Tag

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…

Nhịp sống trẻ 11/10/2023 08:09
aa
TTTĐ - Yêu thích và đam mê hoạt động nghệ thuật từ khi còn nhỏ, với sự chăm chỉ, nỗ lực vì nghệ thuật, nghệ sĩ trẻ Hồ Tường Minh đã có cho mình vị trí nhất định trong thị trường âm nhạc. Ở đó, Hà Nội đã trở trở thành nguồn cảm hứng bất tận giúp nữ nghệ sĩ hết mình trong từng sản phẩm.
Truyền cảm hứng tới học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Tạo sức bật mới cho Thủ đô Hà Nội phát triển Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

Kiên trì với đam mê

Sinh ra trong một gia đình không có ai theo nghệ thuật, cũng không nhận được nhiều ủng hộ để theo đuổi mong muốn này một cách chuyên nghiệp nhưng những cảm hứng trong âm nhạc, ánh đèn sân khấu rực rỡ đã trở thành niềm đam mê đặc biệt đối với nữ nghệ sĩ 29 tuổi ngay từ những ngày còn bé. Để giữ vững ước mơ theo đuổi nghệ thuật, người đặt nền tảng cho sự quyết tâm của Tường Minh chính là mẹ.

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…
Nghệ sĩ trẻ Hồ Tường Minh

“Khi còn nhỏ, mẹ đã đăng ký, đưa mình đến các lớp học nhạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội và ủng hộ mình tham gia các cuộc thi âm nhạc cho thiếu nhi. Con đường từ nhà mình đi đến Cung Thiếu nhi ngày đó băng qua nhiều con đường trong phố cổ Hà Nội. Ngày nào mình cũng ngắm nhìn những tòa nhà, di tích lịch sử và sự thay đổi của Thủ đô; Về nhà, lại được bố bật cho nghe những giai điệu ngọt ngào của Nhớ mùa thu Hà Nội, Có phải em mùa thu Hà Nội… của chị Hồng Nhung. Tất cả những điều đó giúp Hà Nội luôn ở trong tim mình, cho mình thêm quyết tâm và động lực theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, đưa Hà Nội đến gần hơn nữa với bạn bè trong nước và quốc tế”, Tường Minh kể.

Bước chân vào cánh cửa đại học, Tường Minh có thành tích học tập ấn tượng. Nữ nghệ sĩ từng là Thủ khoa trường Đại học Văn hóa Hà Nội; Á khoa khoa Biểu diễn nhạc cụ phương Tây, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội; Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý văn hóa tại Đại học Văn hóa Hà Nội. Hiện tại, Tường Minh là ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên và giữ vai trò cố vấn âm nhạc tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long.

Nữ nghệ sĩ cho biết, những sáng tác của bản thân thường đến từ các câu chuyện đời thường xung quanh cô và gia đình. Đặc biệt là từ hơi thở cuộc sống thường ngày của người Thủ đô. Với Tường Minh, sáng tác là công việc đòi hỏi sự sáng tạo nên không phải lúc nào ý tưởng cũng có thể sẵn. Vì vậy, Tường Minh luôn phải chủ động tìm tòi, cập nhật, nghiên cứu các xu hướng, các chất liệu âm nhạc, chất liệu văn hóa phù hợp. Khi đó, mỗi góc ở Hà Nội lại cho nữ nghệ sĩ những cảm xúc đặc biệt để cảm nhận, để hát, để sáng tác.

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…
Hà Nội là một chất liệu sáng tác tuyệt vời mà Tường Minh luôn muốn hướng tới cho những tác phẩm của mình

“Việc chủ động như vậy giúp các sáng tác của mình mang nhiều giá trị và chiều sâu hơn. Trước đây, mình thích sáng tác với chất liệu về thiên nhiên. Còn hiện tại, cuộc sống thường ngày, văn hóa và con người tại Thủ đô - nơi mình sinh ra mới là thứ giúp khơi lại nguồn cảm hứng sáng tác. Bởi đôi khi việc “bắt” được chất liệu, một câu chuyện hay sẽ thôi thúc mình phải làm gì đó để thỏa mãn cảm xúc cá nhân, sau đó lan tỏa đến với người nghe”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Hà Nội vẫn luôn thật đặc biệt

“Hà Nội trong mình đẹp lắm. Vẻ đẹp đấy lại càng đặc biệt hơn qua những bài hát mà mình từng nghe. Trong “Gọi tôi Hà Nội”, Thủ đô hiện lên qua vẻ đẹp cổ kính của một thời đã xa với những nét đặc trưng như tàu điện, chiếc đồng hồ trên nóc Bưu điện thành phố, kem Tràng Tiền và áo bông trời lạnh. Hà Nội với những địa danh quen thuộc như: Hồ Tây; Cà phê Nhân trên phố Hàng Hành; Hiệu ảnh Quốc tế bên hồ Gươm...

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…
Với Tường Minh, việc chỉn chu trên sân khấu chính là sự tôn trọng cần thiết với khán giả

Vẻ duyên dáng của Hà Nội dù được phát hiện ở góc độ nào thì điều quan trọng nhất là tất cả những giá trị thẩm mỹ đó đều được thu lại dưới con mắt của những người trẻ. Tưởng rằng Hà Nội thời "cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ..." trong “Nhớ mùa thu Hà Nội” của Trịnh Công Sơn hay "Hà Nội ơi, nhớ về mùa thu tháng mười, áo học trò xanh những hàng me..." trong “Hà Nội đêm trở gió” là những ca khúc đã "có tuổi" thì những sáng tác về Hà Nội sẽ không có được sự tiếp nối đẹp và sang như thế nữa. Vậy mà các nhạc sĩ thế hệ ngày nay lại đang đã làm tốt vai trò "kế nhiệm" của họ.

