Tag

TP HCM đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 03/09/2020 15:00
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP HCM đã đẩy mạnh các giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua mạng và đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Hiện nay, TP HCM đã xây dựng Cổng dịch vụ công, phần mềm Một cửa điện tử gắn với hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC) theo nguyên tắc một hệ thống tập trung thống nhất. Hệ thống này hiện đang được vận hành thử nghiệm tại 3 quận - huyện, 9 phường, xã - thị trấn với 4 TTHC.

1911 a
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Đồng thời, TP cũng xây dựng triển khai 29 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP tại 18 đơn vị (4 sở, 5 quận - huyện và 9 phường, xã - thị trấn), hoàn tất thực hiện các công tác kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công TP với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 29 dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, TP còn triển khai thử nghiệm hệ thống dịch vụ công với 4 thủ tục (Cấp giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ; Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; Đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế) tại Quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi và 09 phường, xã của đơn vị.

Đến nay, một số cơ quan đã ứng dụng phần mềm một cửa điện tử phù hợp với đặc thù của từng lĩnh vực và địa phương để tăng tính hiệu quả trong công tác, phục vụ người dân và DN.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, bình quân mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư qua mạng, triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, trả kết quả qua bưu điện. Để đăng ký kinh doanh, nếu nộp hồ sơ trực tiếp phải thực hiện ba thủ tục: “Đăng ký thành lập DN”, “thông báo mẫu con dấu” và “đăng ký thông tin thuế” cần ít nhất 12 ngày làm việc và sáu lần đi lại để hoàn thành. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian để giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh chỉ còn khoảng 3 ngày và người đăng ký không cần phải đi lại nhiều lần.

Tương tự, người dân hoàn toàn có thể ở nhà mà vẫn làm căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các quận, huyện trên địa bàn TP cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tại quận Bình Tân từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chiếm 58%, mức độ 4 chiếm 27%. Cá biệt, tại phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) tỷ lệ hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến đạt 91,5% (182/199 trường hợp), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Phường 3, Quận 11, người dân có thể gọi tới số điện thoại 028.39633936 để yêu cầu cán bộ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ giấy tờ cần sao y và trong vòng 1 giờ sẽ nhận kết quả mà không cần đến trụ sở UBND phường.

Song song với đó, nhiều quận, huyện khác cũng có các ứng dụng tiện ích đẩy mạnh công tác thực hiện TTHC như: Quận 7 có phần mềm cấp phép xây dựng, cấp phép số nhà; Quận 1 có phần mềm Tiếp nhận thủ tục tuyển sinh đầu cấp trực tuyến (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở,…); Quận 10 có đặt lịch hẹn giải quyết TTHC giữa người dân và công chức phường thông qua ứng dụng zalo; Huyện Bình Chánh xây dựng video hướng dẫn trình tự, cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực hộ tịch trên cổng thông tin zalo Phòng Tư pháp…

1915 tp hcm 1
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Ngoài ra, với các ứng dụng trực tuyến tại các quận, huyện như “Bình Thạnh trực tuyến”, “Tân Bình trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”, “Bình Tân công dân số”… được cung cấp và người dân có thể dễ dàng cài trên điện thoại thông minh. Qua phần mềm này, người dân có thể cung cấp thông tin giúp phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự đô thị; phản ánh những vấn đề nóng để được tư vấn, giải quyết…

Đáng lưu ý, TP HCM đang áp dụng triển khai việc giảm lệ phí thực hiện các TTHC dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với một số lĩnh vực. Điều này, càng giúp người dân cũng như DN tiến cận dễ dàng và sâu rộng hơn tới các dịch vụ công trực tuyến của chính quyền.

Thông kế của Bưu điện TP HCM cho thấy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành trong tháng 3 tăng gần 25% so với tháng 2, trong đó đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng tăng 54%, tăng nhiều nhất trong các dịch vụ công trực tuyến được sử dụng trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của UBND TP HCM, nhờ áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mà lượng hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, môi trường kinh doanh lĩnh vực thuế, hải quan cung được cải thiện rõ rệt.

Có thể thấy, các mô hình sáng kiến, giải pháp hiệu quả về giảm thời gian giải quyết TTHC đã mang lại nhiều tác động tích cực, như giảm thời hạn giải quyết, giảm chi phí đi lại cho các nhân, tổ chức, DN trong thực hiện TTHC, góp phần hoàn thành tốt công tác đơn giản hóa TTHC trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn; Từ ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân và DN chủ động tìm kiếm, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trong một số lĩnh vực.

Đặc biệt, việc thay đổi phương thức làm việc trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa mang lại hiệu quả trong khâu giải quyết các hồ sơ, TTHC cho người dân, DN, từ đó, góp phần to lớn vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của toàn TP.

Nhận thấy được những hiệu quả trên, UBND TP HCM cũng xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo 2020-2030 phải thực hiện đồng bộ về số lượng, loại dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại UBND quận - huyện và tăng cường đẩy mạnh công tác cung cấp, giải quyết cũng như lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4,…

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm