TP Hồ Chí Minh tiếp tục đảm bảo vận hành thông suốt chính quyền 2 cấp
Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức kiện toàn bộ máy, phân bổ, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức về nhận nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị và vận hành hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Tính đến hết ngày 31/7, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp nhận 366.897 hồ sơ thủ tục hành chính. Mức độ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp là 95,56%.
Thành phố đã giải quyết 3.867 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi và nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/2024 và Nghị định số 67/2025 của Chính phủ.
![]() |
Người dân đến làm thủ tục nhận được hỗ trợ, hướng dẫn từ các bạn tình nguyện viên |
Khó khăn về cán bộ
Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng ghi nhận một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo quy định hiện hành về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn cấp xã, khối lượng công việc ngày càng tăng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bao trùm nhiều lĩnh vực. Điều này đòi hỏi đội ngũ công chức phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, kỹ năng tổng hợp và khả năng xử lý tình huống linh hoạt.
Một trong những khó khăn nổi bật là việc tổ chức bộ máy và bố trí nhân sự tại cấp xã chưa đáp ứng được yêu cầu khối lượng công việc trong bối cảnh mới.
Cụ thể, theo quy định, với số lượng cơ cấu công chức hiện nay, trung bình mỗi công chức phải phụ trách từ 4 - 9 nhóm nhiệm vụ, trong mỗi nhóm có nhiều nội dung chi tiết, phức tạp và khối lượng lớn.
Theo Sở Nội vụ, từ khối lượng công việc này, công chức gặp phải khó khăn như: Quá tải công việc, khó bảo đảm chất lượng và tiến độ, thiếu hụt nguồn lực dự phòng và hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tham mưu.
Cùng với đó, số lượng nhân sự lãnh đạo chỉ một trưởng phòng và một phó trưởng phòng chưa đảm bảo nhân sự để triển khai, tổ chức các công tác lãnh đạo, phân công, kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng phòng, dẫn đến tình trạng gặp trở ngại trong quá trình tác nghiệp nhiệm vụ.
Cũng theo Sở Nội vụ, sau khi UBND cấp huyện kết thúc hoạt động từ ngày 1/7/2025, các đội quản lý trật tự đô thị thuộc phòng kinh tế, hạ tầng, đô thị của cấp huyện trước đây ngừng hoạt động. Đồng thời, tổ chức thanh tra địa bàn thuộc Sở Xây dựng sắp xếp lại dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan trật tự đô thị và xây dựng.
Việc này dẫn đến tình trạng các phường, xã và đặc khu hiện nay không còn lực lượng chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị và xây dựng.
Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh với nhiều cụm công nghiệp và dự án nhà ở mới đang triển khai tại TP Hồ Chí Minh mới, việc thiếu hụt lực lượng chuyên môn trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị và xây dựng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giám sát và xử lý vi phạm.
Đảm bảo vận hành thông suốt
Qua đó, Sở Nội vụ đã đưa ra một số giải pháp để đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực cho kinh tế - xã hội thành phố phát triển mạnh mẽ hơn.
Cụ thể, thành phố tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách sau khi sắp xếp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Song song đó, kiểm tra, rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện hướng dẫn của các Sở, ban, ngành và các địa phương trong việc thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến đời sống, an sinh xã hội cho cá nhân và tổ chức với nguyên tắc không thu các loại phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
![]() |
TP Hồ Chí Minh tiếp tục đảm bảo vận hành thông suốt, cải thiện chất lượng phục vụ chính quyền 2 cấp |
Sở Nội vụ cũng đang củng cố, hỗ trợ địa phương hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin dùng chung, hệ thống văn bản điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hàn chính, hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị 1022 để điều chỉnh, chỉ đạo, lãnh đạo UBND 168 phường, xã, đặc khu chủ động điều chỉnh, thích ứng với tình hình mới, đảm bảo quá trình hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp được xuyên suốt, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, một đợt thi đua cao điểm “100 ngày hoạt động tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tiếp tục triển khai thực hiện, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Liên quan đến việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc theo Nghị định số 178 và Nghị định số 67 của Chính phủ, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND thành phố, UBND các xã, phường, đặc khu đang tiến hành thực hiện các bước để tiến hành giải quyết và chi trả chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nghỉ việc. Việc chi trả sẽ được hoàn thành trước ngày 31/8/2025. Sau thời gian này, các đơn vị sẽ tổng hợp, báo cáo kết quả về cho UBND TP Hồ Chí Minh thông qua Sở Nội vụ. Trên cơ sở đó, Sở sẽ có báo cáo số liệu chính thức đến các cơ quan có thẩm quyền về việc thực hiện các Nghị định trên. |
Tin liên quan
Đọc thêm

Công ty Phúc Anh Nhân đã tiến hành sửa chữa Công viên Mẹ Thứ

Thăm hỏi, tặng bằng khen cán bộ bị thương khi làm nhiệm vụ

Phường Bình Hòa quyết tâm xây dựng đô thị văn minh, nghĩa tình

Ra mắt thẻ “Tự Do 2in1” lấy cảm hứng từ tem bưu chính

Lan tỏa thương hiệu Bến Thành trong và ngoài nước

Sở Ngoại vụ là chủ công, nòng cốt trong hợp tác quốc tế

107 đồng chí đảng viên được trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng

Xã Thượng Phúc đẩy mạnh chuyển dịch kinh tế, phát triển công nghệ cao

Bộ Nông nghiệp và Môi trường họp khẩn để ứng phó với bão số 5 Kajiki