Đó là “Nồng nàn Hà Nội” của nhạc sĩ 8x Nguyễn Đức Cường, bài hát phác họa thành phố quá đỗi gần gũi, thân quen: "Bước xuống phố sáng tinh mơ, dạo qua góc công viên, có bao điều, người người chào bình minh đang đến, nhìn cụ già tập dưỡng sinh, sao trong tâm ta thấy bình yên, một Hà Nội rất thân quen... Mặt trời hồng rạng rỡ phố xá bỗng nhiên càng đông hơn, nhìn dòng người vội vã nối những chiếc xe dài lê thê...".

“Nồng nàn Hà Nội” trở thành một hiện tượng của nhạc trẻ Việt. Lời bài hát giống như sự kể lể, "điểm danh" về những điều mà đôi mắt người nhạc sĩ này đã thu lại... Càng nghe càng thấy hay, càng "ngắm" càng thấy đẹp: "Đưa em đi qua phố phường bao sắc màu bao ánh đèn, ngồi ăn một quán ven đường, Hà Nội nhẹ nhàng ấm áp, dịu dàng đậm chất thơ, một ngày xa một cảm giác, lòng chợt nhớ. Mình là một người con Thủ đô, mình cũng mong muốn có thể làm điều đó”, Tường Minh nói.

Từng đạt Huy chương Vàng trong vòng chung kết cuộc thi Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 với tác phẩm “Tiếng gào”, những thanh âm và sắc màu đặc biệt mang thông điệp về tác động của con người với thiên nhiên, “tiếng lòng” của muông thú khi môi trường sống của chúng bị con người đe dọa, tàn phá đã thôi thúc sự cố gắng, nghiên cứu, tìm tòi thông tin của cô gái trẻ. Từ đó, tạo tiền đề cho Tường Minh tìm kiếm và sáng tạo ra chất liệu âm nhạc phù hợp để có thể gửi gắm thông điệp mà mình muốn truyền tải một cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất.

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…
Hồ Tường Minh là một nghệ sĩ trẻ đa năng

Thành công và hướng đi ngày đó cũng chính là động lực để nữ nghệ sĩ hướng tới tương lai với mong muốn có nhiều hơn những sản phẩm viết về Thủ đô yêu dấu.

“Chắc chắn rằng những sáng tác mới về Hà Nội sẽ còn nữa, bởi những ai đã từng sống ở đây sẽ luôn nhớ về Hà Nội với một tình yêu nồng nàn nhất mà âm nhạc chính là chất liệu tuyệt vời để thể hiện điều đó. Mình hy vọng mình cũng sẽ là một người trẻ đứng sau những một trong những tác phẩm đó”, nữ nghệ sĩ bày tỏ.

Khi được hỏi về sự hào nhoáng, bóng bảy của nghệ thuật, Tường Minh cho biết đó là điều cần thiết và có thể chấp nhận được, bởi rõ ràng, nghệ sĩ luôn phải có một hình ảnh chỉn chu nhất định khi xuất hiện, đó chính là sự tôn trọng đối với khán giả.

“Bất cứ công việc nào cũng đều có những mặt tối và cám dỗ riêng, không phải chỉ ngành nghề này. Với cá nhân mình, những công việc mình làm chủ yếu đều là sản xuất, mình thường dành phần lớn thời gian tập trung vào phát triển chuyên môn nên không quá quan tâm nhiều đến những vấn đề khác. Có lẽ, không cám dỗ nào đủ sức “cám dỗ” được mình nhiều như âm nhạc cả”, cô gái 29 tuổi chia sẻ.

Với Tường Minh, điều khó khăn nhất của công việc sáng tác chính là khai thác được những chủ đề hay, những góc nhìn đa chiều, thú vị trong cuộc sống. Việc đó đòi hỏi rất nhiều sự quan sát nhanh nhạy, thời gian cũng như công sức nghiên cứu để trở thành một kỹ năng hoàn thiện, từ đó có thể tạo ra được những tác phẩm chất lượng.

Tình yêu đặc biệt dành cho Hà Nội…
Bên cạnh việc sáng tác nhạc, thể hiện các ca khúc, Tường Minh còn có thể diễn xuất rất tốt

“Cá nhân mình chỉ đang muốn viết những thứ mà mình thích, mình quan tâm, hoặc do tùy từng tính chất công việc yêu cầu, nên mình cũng không quá quan trọng tác phẩm đó mang thiên hướng thị trường hay hàn lâm.

Là người có phong cách viết khá đa dạng và “không ngại” những chủ đề khó, mình cảm thấy rất hãnh diện và tự hào khi những sáng tác của mình nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả khắp mọi nơi. Điều đó giúp mình tự tin hơn khi có thể mang tới những tác phẩm gũi với cộng đồng chứ không phải chỉ chủ yếu hướng đến giới chuyên môn. Thật tuyệt vời nếu những tác phẩm được sáng tác với tất cả tình yêu Hà Nội của mình sắp ra mắt sẽ được khán giả đón nhận”, Tường Minh chia sẻ thêm.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm