Tag

Trào lưu trang điểm cho trẻ mẫu giáo tại Hàn Quốc

Nhìn ra thế giới 11/03/2019 09:16
aa
TTTĐ - Từ năm ngoái, Yang Hye Ji bỗng nhiên thay đổi thói quen của mình mỗi sáng. Trước khi đến trường mầm non, cô bé dành cả nửa tiếng cho việc trang điểm. Yang Hye Ji mặc chiếc áo khoác màu hồng, đeo băng đô thỏ. Gương mặt cô bé được phủ một lớp phấn nhẹ và đôi môi còn tô một lớp son bóng xinh xắn…

Trào lưu trang điểm cho trẻ mẫu giáo tại Hàn Quốc

Bé gái Hàn quốc trang điểm như thiếu nữ. Ảnh: Washington Post

Bài liên quan

Hàn Quốc tham vọng xuất khẩu thành phố thông minh

Hàn Quốc: Số phận những người già chật vật mưu sinh

Chân dung nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới

Nền nhiệt cao nhất lịch sử tại xứ sở chuột túi

“Trang điểm khiến cháu trông xinh hơn”, cô bé 7 tuổi nói với Washington Post trong lần thứ hai đến spa làm đẹp của hãng mỹ phẩm ShuShu & Sassy tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Những đứa trẻ tự trang điểm

Ngành công nghiệp mỹ phẩm của Hàn Quốc, được gọi là K-beauty, đã thống trị châu Á và trở thành hiện tượng toàn cầu với các bước làm đẹp cầu kỳ và nghiêm ngặt.

Chính những chuẩn mực sắc đẹp này đã gây áp lực rất lớn đối với phụ nữ Hàn Quốc, biến quốc gia này trở thành một trong những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ lớn của thế giới. Hiện tại, ngành công nghiệp làm đẹp đang nhắm vào những đối tượng khách hàng ngày càng nhỏ tuổi như Yang Hye Ji.

Giáo sư Yoon-Kim Ji-yeong, Viện Văn hóa và Cơ thể tại Đại học Konkuk của Seoul cho biết: “Nhân vật các nữ anh hùng hoạt hình mà các bé gái ngưỡng mộ được trang điểm từ đầu đến chân. Khi trang điểm và mặc váy để bắt chước các nhân vật, các bé đã tự định nghĩa thành công của một người phụ nữ gắn chặt với sắc đẹp của mình”.

Trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, không khó bắt gặp những quảng cáo mỹ phẩm nhắm vào khách hàng là các bé gái.

Một video trên YouTube về cô bé 7 tuổi đang đánh son với tiêu đề “Tôi muốn trang điểm như mẹ mình” đã thu hút 4,3 triệu lượt xem. Các video chia sẻ bí quyết trang điểm hay hướng dẫn các bé lựa chọn mỹ phẩm an toàn cũng được quan tâm theo dõi.

Không khó để tìm kiếm những spa làm đẹp cho trẻ em tại Hàn Quốc. Ảnh: Washington Post
Không khó để tìm kiếm những spa làm đẹp cho trẻ em tại Hàn Quốc. Ảnh: Washington Post

Mỹ phẩm ShuShu là công ty tiên phong trong quá trình tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ. Bắt đầu từ năm 2013, họ đã mở 19 cửa hàng khắp Hàn Quốc chuyên cung cấp các loại mỹ phẩm lành tính cho trẻ em, như sơn móng tay tan trong nước hay son môi không độc hại với các màu có thể ăn được. Thậm chí, họ còn tung ra sản phẩm hình dán khuyên tai, hình xăm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, xà phòng và dầu gội sữa dê có in slogan: “Tôi không phải là em bé”.

Tại spa và thẩm mỹ viện, các bé gái từ 4 đến 10 tuổi có thể tận hưởng trải nghiệm spa với giá từ 25 đến 35 USD, bao gồm dịch vụ massage chân, đắp mặt nạ, trang điểm và làm móng.

Lee Hwa-jun, chuyên gia nghiên cứu ngành công nghiệp làm đẹp của Hàn Quốc cho biết, thị trường làm đẹp cho trẻ em đang ngày càng mở rộng khi trang điểm được quảng bá như một “văn hóa vui chơi mới”. Các công ty mỹ phẩm tại Hàn Quốc cũng ngày càng nhắm tới trẻ em như là đối tượng khách hàng tiềm năng.

Lee cũng cho biết các công ty khởi nghiệp nhỏ đang dẫn đầu xu thế này. "Các hãng mỹ phẩm lớn cũng bày tỏ sự quan tâm trong việc mở rộng khách hàng tới các cô gái trẻ nhưng họ đang cân nhắc cẩn thận những ưu nhược điểm vì việc nhắm mục tiêu vào trẻ em có thể gây ra phản ứng dữ dội", Lee nói.

Tuy nhiên, đây không phải là xu hướng chỉ xuất hiện ở Hàn Quốc. Nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới Kylie Jenner đã xây dựng đế chế mỹ phẩm trị giá ước tính 900 triệu USD chủ yếu nhắm vào các cô gái tuổi teen, trong khi các Vlogger làm đẹp trẻ em cũng rất phổ biến ở Mỹ và các nước khác.

Nhiều ý kiến trái chiều

Trong nhiều thập kỷ qua, giới học giả đã tìm hiểu các tác động tới phụ nữ phương Tây khi bị đặt dưới áp lực các chuẩn mực ngoại hình vô lý. Giờ đây tại Hàn Quốc, áp lực này lan sang cả các bé gái còn chưa đọc được chữ in trên bao bì các sản phẩm làm đẹp.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Mintel, Hàn Quốc là quê hương của một trong 10 nền công nghiệp làm đẹp hàng đầu thế giới, với trị giá trên 10 tỷ USD. Chi tiêu cho mỹ phẩm bình quân đầu người tại Hàn Quốc là 45 USD trong năm 2017, cao hơn mức 37 USD tại Mỹ và trung bình toàn cầu là 21 USD.

Ngoài ra, đây cũng là nơi có tỷ lệ phẫu thuật thẩm mỹ cao nhất thế giới. Theo thống kê, cứ một trong ba phụ nữ tuổi từ 19 đến 29 ở đất nước này từng trải qua phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt là tiểu phẫu cắt mí mắt. Xứ sở kim chi cũng là quốc gia có số lượng bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tính trên đầu người cao nhất thế giới, theo một nghiên cứu năm 2017 của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Quốc tế.

Điều đó làm dấy lên những cuộc tranh cãi về giá trị cốt lõi trong xã hội Hàn Quốc như: Xã hội nên coi trọng ngoại hình đến mức nào? Liệu những thông điệp về tầm quan trọng của sắc đẹp có khiến các cô gái trẻ từ bỏ những khát vọng khác hay không? Liệu có đúng khi tạo thêm áp lực cho giới trẻ vốn đã chật vật với tuổi thơ học tập đầy căng thẳng và những kỳ thi quyết định?

Nghệ sĩ trang điểm tự do Seo Ga Ram tuyên bố rằng, cô sẽ từ chối toàn bộ yêu cầu trang điểm từ các khách hàng nhí. Cô viết trên trang Facebook cá nhân: “Tôi thấy mọi thứ đang bị đảo lộn theo cách quái quỷ nào đó khi đồ trang điểm ngày nay thay thế cho đồ chơi. Chúng ta hãy dừng sử dụng hình ảnh những em bé xuất hiện với môi son đỏ chót, tóc xoăn và gương mặt make-up quá đậm”.

Giáo sư Yoon-Kim của đại học Konkuk nhận xét thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc đã trở nên quá bão hòa với sự cạnh tranh khách hàng khốc liệt giữa các hãng.

“Các bé gái sẽ sẽ là đối tượng khách hàng mới ít bị cạnh tranh. Do đó, các công ty mỹ phẩm sẽ tận dụng những mặc cảm về ngoại hình của họ để kiếm bộn tiền”, Yoon Kim nhận xét.

Tuy nhiên, theo ông Kim Ju-duck, Giáo sư nghiên cứu sắc đẹp tại Đại học Sungshin Women ở Seoul thì, xu hướng này dường như không thể dừng lại. Các phương tiện truyền thông ngày càng sử dụng nhiều hình ảnh các cô gái trẻ trang điểm trong khi trẻ em ngày càng dễ tiếp cận mỹ phẩm.

Ông đã tiến hành khảo sát 288 em nhỏ ở một trường tiểu học vào năm 2016. Kết quả cho thấy, 42% số các em nhỏ trang điểm khi đi học. Tỷ lệ này hiện đã tăng lên. Một số bà mẹ còn tự hào khi thấy con gái thích làm đẹp.

Hai bé gái đang chơi đùa tại quán café PriPara Kids. Ảnh: Washington Post
Hai bé gái đang chơi đùa tại quán café PriPara Kids. Ảnh: Washington Post

Tại quán cà phê PriPara Kids ở ngoại ô Seoul, các bé gái từ 4 - 9 tuổi có thể hóa trang thành nhân vật hoạt hình yêu thích, trang điểm nhẹ và tận hưởng spa. Các em có thể nhảy trên bạt lò xo, mua thức ăn trong khu vui chơi, sải bước trên sàn catwalk hay biểu diễn bài hát K-pop yêu thích trong phòng thu âm và nhảy trong phòng tập có gương.

Quản lý của quán, Moon Young-sook cho biết, PriPara mang đến một không gian vui chơi nơi trẻ em được thử làm đẹp và chải chuốt trong môi trường vô hại. “Các cô gái nhỏ thường thích nghịch đồ trang điểm của mẹ. Thay vì để chúng tô những thỏi son nặng nề đầy hóa chất, trò chơi trang điểm ở đây là cách an toàn hơn để hiện thực hóa ước mơ của các em”, Moon nói.

Xu hướng làm đẹp kiểu Hàn Quốc cũng đang trở nên phổ biến tại Mỹ. Tháng trước, nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez đã chia sẻ quá trình chăm sóc da của bà theo phong cách Hàn Quốc, gồm nhiều bước dưỡng da với một loạt mỹ phẩm khác nhau.

Tin liên quan

Đọc thêm

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump Nhìn ra thế giới

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump

TTTĐ - Nhân dịp ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, hôm nay (7/11), Tổng Bí thư Tô Lâm, Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.
Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh Nhìn ra thế giới

Những biểu tượng văn hoá hàng đầu của Vương quốc Anh

TTTĐ - Nữ hoàng Anh Elizabeth II đứng đầu trong một cuộc bình chọn biểu tượng Anh vĩ đại nhất trong 90 năm qua. Cùng với đó, ngài David Attenborough được vinh danh là biểu tượng văn hóa đương đại vĩ đại nhất và James Bond được bình chọn là biểu tượng hư cấu vĩ đại nhất của Vương quốc Anh.
Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo Nhìn ra thế giới

Philippines thiệt hại khoảng 1,9% GDP do tệ nạn lừa đảo

TTTĐ - Theo báo cáo của Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (Gasa), Philippines mất khoảng 8,1 tỷ USD (tương đương 204 nghìn tỷ đồng) trong 12 tháng qua. Các hình thức lừa đảo chủ yếu là thông qua tin nhắn văn bản với những lời mời chào, dụ dỗ làm việc, thông báo trúng thưởng hoặc tham gia mua bán các sản phẩm với mức giá “tốt đến mức không thể tin được”.
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm