Tag

TP Hồ Chí Minh: "Loạn" giá giữ xe tại trung tâm

Đô thị 18/09/2023 17:08
aa
TTTĐ - Suốt thời gian dài, người dân TP Hồ Chí Minh đã phải "quá quen" với việc giá vé gửi xe cao ngất ngưởng, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố.
Nhiều bãi gửi xe đua nhau "chặt chém" người dân Bát nháo thu tiền gửi xe giá “cắt cổ” tại một số tuyến phố gần Hồ Gươm Xe bị xước nhiều khi gửi trong bệnh viện, chủ xe bức xúc vì bảo vệ trông xe bảo "ăn vạ"

40.000 đồng cho 15 phút gửi xe

Bắt đầu chuyến khảo sát, chúng tôi chọn khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) để làm điểm đến đầu tiên. Dạo quanh các tuyến đường xung quanh phố đi bộ khoảng 20 phút, chúng tôi đếm được gần chục bãi giữ xe đang hoạt động, bãi nào cũng gần kín phương tiện.

Lượn một vòng khảo sát, chúng tôi quyết định tấp vào một bãi giữ xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng, chọn chỗ này vì nhân viên bãi xe tràn hẳn ra giữa đường để chào mời khách.

Vào bãi xe này lúc hơn 19 giờ ngày 13/9 và lấy xe ra sau đó khoảng 1 tiếng thì chúng tôi bị thu phí với mức giá 15.000 đồng.

Không chỉ riêng bãi xe này, theo khảo sát hàng loạt bãi giữ xe trước đó, như trên đường Hồ Tùng Mậu đã thu 10.000 đồng/xe cho hơn 1 tiếng gửi xe vào ban ngày.

Với mức giá tương tự, một bãi xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, cạnh khách sạn Sài Gòn Star cũng thu 10.000 đồng cho 15 phút giữ xe.

Bãi xe trên đường Nguyễn Thị MInh Khai chiếm dụng cả vỉa hè làm chỗ giữ
Bãi xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai chiếm dụng cả vỉa hè làm chỗ giữ

Dù giá giữ xe khá "chát" so với quy định như vậy nhưng theo quan sát của chúng tôi, nhiều người vẫn không than phiền mà sẵn sàng móc tiền chi trả như một thói quen.

Một bãi giữ xe khác trên đường Lê Văn Hưu, phường Bến Nghé, Quận 1 cũng thu mức giá cao "ngất ngưởng" khi chỉ gửi xe ở đây khoảng 15 phút (lúc hơn 9 giờ sáng ngày 31/8) nhưng chúng tôi được báo giá tới 40.000 đồng.

Bãi xe trên đường Lê Văn Hưu, Quận 1 thu mức phí quá cao
Bãi xe trên đường Lê Văn Hưu, Quận 1 thu mức phí quá cao

Khi chúng tôi thắc mắc vì sao giá gửi xe lại cao như vậy, nhân viên tại đây cho biết vì giá thuê mặt bằng tại đây rất cao, lên tới ngàn đô. "Ở đây tụi anh thuê tới 7.000 USD/tháng".

Đáng nói, bãi giữ xe này còn chiếm dụng cả một phần vỉa hè để làm nơi trông giữ. Theo ghi nhận, chỗ này thường rất đông xe đến gửi, đặc biệt rất thường trưng thông báo: Bãi đã kín chỗ.

Ngoài các bãi kể trên, tại nhiều tuyến đường trung tâm TP Hồ Chí Minh như: Hồ Tùng Mậu, khu vực Chợ Bến Thành, phố Bùi Viện, đường Ngô Đức Kế, đường Hải Triều (Quận 1); Hay xung quanh Hồ Con Rùa (Quận 3), đường Trần Quốc Thảo (Quận 3)… cũng ghi nhận trường hợp thu tiền giữ xe với giá cao gấp đôi, gấp ba so với quy định.

Trong khi đó, một số điểm gửi xe do Nhà nước quản lý như bãi giữ xe ở đường sách Nguyễn Văn Bình, bãi giữ xe Công viên 23/9 (Quận 1), công viên Lê Thị Riêng (Quận 10)… chỉ thu phí với mức 5.000 - 6.000 đồng mỗi xe.

Người dân cam chịu

Bị thu giá cao là thế, nhưng hiếm người dân nào thắc mắc với nhân viên bãi xe, cũng ít người biết đến việc TP Hồ Chí Minh đã có quy định rõ ràng về mức giá thu phí giữ xe cho từng khu vực. Vì thế, đa số người dân đều cam chịu chi tiền như "luật bất thành văn".

Khi được phóng viên thông tin về niêm yết giá giữ xe của thành phố, nhiều người dân tại phố đi bộ Nguyễn Huệ tỏ ra ngạc nhiên, không biết đến quy định này. Những người này cho rằng việc thu 10.000 - 20.000 đồng tiền gửi xe ở phố đi bộ hay những địa điểm vui chơi khác là điều hợp lý theo luật cung cầu. Tuy nhiên, trong số đó vẫn có người biết mức giá như vậy là sai quy định.

Vé xe điền thông tin sơ sài
Vé giữ xe tại một bãi trên Nguyễn Thị Minh Khai điền thông tin sơ sài

Chị Trần Tú Quyên (23 tuổi, ngụ Quận 7) cho biết, chị thường xuyên đến phố đi bộ vui chơi vào mỗi cuối tuần và nhiều lần phải bỏ ra 10.000 đến 15.000 đồng để gửi xe, nếu trễ hơn có thể lên tới 20.000 đồng.

“Dù phải chi trả số tiền giữ xe cao hơn rất nhiều so với quy định nhưng tài sản của mình vẫn không được gìn giữ. Nhân viên thường xếp các xe sát sạt vào nhau để lấy không gian, mỗi lần lấy xe ra, vào rất khó khăn, phương tiện cạ vào nhau gây trầy xước, hư hỏng”, chị Quyên bức xúc.

Tương tự, bạn Nguyễn Khánh Hiếu (19 tuổi, sinh viên, ngụ quận Bình Tân) rất khó chịu khi mỗi lần đến phố đi bộ Nguyễn Huệ lại phải chi trả số tiền gửi xe quá cao so với những nơi khác. Là một người phải thường xuyên lui tới phố đi bộ Nguyễn Huệ nên đối với Hiếu, số tiền gửi xe chênh gấp 2, 3 lần những nơi khác là khoản chi phí không nhỏ, đặc biệt đối với một sinh viên chưa kiếm được nhiều tiền.

Anh Vũ Quang Hải (ngụ Quận 4) thường đưa gia đình đến phố đi bộ Nguyễn Huệ chơi vào dịp cuối tuần bằng xe ô tô. Mỗi khi anh Hải xi nhan xe, tấp lề tại các tuyến đường gần đó thì lập tức có những người mặc đồng phục bảo vệ tiến đến, tận tình hướng dẫn anh lùi xe vào điểm đỗ mà không cần đưa phiếu giữ xe gì. Cứ thế, sau khi ra xe, anh bị thu 50.000 đồng. Vài lần anh có thắc mắc nhưng chỉ nhận được sự im lặng nên đành trả tiền để tránh phiền phức. Vấn đề này đã diễn ra nhiều lần với anh.

Tương tự, chị Lã Phương Di (ngụ Quận 7) kể lại, đã có lần chị đi ô tô đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược (Quận 5), khi dừng xe trên đường Mạc Thiên Tích (sau lưng bệnh viện) thì lập tức có một thanh đến thu của chị 50.000 đồng với lời nói: “Chị đậu đến bao giờ cũng được”.

Theo lời chị Di, người đàn ông này mặc thường phục, giữ xe không đưa phiếu thu hay vé xe, sau khi nhận tiền thì lập tức lánh mặt. Vì đang vội nên chị đành móc hầu bao mà chẳng làm được gì khác.

Việc giá giữ xe bát nháo, “trên trời”, thất thường tại TP Hồ Chí Minh đang dẫn theo nhiều hệ luỵ. Vì giá giữ xe cao cũng khiến nhiều người dân thường xuyên đậu xe máy dọc 2 bên đường của phố đi bộ Nguyễn Huệ, gây kẹt xe và mất an toàn giao thông. Vì lợi nhuận cao, nhiều người bất chấp pháp luật, lập nên những bãi giữ xe tự phát với giá trông giữ “cắt cổ”, hay việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, gây mất mỹ quan và trật tự đô thị.

Giá "nhảy múa" so với quy định

Để làm rõ giá giữ xe tại trung tâm thành phố, phóng viên đã liên hệ UBND Quận 1. Theo cơ quan này cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, Đoàn kiểm tra giá Quận 1 đã phối hợp UBND 10 phường trực thuộc thường xuyên kiểm tra các điểm trông giữ xe tại khu vực trung tâm TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, trong các ngày lễ lớn có xảy ra hiện tượng bãi xe tự phát, Đoàn kiểm tra giá đã thực hiện nhắc nhở, giải toả để đảm bảo công tác bảo vệ an ninh, trật tự trong những dịp này. Việc giữ xe quá giá có thể xảy ra đối với bãi xe tự phát tại thời điểm tổ chức các lễ hội lớn của thành phố hoặc khi lực lượng chức năng chưa có mặt kịp thời để xử lý vụ việc.

Đồng thời, UBND Quận 1 cho biết đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra giá của quận phối hợp với UBND 10 phường vận động các điểm trông giữ xe ký cam kết không thu giá giữ xe quá giá quy định theo Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND ngày 21/9/2018 về giá tối đa dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, tại Quyết định số 35/2018/QĐ-UBND ngày 21/9/2018 do UBND TP Hồ Chí Minh quy định giá gửi xe máy (kể cả xe máy điện) tại các khu vực trung tâm thành phố (Quận 1, Quận 3 và Quận 5) như: Trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị, các địa điểm vui chơi, sinh hoạt công cộng, nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên, các công viên do các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và quận, huyện quản lý, khai thác sẽ áp dụng mức phí 4.000 đồng/lượt vào ban ngày và 6.000 đồng/lượt vào ban đêm (thời gian ban đêm được xác định từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau). Còn các khu vực không thuộc nhóm kể trên sẽ áp dụng mức phí 6.000 đồng/xe/4 giờ/lượt vào ban ngày và 9.000 đồng/xe/4 giờ/lượt vào ban đêm. Quá thời gian 4 giờ thu theo các lượt 4 giờ tiếp theo.

Đối với xe ô tô đến 9 chỗ và dưới 1,5 tấn sẽ có mức phí thu 35.000đồng/xe/2 giờ/lượt và các giờ tiếp theo sẽ thêm 20.000 đồng/giờ.

Đối chiếu theo quy định trên có thể thấy, giá giữ xe máy tại trung tâm thành phố đang "nhảy múa" so với quy định, tùy từng chỗ gửi xe lại đưa ra một mức giá khác nhau, chẳng cần biết là gửi bao lâu, thậm chí 10 hay 15 phút cũng vẫn thu giá cao gấp đôi, gấp ba.

Đối với tình trạng giữ xe không phép và quá giá quy định, UBND Quận 1 khẳng định sẽ chỉ đạo Đoàn kiểm tra giá Quận 1 phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị quận và UBND 10 phường tiếp tục tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm.

Đọc thêm

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Xem thêm