Tag

Toyota Yaris 2019 sau 3 năm sử dụng: Cũng như Vios nhưng “nó lạ lắm”

Xe++ 04/09/2022 16:00
aa
TTTĐ - Mặc dù về bản chất, Yaris là Toyota Vios phiên bản hatchback với rất nhiều điểm tương đồng, tuy nhiên xe lại hướng tới nhóm người dùng hoàn toàn khác, với những ưu - nhược điểm cũng như giá trị riêng.

Thời điểm cách đây khoảng 10 năm, lượng xe Toyota Yaris lăn bánh trên đường phố Việt Nam tương đối nhộn nhịp. Mặc dù nằm chung phân khúc hạng B nhưng Yaris hoàn toàn khác biệt so với người anh em sedan Vios của mình từ giá bán, trang bị, tới định vị sản phẩm. Yaris và Vios chia sẻ với nhau rất nhiều điểm chung, tuy nhiên giữa hai mẫu xe hạng B của nhà Toyota cũng tồn tại những khác biệt.

Người sở hữu Toyota Vios có thể sử dụng xe như phương tiện đi lại hàng ngày phục vụ gia đình hoặc làm xe kinh doanh kiếm tiền. Nhưng người sở hữu Yaris lại hoàn toàn khác. Xe thường chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển của cá nhân; chủ xe thường là người có điều kiện kinh tế nhưng không thích xe sang phô trương, mà nghiêng nhiều hơn tới sự tiện dụng, bền bỉ hay có thể là sức nặng đến từ logo Toyota.

Với thông số DxRxC: 4.145 x 1.730 x 1.500 mm; trục cơ sở đạt 2.550 mm, Toyota Yaris thế hệ 2 (đời 2019) thực sự là một mẫu xe hào phóng về mặt kích thước tổng thể so với các đối thủ trong cùng phân khúc hatchback hạng B. Cả không gian cốp lẫn 2 hàng ghế đều có thể phục vụ rất tốt đối tượng người dùng xe gia đình.

Về thiết kế, Yaris 2019 có kiểu dáng gần như giống hoàn toàn người anh em Toyota Vios của mình. Phần đầu xe được bố trí rất hài hòa và có hơi hướng gọn gàng, hiện đại. Riêng phần cốp sau xe đã được tinh chỉnh khác biệt, đem lại không khí sang trọng và phá cách cho Yaris.

Khi lăn bánh trên phố, Toyota Yaris sẽ đem lại cho người đi đường cảm giác quen thuộc, đến từ thương hiệu Toyota và những điểm thiết kế chia sẻ chung với người anh em Vios. Tuy nhiên xe vẫn giữ được không khí khác biệt, nhờ phần đuôi xe thiết kế hiện đại, điệu đà để phân biệt với mẫu sedan phổ thông hạng B.

Về trang bị, Toyota Yaris 2019 tỏ ra khá “khiêm tốn” khi chỉ sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng chính dạng Halogen có bi cầu tăng sáng, đi kèm đèn demi LED. Cùng với đó, trang bị phanh đĩa có mặt trên cả 4 bánh xe, thay vì chỉ 2 bánh trước như người anh em Vios giá rẻ.

Không gian bên trong xe được coi là một điểm cộng lớn của Toyota Yaris 2019. Tương tự như người anh em Vios - mặc dù chỉ nằm trong phân khúc xe hạng B - tuy nhiên xe hoàn toàn có thể cung cấp chỗ ngồi thoải mái cho 5 người lớn trong những hành trình di chuyển.

Sự thoải mái của Toyota Yaris còn đến từ cách bố trí hệ thống khung gầm, các cột A - B - C, đem lại tầm nhìn rất thoáng và rộng cho tài xế, từ đó hạn chế điểm mù và góp phần đảm bảo an toàn giao thông. Tầm nhìn thoáng đãng cũng giúp các hành khách trên xe cảm thấy thoải mái hơn, giảm mệt mỏi căng thẳng nhất là khi di chuyển chặng dài.

Bên cạnh đó, nhược điểm khá lớn trên Yaris 2019, đó là các hành khách không được chiều chuộng về mặt giải trí, khi xe chỉ được trang bị màn hình Pioneer kích thước nhỏ, điều hòa tự động một vùng - không có cửa gió hay cổng sạc phía sau và thậm chí, còn thiếu vắng cả Cruise control - trang bị tưởng chừng như rất cơ bản trong thế giới xe hơi ở thời điểm thế kỷ XXI.

Bù lại, Toyota Yaris 2019 nói riêng và xe hơi xuất xứ Nhật Bản nói chung đều sở hữu một điểm mạnh lớn tại thị trường Việt Nam - đó là điều hoà làm mát nhanh và sâu. Đây là một trang bị vô cùng hữu ích, đánh bật các mẫu xe phổ thông đến từ Hàn Quốc hay Âu Mỹ. Tuy nhiên xe cũng thiếu vắng cửa gió hay cổng sạc cho hàng ghế sau.

Bộ ghế ngồi bọc da màu be hạn chế bám bẩn và thực sự vẫn giữ được không khí cao cấp và sự bền bỉ cũng như mức độ êm ái sau 3 năm sử dụng. Cả các vị trí tay hành khách thường xuyên thao tác cầm nắm, như tay nắm cửa, táp-pi, cần số, phanh tay, vô-lăng… đều vẫn rất nuột nà về mặt thị giác và mượt mà về khả năng hoạt động.

Về trang bị vận hành, Yaris 2019 đã có những cải tiến nhất định, với các tính năng: cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo và đặc biệt là 7 túi khí quanh xe, cam lùi và không có cảm biến phía sau.

Nằm bên dưới nắp capo, Toyota Yaris sử dụng động cơ 2NR-FE quen thuộc, với cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5L hút khí tự nhiên, cho công suất 107 mã lực và 140Nm khi kết hợp cùng hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Ưu điểm của loại động cơ - hộp số này cũng có thể coi là yếu tố làm nên danh tiếng của thương hiệu Toyota: đơn giản - hiệu quả; bền bỉ - tiết kiệm. Trải nghiệm vận hành thực tế, xe chỉ tiêu tốn 5,5 - 6L/100km đường hỗn hợp - một con số thực sự tiết kiệm về khía cạnh tiêu thụ nhiên liệu.

Bên cạnh đó, mặt trái của hộp số CVT mượt mà, đó là hệ thống này sẽ cần thời gian để có thể tăng tốc, chứ không thể đem đến gia tốc lớn - những cú bứt tốc mạnh mẽ khi đạp sâu chân ga. Kèm theo đó, tiếng gầm gào cũng sẽ vọng vào khoang lái rất rõ ràng. Tuy nhiên với tham chiếu là một mẫu xe đô thị hàng ngày thì điều này có thể chấp nhận được.

Việc cầm lái Toyota Yaris - tương tự như người anh em Vios - đem lại cảm giác dễ chịu, nhẹ nhàng cho người điều khiển. Các trang bị được bố trí đơn giản, dễ điều khiển, không đòi hỏi người lái phải mất thời gian làm quen. Mọi thao tác đều thuận tiện nhờ hệ thống nút bấm cơ, không hề có màn hình cảm ứng.

Toyota Yaris được trang bị hệ thống treo MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau, đề cao mục tiêu đem lại sự bền bỉ, êm ái cho hành khách. Vô-lăng xe được thiết kế hơi nặng: đem lại cảm giác đầm lì trên đường trường, đường cao tốc nhưng sẽ khá vất vả cho người điều khiển khi phải xoay trở trong không gian hẹp ở vận tốc thấp, ví dụ như lúc đánh xe ra vào điểm đỗ hay lưu thông trong những con ngõ nhỏ chật hẹp.

Tổng kết nhanh, khác biệt lớn nhất của Toyota Yaris so với Vios chính là tệp khách hàng. Đây chắc chắn không phải là một mẫu xe “ngon bổ rẻ” như Vios - vốn được ưa chuộng để sử dụng làm xe kinh doanh dịch vụ “cày tiền” hoặc xe gia đình.

Với mức giá chưa tới 600 triệu đồng, Toyota Yaris 2019 sau 3 năm sử dụng rõ ràng là một sự lựa chọn “an toàn”: xuất xứ nhập khẩu, thương hiệu mạnh, không cần chăm bẵm, rộng rãi, bền bỉ, dễ sử dụng, thiết kế trung tính nhưng trang bị tiện nghi kém và cảm giác lái không có gì quá đặc biệt.

