Tag

TP Hà Nội sẵn sàng mở rộng và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử

Tin tức 27/02/2023 14:50
aa
TTTĐ - TP Hà Nội sẵn sàng tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa các nội dung, hoạt động hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, trong đó có hoạt động của các cơ quan dân cử; Qua đó đóng góp vào việc tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.
Trao đổi kinh nghiệm hoạt động của cơ quan dân cử ở địa phương Bài 115: Đẩy mạnh tuyên truyền, tạo cầu nối giữa cử tri và các cơ quan dân cử Tiếp tục đổi mới hoạt động, khẳng định danh hiệu là "điểm sáng" trong các cơ quan dân cử cả nước

Sáng 27/2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào do đồng chí Khambay Damlath, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn sang thăm, làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội.

TP Hà Nội sẵn sàng mở rộng và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp chí Khambay Damlath, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng, phấn khởi được tiếp và làm việc với Đoàn ĐBQH Lào, đồng thời khẳng định: Quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ đặc biệt và hiếm có. Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân hai nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và luôn nỗ lực để không ngừng củng cố, phát triển mối quan hệ đặc biệt này.

Thủ đô Hà Nội luôn dành ưu tiên cao trong phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của Lào, đặc biệt là Thủ đô Viêng Chăn. Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa 2 Thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung đã không ngừng được thắt chặt, phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả.

TP Hà Nội sẵn sàng mở rộng và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp

Chia sẻ một số kinh nghiệm hoạt động của HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, trải qua 16 nhiệm kỳ, tổ chức, bộ máy và hoạt động của HĐND TP Hà Nội đã không ngừng được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng. HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 95 đại biểu, được chia thành 30 tổ đại biểu tại 30 quận, huyện, thị xã. Số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách là 19 đại biểu, bằng 20% tổng số đại biểu HĐND TP.

Trong những năm qua, với phương châm "Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả”, HĐND TP luôn hoàn thành các trọng trách với nhiều dấu ấn quan trọng, được cử tri và Nhân dân Thủ đô ghi nhận; được Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Quốc hội đánh giá cao, là “điểm sáng”, là “hình mẫu” trong hoạt động của các cơ quan dân cử của cả nước.

Các kỳ họp HĐND được tổ chức với nhiều đổi mới theo hướng khoa học, hiệu quả, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của TP. Các nghị quyết được HĐND TP ban hành nhằm thể chế hóa các nhiệm vụ của Trung ương, Thành ủy và là căn cứ pháp lý quan trọng để UBND TP và các cấp, các ngành tổ chức triển khai, thực hiện.

Đồng thời, hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình với nội dung trọng tâm, trọng điểm về công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, những bức xúc của cử tri và Nhân dân; Được tổ chức thực hiện rất bài bản, chất lượng, đem lại hiệu quả rõ rệt; Thu hút đông đảo cử tri và Nhân dân theo dõi, đánh giá cao.

TP Hà Nội sẵn sàng mở rộng và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử
Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Khambay Damlath phát biểu tại buổi tiếp

Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài…cho thấy trách nhiệm của đại biểu HĐND trước cử tri và Nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh đó, HĐND TP Hà Nội luôn phát huy vai trò điều hòa, hướng dẫn hoạt động của hệ thống HĐND cấp huyện, cấp xã và gần đây nhất là Đảng đoàn HĐND TP đã trình Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Đề án số 15 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại TP Hà Nội”.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện nay, TP Hà Nội cũng đang tích cực hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội thông qua dự thảo Luật Thủ đô sửa, đổi-trong đó đề xuất phương án tiếp tục tăng cường tổ chức bộ máy và thẩm quyền của HĐND Thủ đô cho phù hợp tình hình thực tiễn.

TP Hà Nội sẵn sàng mở rộng và tăng cường hợp tác giữa các cơ quan dân cử
Quang cảnh buổi tiếp

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn ĐBQH nước CHDCND Lào đề nghị phía HĐND TP Hà Nội làm rõ thêm một số nội dung về số lượng HĐND cấp quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Về cơ cấu, tỉ lệ đại biểu HĐND có thành phần là doanh nghiệp tư nhân, đại biểu không phải đảng viên; Vai trò của MTTQ các cấp đối với hoạt động của HĐND...

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, trên cơ sở nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ 2 nước Việt Nam - Lào, TP Hà Nội sẵn sàng tiếp tục mở rộng và tăng cường hơn nữa các nội dung, hoạt động hợp tác hữu nghị trên các lĩnh vực, trong đó có hoạt động của các cơ quan dân cử; Qua đó đóng góp vào việc tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thay mặt HĐND TP Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn chúc đoàn công tác sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Khambay Damlath bày tỏ xúc động nước sự đón tiếp nồng hậu, ấm cúng và trao đổi, chia sẻ giải đáp câu hỏi đoàn tâm đắc-nhất là bộ máy tổ chức hoạt động của HĐND các cấp; quá trình đánh giá lấy phiếu tín nhiệm... Đồng thời chúc quan hệ hữu nghị 2 nước Lào-Việt Nam không ngừng phát triển và bền vững.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm