Tag

Toyota Corolla Cross 2022 - Liệu có làm nên lịch sử?

Xe++ 06/12/2021 15:00
aa
TTTĐ - Toyota Corolla Cross 2022 gợi lên sự quen thuộc về một cái tên đã có tuổi đời 55 năm trên thị trường, nó đồng nghĩa với sự tin cậy, tính thực dụng và hiệu quả trong mắt mọi khách hàng.

Công chúng đã không ít lần từng đặt câu hỏi về việc liệu Toyota có thực sự cần thêm một chiếc crossover mới trong dòng sản phẩm hay không. Bởi lẽ tính đến thời điểm hiện tại, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phân phối tổng cộng 7 mẫu SUV cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Toyota tin rằng Corolla Cross sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho khách hàng, lấp đầy khoảng trống giữa C-HR và RAV4. Bên cạnh đó, Toyota Corolla Cross còn được kỳ vọng sẽ đạt mức doanh số 100.000 chiếc mỗi năm. Để làm được điều đó, Corolla Cross cung cấp cho khách hàng những thứ mà C-HR còn thiếu: thiết kế tối giản, không gian chở hàng rộng và tùy chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

“Mặt tiền” của Toyota Corolla Cross 2022 nổi bật với bộ lưới tản nhiệt hình thang cỡ lớn đi kèm đường viền chrome sáng bóng. Cụm đèn pha LED thiết kế sắc nét được đặt liền mạch với lưới tản nhiệt và kéo dài đến tận vòm bánh trước. Ngoài ra, Corolla Cross còn sở hữu một số yếu tố thiết kế độc đáo khiến nó trở thành một chiếc SUV khác với phần còn lại của thế giới như các tấm ốp nhựa thể thao, đường vai vuốt ngược về sau, đường mái dốc nhẹ cùng nhiều điểm nhấn màu đen tương phản.

Ở phía sau, Toyota Corolla Cross 2022 có cụm đèn hậu thanh mảnh, cản va sau bằng nhựa đen, tấm chống trượt cùng màu thân xe và cốp chỉnh điện. Tại Mỹ, Toyota Corolla Cross 2022 được trang bị bộ mâm thép 17 inch tiêu chuẩn, riêng phiên bản XLE hàng đầu sử dụng mâm hợp kim 18 inch.

Kích thước tổng thể dài x rộng x cao của Corolla Cross lần lượt là 4.460 x 1.825 x 1.646 mm, với trục cơ sở 2.640mm. Điều này giúp cho Toyota Corolla Cross 2022 mang đến một khoang nội thất rộng rãi nhất nhì phân khúc. Khu vực táp-lô và bảng điều khiển trung tâm của Corolla Cross có những nét tương đồng trong thiết kế cùng cách bố trí với một chiếc Corolla sedan hay hatchback thông thường. Màn hình thông tin giải trí 7.0 inch tiêu chuẩn, với tùy chọn nâng cấp lên màn hình cảm ứng cỡ 8.0 inch - cả hai đều tương thích Amazon Alexa/Apple CarPlay/Android Auto, cung cấp những thao tác điều khiển dễ dàng và tiện dụng với các nút bấm vật lý.

Ở bản tiêu chuẩn, Toyota Corolla Cross 2022 được trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 7.0 đặt nổi, màn hình công cụ kỹ thuật số 4.2 inch nằm phía sau vô lăng và hệ thống điều hòa tự động. Trong khi đó, bản LE sử dụng màn hình thông tin giải trí 8.0 inch, vô lăng bọc da và bộ sạc không dây cho điện thoại thông minh. Cuối cùng là phiên bản XLE hàng đầu sẽ có thêm ghế giả da SofTex hai tông màu, ghế trước có sưởi và ghế lái chỉnh điện 10 hướng, điều hòa tự động hai vùng, cụm đồng hồ đo kỹ thuật số 7.0 inch và gương chiếu hậu chống chói. Nhìn chung, thiết kế khoang cabin của Toyota Corolla Cross 2022 mặc dù khá tốt nhưng nó không mang lại một cảm giác cao cấp như trên Hyundai Kona hay Mazda CX-30.

Không gian chỗ ngồi cho hành khách phía sau tương đối rộng rãi và cung cấp khá nhiều tiện nghi, điển hình là cửa gió điều hòa và cổng USB-A/USB-C (ngoại trừ phiên bản tiêu chuẩn). Tuy nhiên, chỗ để chân của hành khách ở khu vực này sẽ bị hạn chế nếu ghế trước được điều chỉnh về phía sau. Bù lại, Toyota Corolla Cross 2022 lại cung cấp một khoang chứa hành lý đáng ngưỡng mộ, với dung tích tiêu chuẩn đạt 765 lít, cao hơn đáng kể so với con số 538 lít của C-HR. Tuy nhiên, tùy chọn nâng cấp lên hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đòi hỏi sàn khoang chứa đồ phải nâng lên một chút (do hệ thống treo sau đa liên kết thay thế cho thiết lập treo dạng chùm xoắn), khiến dung tích tiêu chuẩn giảm còn 714 lít.

Mặc dù có đến hai thiết lập hệ thống treo khác nhau tùy thuộc vào hệ dẫn động, nhưng nhìn chung khả năng xử lý của cả hai phiên bản không có sự khác biệt quá lớn. Tuy nhiên, nếu người lái thực sự tinh ý, có thể nhận thấy hệ thống treo sau đa liên kết trên phiên bản dẫn động 4 bánh lại có phần nhỉnh hơn ở các góc cua. Ngoài ra, với nền tảng TNGA-C giúp cải thiện đáng kể tầm nhìn, độ ổn định và sự linh hoạt; Toyota Corolla Cross 2022 mang đến cảm giác lái đầy hứng khởi trong khi vẫn đảm bảo sự êm ái cho hành khách.

Về truyền động, Toyota Corolla Cross 2022 được trang bị động cơ Dynamic Force 4 xy-lanh thẳng hàng 2.0L sản sinh công suất tối đa 169 mã lực và momen xoắn cực đại 203 Nm, đi kèm là hộp số tự động vô cấp CVT. Sự kết hợp giữa khối động cơ hút khí tự nhiên này cùng hộp số CVT chưa thực sự mang đến những niềm vui đáng nhớ khi cầm lái. Phản ứng chân ga chậm chạp, động cơ phát ra những tiếng kêu ồn ào ở dải vòng tua cao và việc tăng tốc đòi hỏi một sự kiên nhẫn nhất định từ phía người lái. Những khách hàng mong muốn một trải nghiệm lái mạnh mẽ và phấn khích hơn có thể lựa chọn các phiên bản tăng áp của Hyundai Kona, Mazda CX-30 hay Kia Seltos - tất nhiên số tiền phải bỏ ra cũng sẽ cao hơn.

Về khả năng xử lý, Toyota Corolla Cross 2022 là một chiếc crossover thú vị với thân xe được kiểm soát tốt, tình trạng nghiêng lắc mất ổn định đều có thể dự đoán trước khi vào cua. Trong khi đó, nền tảng khung gầm của Corolla Cross tốt hơn mong đợi rất nhiều, nó đảm bảo sự ổn định khi di chuyển trên đường thẳng với độ bám đường ấn tượng. Như đã đề cập ở trên, phiên bản dẫn động 4 bánh toàn thời gian được trang bị hệ thống treo sau đa liên kết dường như thể hiện sự cân bằng tốt hơn trước những rung động không mong đợi từ mặt đường.

Cả 3 phiên bản Toyota Corolla Cross 2022 đều được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense bao gồm hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ tránh va chạm với phanh tự động, nhận diện biển báo, đèn pha tự động và cảnh báo lệch làn đường. Riêng bản LE được bổ sung tính năng cảnh báo điểm mù và XLE có thêm phanh tự động ở phía sau. Hiện nay, rất nhiều đối thủ cạnh tranh của Corolla Cross đều đưa các tính năng trang bị an toàn vào danh sách tùy chọn nhằm giữ mức giá cơ bản thấp nhất có thể. Riêng ở hạng mục này, Toyota xứng đáng nhận được lời khen ngợi vì đã mạnh tay đầu tư vào các tính năng an toàn dưới dạng tiêu chuẩn.

Tại thị trường Mỹ, Toyota công bố mức giá bán niêm yết cho Corolla Cross 2022 khởi điểm từ 23.410 USD (~ 533 triệu VNĐ) cho bản tiêu chuẩn L, 25.760 USD (~ 587 triệu VNĐ) cho bản LE và cao nhất là 27.540 USD (~ 627 triệu VNĐ) cho phiên bản hàng đầu XLE. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian có mặt trên tất cả các phiên bản dưới dạng tùy chọn nâng cấp với mức giá bổ sung 1.300 USD (~ 29,6 triệu VNĐ), đi kèm là hệ thống treo sau đa liên kết - thay thế cho thiết lập treo chùm xoắn tiêu chuẩn. Nhìn chung, với mức giá khởi điểm 23.410 USD, Corolla Cross được tinh chỉnh đủ tốt và có đủ giá trị để có thể đạt được mục tiêu doanh số 100.000 chiếc mỗi năm như kỳ vọng.

Theo: Caranddriver

Đọc thêm

Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE sẽ ra mắt Đông Nam Á vào cuối năm nay Xe++

Nissan X-Trail e-POWER e-4ORCE sẽ ra mắt Đông Nam Á vào cuối năm nay

TTTĐ - Nhiều đồn đoán cho rằng, Nissan đang lên kế hoạch giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ X-Trail e-POWER e-4ORCE thế hệ mới tại thị trường Đông Nam Á vào cuối năm 2025.
Chi tiết trang bị 4 phiên bản của Hyundai Creta 2025 vừa ra mắt Xe++

Chi tiết trang bị 4 phiên bản của Hyundai Creta 2025 vừa ra mắt

TTTĐ - Hyundai Creta 2025 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 4 phiên bản: 1.5 Tiêu chuẩn, 1.5 Đặc biệt, 1.5 Cao cấp và 1.5 N Line.
Suzuki tăng ưu đãi cho XL7 và Jimny nhằm giải phóng hàng tồn Xe++

Suzuki tăng ưu đãi cho XL7 và Jimny nhằm giải phóng hàng tồn

TTTĐ - Bước sang tháng 6/2025, Suzuki Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi dành cho hai mẫu xe chủ lực là XL7 Hybrid và Jimny.
Chặng 2 ARRC 2025: Sepang “làm khó” Honda Racing Vietnam Xe++

Chặng 2 ARRC 2025: Sepang “làm khó” Honda Racing Vietnam

TTTĐ - Trong 2 ngày cuối tuần 31/5 và 1/6, trường đua quốc tế Sepang, Malaysia, trở thành tâm điểm của làng đua xe châu Á với chặng 2 giải đua Asia Road Racing Championship 2025 (ARRC 2025). Trước sức nóng từ cả đường đua lẫn đối thủ, đội đua Honda Racing Vietna
Hyundai Elantra 2025 ra mắt Đông Nam Á: "Rộng cửa" về Việt Nam Xe++

Hyundai Elantra 2025 ra mắt Đông Nam Á: "Rộng cửa" về Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, Hyundai đã chính thức trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu sedan cỡ C Elantra tại thị trường Đông Nam Á.
Mitsubishi ưu đãi đến 75 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 6 Xe++

Mitsubishi ưu đãi đến 75 triệu đồng cho khách mua xe trong tháng 6

TTTĐ - Trong tháng 6/2025, Mitsubishi Motors Việt Nam cùng hệ thống nhà phân phối ủy quyền triển khai chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua xe mới.
Suzuki Swift 2025 lộ diện tại Việt Nam: Giá dự kiến 569 triệu đồng Xe++

Suzuki Swift 2025 lộ diện tại Việt Nam: Giá dự kiến 569 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, Suzuki đã đăng tải hình ảnh úp mở về việc sẽ giới thiệu mẫu Swift thế hệ mới tại thị trường Việt Nam.
Geely Galaxy M9 trình làng: SUV hạng sang khá tương đồng Mercedes-Maybach GLS Xe++

Geely Galaxy M9 trình làng: SUV hạng sang khá tương đồng Mercedes-Maybach GLS

TTTĐ - Geely vừa chính thức trình làng mẫu SUV hybrid sạc điện (PHEV) cao cấp nhất trong dải sản phẩm năng lượng mới mang tên Galaxy M9.
McLaren 750S Le Mans ra mắt: Tái hiện chiến thắng lịch sử 30 năm Xe++

McLaren 750S Le Mans ra mắt: Tái hiện chiến thắng lịch sử 30 năm

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng đầu tiên tại giải đua 24 Hours of Le Mans, McLaren đã giới thiệu phiên bản đặc biệt 750S Le Mans với gói trang bị MSO High Downforce Kit (HDK), mô phỏng theo huyền thoại McLaren F1 GTR.
Loạt xe Trung Quốc quảng cáo rầm rộ nhưng chưa ra mắt Việt Nam Xe++

Loạt xe Trung Quốc quảng cáo rầm rộ nhưng chưa ra mắt Việt Nam

TTTĐ - Sau màn ra mắt chính thức mẫu xe Haval Jolion, phần còn lại trong loạt sản phẩm mới từ Tập đoàn Great Wall Motor (GWM) hiện vẫn đang trong trạng thái “chờ thời”.
Xem thêm