Anh Phan

Đọc thêm

VinFast Limo Green đăng ký bản quyền tại Ấn Độ Xe++

VinFast Limo Green đăng ký bản quyền tại Ấn Độ

TTTĐ - VinFast vừa đăng ký bản quyền thiết kế mẫu MPV điện 7 chỗ Limo Green tại Ấn Độ, động thái này được cho là một phần trong chiến lược mở rộng sự hiện diện của hãng xe Việt tại thị trường đông dân nhất nhì thế giới.
Cận cảnh Ferrari 812 GTS mui trần thứ 2 tại Việt Nam Xe++

Cận cảnh Ferrari 812 GTS mui trần thứ 2 tại Việt Nam

TTTĐ - Một chiếc Ferrari 812 GTS vừa được bắt gặp lăn bánh trên đường phố tại Việt Nam với điểm đáng chú ý là xe đã có biển số.
Những trang bị an toàn nào phù hợp với người mới lái xe? Xe++

Những trang bị an toàn nào phù hợp với người mới lái xe?

TTTĐ - Khi học lái ô tô, người mới cầm vô-lăng thường đối mặt với không ít áp lực: làm quen với kích thước xe, phán đoán khoảng cách, xử lý tình huống bất ngờ hay tự tin khi tham gia giao thông đông đúc.
Haval Jolion được đại lý ưu đãi tới 60 triệu đồng Xe++

Haval Jolion được đại lý ưu đãi tới 60 triệu đồng

TTTĐ - Một đại lý GWM tại Hà Nội vừa triển khai chương trình khuyến mại cho mẫu CUV Haval Jolion với mức ưu đãi cao nhất lên tới 60 triệu đồng.
Mua thêm Evo Grand vì dùng Klara 6 năm vẫn “ngon” Xe++

Mua thêm Evo Grand vì dùng Klara 6 năm vẫn “ngon”

TTTĐ - Chuỗi sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” tiếp tục mang cơ hội chuyển đổi xanh tới người dân TP HCM và Thanh Hóa. Nhiều khách hàng đã tranh thủ cơ hội lên đời xe điện ngay tại sự kiện, thậm chí có trường hợp chốt tới 12 chiếc xe máy VinFast.
Vietnam Motor Show 2025 chính thức bị hủy do thị trường khó khăn Xe++

Vietnam Motor Show 2025 chính thức bị hủy do thị trường khó khăn

TTTĐ - Triển lãm Ô tô - Xe máy Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2025 sẽ không được tổ chức do thị trường ô tô tiếp tục đối mặt với khó khăn và các hãng xe thiếu vắng sản phẩm mới đáng chú ý.
Honda Wave125 2025 ra mắt Đông Nam Á với nhiều nâng cấp trang bị Xe++

Honda Wave125 2025 ra mắt Đông Nam Á với nhiều nâng cấp trang bị

TTTĐ - Mới đây, Honda đã trình làng phiên bản hoàn toàn mới của mẫu Honda Wave125, hay còn gọi là Honda Future tại Việt Nam với những nâng cấp đáng kể về mặt tính năng, tiện nghi.
Mazda CX-3 chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, giá tăng nhẹ Xe++

Mazda CX-3 chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam, giá tăng nhẹ

TTTĐ - THACO Auto vừa thông báo bắt đầu lắp ráp mẫu crossover cỡ B Mazda CX-3 tại Việt Nam, thay vì nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như trước đây. Thông tin này đã được đăng tải trên website chính thức của hãng.
Những xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh Xe++

Những xe máy điện không yêu cầu bằng lái, phù hợp với học sinh

TTTĐ - Với ưu điểm dễ sử dụng, thân thiện với môi trường và không yêu cầu giấy phép lái xe, các mẫu xe máy điện có công suất nhỏ đang trở thành lựa chọn phổ biến của học sinh THPT tại Việt Nam.
Chiêm ngưỡng Bentley Batur Convertible: Siêu phẩm giới hạn "chia tay" động cơ W12 Xe++

Chiêm ngưỡng Bentley Batur Convertible: Siêu phẩm giới hạn "chia tay" động cơ W12

TTTĐ - Mới đây, Bentley đã trình làng mẫu grand tourer mui trần mới mang tên Batur Convertible.
Xem thêm