Tag

Trẻ nghiện internet và nhiều hệ lụy

Nhìn ra thế giới 29/05/2022 13:10
aa
TTTĐ - Theo ước tính hiện có 3 tỷ người trên thế giới sử dụng internet theo dạng nghiện và căn bệnh này đang có xu hướng phát triển với tốc độ không thể kiểm soát đặc biệt là trong giới trẻ.
Một bộ phận giới trẻ đang nghiện internet (Ảnh: Cachevalleyfamilymagazine)
Một bộ phận giới trẻ đang nghiện internet (Ảnh: Cachevalleyfamilymagazine)

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin với nhiều thiết bị kết nối Internet như điện thoại thông minh, máy tính bảng, tivi... đã tạo cơ hội để mọi người tiếp cận với thế giới thông tin rộng lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng nhiều người nghiện Internet trong đó có trẻ em.

Sự ảnh hưởng của Internet và mạng xã hội không chỉ dừng lại ở cường độ tiếp xúc, mà nguy hiểm hơn là những nội dung thông tin, hình ảnh không lành mạnh đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý, đạo đức, hành vi của trẻ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian ngắn, việc “nghiện” sử dụng điện thoại thông minh có thể chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập của các thanh thiếu niên. Tuy nhiên về lâu dài, những người nghiện internet có thể bị cô lập với xã hội, có các triệu chứng như tức giận, lo lắng và trầm cảm.

Một nghiên cứu của Trung Quốc cho thấy có tới 0,7 - 1,2 quần thể dân cư sử dụng internet quá nhiều dẫn tới bị biến đổi về cảm xúc. Ở Nhật có tới 0,5 - 0,8%, ở Australia là 0,7% người có những biến đổi về tâm lý, cảm xúc sau khi sử dụng internet quá nhiều.

Một lớp cai nghiện mạng Internet kiểu quân đội ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)
Một lớp cai nghiện mạng Internet kiểu quân đội ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Nghiện internet là xu hướng tăng liều lượng, thời gian sử dụng, đến khi không thể bỏ được. Nếu dùng biện pháp ngăn điện thoại, internet thì khiến người "nghiện" có cảm giác khó chịu như không thể chịu đựng được. Khi bị ngăn cấm, người dùng có sẵn sàng bỏ học, trốn học, bỏ việc, chểnh mảng vị trí làm việc hay dối trá... để được sử dụng điện thoại di động hay vào máy tính có kết nối internet.

Tại Trung Quốc, quốc gia tỷ dân đã chứng kiến sự bùng nổ của Internet trong khoảng 20 năm trở lại đây. Mặt trái của nó là khiến một bộ phận thanh thiếu niên nghiện chơi điện tử.

Shang Shun là một thiếu niên nghiện chơi điện tử trực tuyến, chỉ trừ khi ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân, còn lại lúc nào em cũng dán mắt vào màn hình máy tính. Em sống trong thế giới ảo và điều này khiến bố mẹ vô cùng lo lắng.

Bố của Shang Shun lo ngại: “Con tôi và các bạn nó tụ tập chơi điện tử suốt ngày. Ở nhà, nó cũng chơi suốt”.

Shun được bố đưa đến trung tâm cai nghiện Internet, chi phí mỗi tháng lên tới 3.500 Nhân dân tệ, tương đương hơn 12 triệu VNĐ.

5h30 mỗi ngày, toàn bộ học viên tập trung ngoài sân, tập thể dục và tham gia các bài tập gắn kết tinh thần đồng đội. Đây là các nội dung phổ biến trong khoảng 250 trung tâm cai nghiện Internet cho trẻ em tại Trung Quốc. Trung tâm cam kết không có hình phạt về thể chất đối với các em.

“Trẻ em bị cấm sử dụng điện thoại di động và chỉ được giữ một vài đồ dùng cá nhân tối thiểu, giống như môi trường trong quân đội vậy. Chúng tôi yêu cầu các em tôn trọng quy định ở trung tâm”, thầy Wang, trung tâm Cai nghiện Internet tỉnh Sơn Đông chia sẻ.

Tại Hàn Quốc, theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình công bố kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khoảng 17% học sinh, sinh viên Hàn Quốc bị nghiện Internet và điện thoại thông minh.

Bộ này cho biết đang có kế hoạch cung cấp các chương trình tư vấn, điều trị y tế và các chương trình chăm sóc khác cho các em học sinh, sinh viên bị "nghiện" nặng Internet và thiết bị điện thoại thông minh.

Các trại “cai nghiện” internet tại Hàn Quốc hoàn toàn miễn phí, những người tham gia chỉ phải trả 100.000 won cho việc ăn uống.

Tại trại, các thanh thiếu niên được khuyến khích tham gia vào các hoạt động thực tế như nghệ thuật, thủ công, thể thao và trò chơi tập thể. Họ cũng phải tham gia các buổi tư vấn cá nhân, nhóm và gia đình để thảo luận về việc sử dụng điện thoại của họ. Các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên cho họ khi nào thì nên dừng sử dụng điện thoại và cách tận hưởng cuộc sống thực tế.

Học viên tham gia hoạt động ngoại khoá tại trung tâm cai nghiện internet tại Hàn Quốc (Ảnh: CNN)
Học viên tham gia hoạt động ngoại khóa tại trung tâm cai nghiện Internet tại Hàn Quốc (Ảnh: CNN)

Giám đốc trại một trại cai nghiện tại Hàn Quốc cho biết: “Trong vài ngày đầu tiên, các thiếu niên tỏ ra “đau khổ” khi không được sử dụng điện thoại. Từ ngày thứ ba, bạn có thể thấy họ thay đổi như thế nào. Họ bắt đầu thích đi chơi với bạn bè hơn là dùng điện thoại thông minh”.

Trong khi đó, Đại học Roehampton (Anh) có một tu viện, từ lâu được biết đến là nơi trú ẩn dành cho những người nghiện internet với chi phí điều trị khá cao là lựa chọn của các bệnh nhân nghiện internet ở xứ sương mù. Khi đến đây, người bệnh được bác sĩ chuyên khoa đánh giá miễn phí mức độ nghiện web và sau đó phải tuân theo phác đồ điều trị đưa ra. Phương pháp cai nghiện internet ở tu viện này không khác nhiều so với cai rượu hoặc lạm dụng ma túy.

Tại miền nam tiểu bang Utah (Mỹ), người ta áp dụng một phương pháp điều trị nghiện internet hết sức đặc biệt, đó là kinh nghiệm hoang dã. Công ty Family Bootcamp đưa ra tuyên bố sẽ can thiệp cho những gia đình không muốn đưa người thân vào các trại tập trung nhưng vẫn rất cần được giúp đỡ, là dành ít nhất 5 ngày trong sa mạc với gia đình.

Chi phí cho việc điều trị theo cách thức này có giá nằm giữa 6.000 - 10.000 USD/tháng. Khi tham gia vào chương trình này, người nghiện sẽ bị tách biệt khỏi thế giới công nghệ và truyền thông. Họ phải đương đầu với cuộc sống nơi hoang dã trong điều kiện khắc nghiệt cùng với gia đình để từ đó rút ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Trẻ nghiện game gia tăng, làm sao ngăn? Trẻ nghiện game gia tăng, làm sao ngăn?

TTTĐ - Với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, trẻ em ngày càng được tiếp cận nhiều hơn với internet. Tình ...

Trại cai nghiện smartphone dành cho thanh thiếu niên tại Hàn Quốc Trại cai nghiện smartphone dành cho thanh thiếu niên tại Hàn Quốc

TTTĐ - Đã bốn giờ sáng, Yoo Chae-rin, 16 tuổi, nhận ra mình đã sử dụng smartphone suốt 13 giờ liên tục. Chưa đầy ba ...

Giới trẻ ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh Giới trẻ ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh

TTTĐ - Theo kết quả nghiên cứu của các bác sĩ tâm thần thuộc đại học King’s College London, Vương quốc Anh, gần 1/4 giới ...

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm