người chơi.
Tùy từng dòng xe Drift mà có loại có phanh loại không. Tuy nhiên, loại xe này lại rất nguy hiểm cho chính bản thân người chơi và người xung quanh khi tốc độ di chuyển nhanh khiến nhiều em nhỏ không kịp phản xạ và không lường trước các tình huống xảy ra, dẫn đến va chạm.
Với hình thức đa dạng, có thể ngồi từ 1 - 2 trẻ cùng lúc lại phát ra âm nhạc vui tai nên các loại xe điện trẻ em này rất thu hút các bạn nhỏ, các phụ huynh cũng mạnh dạn chi tiền để đổi lại những giây phút vui vẻ cho con em mình.
![]() |
Xe điện tự chế với nhiều kiểu dáng cao thấp, nhanh chậm khác nhau, với giá cho thuê 2.000 đồng/phút (Ảnh Út Vũ) |
Tuy nhiên do số lượng quá nhiều, trẻ lái tự do không có sự kiểm soát của bố mẹ khiến cho hình thức vui chơi này từ lâu trở nên bất cập và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Đặc biệt khi lái xe, trẻ em còn không mũ bảo hiểm, không có bất cứ đồ bảo hộ nào, rất nguy hiểm nếu xảy ra va chạm do không kiểm soát được tốc độ.
Anh Vũ Anh Đức (trú tại phường Hải Vân) lo lắng chia sẻ, con trai của anh chỉ gần 4 tuổi, chưa tự điều khiển các loại xe được nên anh chỉ thuê loại ô tô điện có điều khiển từ xa hoặc phụ huynh ngồi kèm.
“Tuy nhiên, tôi thấy thanh, thiếu niên điều khiển xe điện 2 bánh chạy lạng lách, đánh võng, chạy đua nhau, trong khi ở xung quanh có rất nhiều trẻ nhỏ dạo nên rất nguy hiểm. Nhiều phụ huynh sợ con mất an toàn nên phải ngồi theo xe của con nhưng cũng có người vô tư để cho con tự cầm lái” anh Đức nói.
Mối nguy không nên xem nhẹ
Theo tìm hiểu, những chiếc xe điện tự chế trên không rõ nguồn gốc xuất xứ, vận hành bằng động cơ điện 100W và 1 bộ pin công suất từ 6.5 - 12V, tốc độ tối đa đạt khoảng 10 - 20km/h. Tuy nhiên, một số cơ sở đã cải tiến động cơ có chiếc tăng vận tốc lên 30km/h nhằm tăng “cảm giác” cho người chơi.
Điều đáng nói, ắc quy chì đóng vai trò là nguồn dự trữ, cung cấp điện để khởi động xe chạy được xếp vào mục chất độc nguy hiểm có những cảnh báo đi kèm. Theo quan sát, những chiếc ắc quy đang lắp ở xe điện nêu trên được người cho thuê xe dùng băng dính quấn sơ sài, đấu nối với xe bằng một chiếc dây điện mỏng sau đó cho thuê để lái.
Phần lớn những chiếc xe này đều là hàng tự chế, không qua kiểm định chất lượng, không có tiêu chuẩn an toàn về hệ thống phanh, giảm xóc hay bảo hộ. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ rò rỉ điện hoặc gây cháy nổ nguy hiểm trong quá trình sử dụng.
![]() |
Người lớn, thanh thiếu niên và kể cả trẻ nhỏ không mũ bảo hiểm, không có bất cứ đồ bảo hộ nào vô tư điều khiển, rất nguy hiểm nếu xảy ra va chạm do không kiểm soát được tốc độ (Ảnh Út Vũ) |
Các khu vực cho thuê xe điện thường là không gian mở, không có rào chắn cố định hay biển báo an toàn rõ ràng, trẻ em có thể vô tư lao vào khu vực đông người đi bộ, va chạm với người khác. Không có làn đường riêng, không có tín hiệu cảnh báo, người đi bộ cũng chẳng biết phải tránh thế nào cho an toàn, tất cả phụ thuộc vào “tay lái” của người chơi.
Trong khi các mô tô điện loại 3 - 4 bánh có tốc độ khá chậm và an toàn, thì một số loại xe điện 2 bánh có tốc độ khá cao. Đây cũng là phương tiện được các thanh thiếu niên rất ưa thích. Đáng nói, vì có tốc độ khá cao, lại có âm thanh gầm rú như xe đua, nên những thanh thiếu niên này cũng “học đòi” điều khiển lạng lách, đánh võng…như người lớn ngay trong không gian công cộng, rất dễ xảy ra va chạm và gây mất an toàn cho trẻ nhỏ.
![]() |
Các khu vực cho thuê xe điện thường là không gian mở, không có rào chắn cố định hay biển báo an toàn rõ ràng (Ảnh Út Vũ) |
Bà Hà Thị Vân (trú phường Hải Châu) người dân hay đi bộ dọc tại khu vực công viên Như Nguyệt cho biết: “Tôi thường xuyên đi bộ ở khu vực này, trẻ em đến đây chơi xe điện rất đông, nhiều trẻ tinh nghịch phóng đi với tốc độ cao khiến tôi phải chú ý né tránh nhiều lần.
Tôi cũng đã không ít lần chứng kiến những tình huống không may xảy ra từ xe điện Drift 3 bánh, xe scooter điện phóng nhanh không kịp phản xạ dẫn đến va chạm giữa xe với xe, giữa xe với người đi bộ, dẫn đến nhiều trẻ xước chân tay, mặt mũi.
Dường như nhiều bậc phụ huynh vẫn rất chủ quan khi cho con em mình tham gia trò chơi này, trẻ con hiếu động mỗi khi đi luôn muốn cho xe chạy “hết công suất” để đua với nhau. Thậm chí, người lớn nếu không có kỹ năng điều khiển cũng rất khó để xử lý khi có tình huống va chạm xảy ra” bà Vân bày tỏ quan ngại.
![]() |
Vì có tốc độ khá cao, lại có âm thanh gầm rú như xe đua, nhiều trẻ hiếu động mỗi khi chạy luôn muốn cho xe chạy “hết công suất” để đua với nhau (Ảnh Út Vũ) |
Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Văn Duy, Chủ tịch UBND phường Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết, phía phường đã tiếp nhận phản ánh và sẽ siết chặt công tác quản lý hoạt động xe điện tại công viên Như Nguyệt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
“Đối với những hoạt động phù hợp, đảm bảo an toàn và đúng quy định, chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện để người dân làm ăn. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm, không được phép khai thác sẽ có chế tài xử lý dứt điểm.
Riêng đối với xe điện tự chế, hiện chưa được phép hoạt động trong công viên do tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ. Phường sẽ kiên quyết xử lý để góp phần bảo đảm an toàn cho người dân khi đến đây vui chơi, giải trí và giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực” Chủ tịch UBND phường Hải Châu khẳng định.
Việc quản lý xe điện trẻ em tại các công viên, sân chơi không phải là câu chuyện mới, nhưng sau bao nhiêu năm, rủi ro mất an toàn không giảm mà đang có dấu hiệu gia tăng. Nếu không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, một ngày nào đó, tai nạn nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra.
Do đó, nhu cầu vui chơi của trẻ em là hoàn toàn chính đáng, tuy nhiên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và đảm bảo an toàn cho trẻ, mỗi phụ huynh nên quan tâm đến con em mình, không nên để trẻ tự ý vui chơi, điều khiển các loại xe điện nơi công cộng.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khởi công Dự án tu bổ, tôn tạo di tích đền Trấn Vũ

EVNHANOI đảm bảo cấp điện dịp kỉ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Thành ủy TP Hồ Chí Minh ghi nhận ý kiến của lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu về đại hội

Lan tỏa tinh thần chuyển đổi số phong trào "Bình dân học vụ số"

Phát hiện quả bom 340kg còn sót lại sau chiến tranh

Chủ đầu tư đề xuất đắp đập, chính quyền thống nhất tạm dừng

Hải đoàn Biên phòng 38: Đảm bảo an ninh biên giới vùng biển

Mưa lớn cục bộ, nguy cơ sạt lở ở nhiều khu vực

Chuỗi hoạt động “Ngày hội bình yên” tại khu vực Hồ Gươm
