TP Hồ Chí Minh họp khẩn tìm giải pháp ngăn chặn “cò” bệnh viện
Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03), Công an TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối trên địa bàn thành phố, cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Y tế và đại diện các cơ quan truyền thông báo chí.
Tại hội thảo, lãnh đạo các bệnh viện đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn cũng như đưa ra nhiều giải pháp trong công tác kiểm soát dòng người bệnh, đặc biệt tại các khu vực cổng viện, nơi dễ phát sinh tiếp xúc tự phát giữa người bệnh và các đối tượng bên ngoài.
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh khẳng định rõ quan điểm, không khoan nhượng với bất kỳ hành vi “cò mồi” nào. Đây là hiện tượng gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền lợi người bệnh và uy tín bệnh viện, đồng thời tạo môi trường tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của toàn ngành.
![]() |
Giám đốc Sở Y tế chủ trị Hội thảo về giải pháp ngăn ngừa tình trạng “cò” khám chữa bệnh |
Lãnh đạo Sở Y tế cho biết: Không có hiện tượng nhân viên y tế tiếp tay với “cò mồi” trong các bệnh viện công lập của thành phố. Sở Y tế ghi nhận những nỗ lực và các giải pháp của các bệnh viện, đặc biệt đã có những bệnh viện không còn hiện tượng “cò” như: Bệnh viện Nhi Đồng 1, Hùng Vương, Nhi Đồng 2…
Bên cạnh đó, Sở Y tế trân trọng cảm ơn sự phối hợp tích cực của Công an thành phố và Công an các địa phương trong công tác giữ gìn an ninh trật tự khu vực bệnh viện trong suốt thời gian qua.
Để đẩy lùi triệt để vấn nạn “cò”, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng chỉ đạo tất cả bệnh viện công lập cần đồng loạt triển khai 6 nhóm giải pháp trọng tâm.
Thứ nhất, cần đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, đặc biệt là triển khai đặt lịch hẹn từ xa qua app, website hoặc tổng đài. Đây là giải pháp căn cơ để loại bỏ môi trường hoạt động của “cò”, đồng thời là chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ của bệnh viện.
Nhiều bệnh viện đã chủ động xây dựng hoặc tích hợp ứng dụng cho phép người bệnh chọn bác sĩ, chọn giờ khám, thanh toán trực tuyến và nhận phiếu khám điện tử từ xa.
Thứ hai, các bệnh viện cần đơn giản hóa quy trình tiếp nhận, hướng tới mô hình “một bước” hoặc “không bước” với một số bệnh lý nhạy cảm như sản khoa, nam khoa, kế hoạch hóa gia đình (tức là người bệnh có thể đến thẳng phòng khám khi đã có định danh điện tử). Quy trình gọn gàng, ít điểm chờ chính là rào chắn hiệu quả ngăn “cò”.
Thứ ba, cần nâng cao năng lực thực hiện và trả kết quả cận lâm sàng trong ngày, tích hợp hệ thống xét nghiệm vào phần mềm chỉ định của bác sĩ để bệnh nhân được hướng dẫn trình tự và vị trí, thời gian cụ thể.
Một số bệnh viện như Đại học Y Dược, Hùng Vương và Nhi Đồng 1 đã triển khai mô hình này rất hiệu quả.
Thứ tư, các bệnh viện nên tổ chức khám bệnh thông tầm, khám từ sáng sớm đến chiều liên tục, đặc biệt cho người lao động, người từ tỉnh xa. Mục tiêu là giúp người bệnh hoàn tất quy trình khám chữa bệnh trong một buổi, giảm thời gian chờ đợi, giảm phát sinh chen lấn và ngăn chặn sự tiếp cận trái phép.
Thứ năm, Sở Y tế đề nghị phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố trong việc triển khai hệ thống camera thông minh có khả năng nhận diện người ra vào, hỗ trợ giám sát an ninh và quản lý luồng bệnh nhân tại các bệnh viện có lượng khám lớn.
Thứ sáu, về lâu dài,ngành Y tế TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư mở rộng cơ sở vật chất tại các bệnh viện đang quá tải, xuống cấp, đồng thời xây dựng thêm các cơ sở của các bệnh viện tuyến cuối để giảm áp lực, rút ngắn thời gian chờ và nâng cao chất lượng phục vụ.
Song song với đó, các bệnh viện được yêu cầu duy trì đội ngũ chăm sóc khách hàng, bộ phận công tác xã hội, tình nguyện viên và khảo sát người bệnh không hài lòng để hỗ trợ người bệnh từ những chi tiết nhỏ nhất.
![]() |
Người dân TP Hồ Chí Minh nhận thuốc tại trạm y tế (Ảnh: T.H) |
Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc phát hiện, phản ánh và đồng hành cùng ngành y tế xây dựng môi trường khám chữa bệnh minh bạch.
“Báo chí không chỉ là kênh giám sát xã hội, mà còn là cầu nối hiệu quả giúp người dân hiểu đúng quy trình, nâng cao nhận thức, cảnh giác với “cò” và không tiếp tay cho các hành vi sai trái”, đại diện Sở Y tế nhận định.
Sở Y tế kêu gọi người dân không tiếp xúc hoặc làm theo hướng dẫn của người lạ trước cổng viện, đồng thời chỉ đặt hẹn và nhận hướng dẫn qua các kênh chính thức của bệnh viện.
Khi phát hiện hành vi bất thường, người dân có thể phản ánh qua đường dây nóng của bệnh viện hoặc liên hệ Sở Y tế theo các số đường dây nóng: 0967.771.010 hoặc 0989.401.155.
Theo Sở Y tế, cuộc chiến với “cò khám bệnh” không chỉ là xử lý hiện tượng mà còn là bước chuyển mình của hệ thống khám chữa bệnh công lập theo hướng minh bạch, lấy người bệnh làm trung tâm. Sở Y tế sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bệnh viện, lực lượng chức năng và người dân để xây dựng môi trường bệnh viện văn minh, công bằng và an toàn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Tăng cường công tác truyền thông trong lĩnh vực y tế

Hoàn thiện thể chế, chính sách theo mô hình chính quyền 2 cấp

Nhận biết và đề phòng bệnh liên cầu lợn ở người

Các ca nhiễm bệnh liên cầu lợn đang tăng nhanh ở nhiều địa phương

Người cao tuổi sẽ được khám định kỳ ít nhất 1 lần/năm

Sun Group mở rộng hệ sinh thái dịch vụ y tế, hợp tác chuyên môn cùng Bệnh viện Bạch Mai

Sở Y tế Lâm Đồng từ chối cấp giấy phép hoạt động cho Phòng khám Nhi đồng 315

Uống phải tinh dầu đuổi muỗi, bé trai suy hô hấp nguy kịch

Giành lại sự sống cho bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ
