Tag

Tính nhân văn trong triết lý đào tạo tại trường Đại học Mở Hà Nội

Đối thoại với Thanh niên 21/06/2022 09:10
aa
TTTĐ - Là đơn vị tiên phong trong nghiên cứu, phát triển giáo dục mở tại Việt Nam, trường Đại học Mở Hà Nội xác định triết lý đào tạo gắn với 5 chữ “Mở”: Mở cơ hội - Mở trái tim - Mở trí tuệ - Mở tầm nhìn - Mở tương lai.
Thanh niên trường Mở chủ động, sẻ chia trong dịch bệnh COVID-19 Trường Đại học Mở Hà Nội dự kiến tuyển sinh 18 ngành với 3600 chỉ tiêu Tầm nhìn 5 chữ "mở" của tuổi trẻ Đại học Mở Hà Nội Hơn 300 sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội tham gia phục vụ SEA Games 31 Khai mạc cuộc thi Olympic Tin học, tiếng Anh không chuyên lần thứ 11 Sinh viên trường Mở nói tiếng Anh về phòng, chống COVID-19

Đây là tư tưởng xuyên suốt của trường nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao; Qua đó giúp mọi người dân thực hiện mong muốn học tập, học thường xuyên, học suốt đời, có kỹ năng làm việc và kỹ năng sống để tạo nên năng lực sáng tạo, năng lực thích ứng trong xã hội hiện đại.

Mở cơ hội: Tạo cơ hội cho mọi người được bình đẳng trong tiếp cận giáo dục

Ra đời năm 1993, đến nay, trường Đại học Mở Hà Nội đã đào tạo và cấp bằng tốt nghiệp cho hơn 200.000 tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư và cử nhân. Thực hiện sứ mạng “Mở cơ hội học tập cho mọi người với chất lượng tốt”, trường đại học này là đơn vị tiên phong trong việc xóa đi rào cản về tuổi tác trong giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác dạy, học đã giúp cho người học có thể tiếp cận bài giảng và tri thức mọi lúc, mọi nơi, xóa bỏ những rào cản về không gian, thời gian, tạo ra sự bình đẳng về cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân dù ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Mở trái tim: Lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng

Trường Đại học Mở Hà Nội được biết đến với văn hóa giàu tính nhân văn. Điều này hun đúc qua nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên và người học của trường thông qua truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái và những đóng góp tích cực trong các hoạt động chung sức vì cộng đồng. Tinh thần ấy thể hiện qua sự quan tâm, giúp đỡ thường nhật của thầy, cô với học trò, nhân rộng trong mối quan hệ giữa các cá nhân trong toàn trường và lan tỏa rộng rãi tới xã hội.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội cùng sinh viên lan tỏa yêu thương tới cộng đồng
PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội cùng sinh viên lan tỏa yêu thương tới cộng đồng

Nhiều phong trào, hoạt động thiện nguyện của cán bộ, giảng viên và người học của trường đại học này đã ghi dấu ấn như: Hiến máu nhân đạo “Hoài bão đỏ”; Hỗ trợ gia đình có công với cách mạng, gia đình khó khăn; Dạy học miễn phí cho trẻ em; Phổ cập kiến thức công nghệ thông tin, nâng cao kiến thức pháp luật miễn phí; Hỗ trợ nhiều cơ quan, đơn vị đối tác và cộng đồng trong khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19…

Mở trí tuệ: Kiến tạo tri thức góp phần phát triển toàn diện con người

Trong mô hình đào tạo của trường, người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình kiến tạo tri thức. Tại đây, người học được thỏa sức khám phá và khai sáng bản thân, giảng viên có nhiệm vụ khơi nguồn, định hướng. Sứ mệnh của mỗi giảng viên là tạo ra môi trường, nhu cầu, động lực để người học được cọ xát thực tế những vấn đề gặp phải, sẽ gặp phải trong quá trình khám phá, kiến tạo, qua đó góp phần phát triển toàn diện. Để tạo được môi trường kiến tạo tri thức, trường Đại học Mở Hà Nội chú trọng vào việc phát triển đội ngũ giảng viên chuyên sâu kiến thức chuyên ngành, không ngừng nâng cao kỹ năng nghề và kinh nghiệm thực tiễn. Là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ mới trong tổ chức đào tạo, trường đại học này liên tục nâng cấp hạ tầng công nghệ đào tạo hiện đại để hỗ trợ hiệu quả cho quá trình kiến tạo tri thức.

Nhóm sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc với ý tưởng giàu tính nhân văn “Ứng dụng hỗ trợ người già – App Caso”
Nhóm sinh viên đạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp toàn quốc với ý tưởng giàu tính nhân văn “Ứng dụng hỗ trợ người già – App Caso”

Mở tầm nhìn: Phát triển tư duy sáng tạo đáp ứng xu thế thời đại

Để cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội, góp phần tích cực trong việc phát triển đất nước, nhà trường xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, trong đó trọng tâm hướng tới vị trí việc làm, chú trọng kỹ năng và tư duy sáng tạo, mở tầm nhìn cho người học, đáp ứng xu thế thời đại. Mỗi chương trình đào tạo đều có sự tham gia đóng góp ý kiến của chuyên gia, đơn vị sử dụng lao động và cựu sinh viên, giúp sinh viên có tầm nhìn xa hơn để có thể định hướng lựa chọn vị trí làm việc tương lai ngay trong quá trình học, từ đó chủ động trong việc xây dựng kế hoạch học tập cá nhân. Sinh viên trường Đại học Mở Hà Nội luôn được hỗ trợ tối đa để sáng tạo, phát triển bản thân một cách toàn diện thông qua các hoạt động khởi nghiệp, giao lưu, trao đổi quốc tế...

Mở tương lai: Chủ động và hội nhập tạo dựng tương lai.

Chữ “Mở” thứ năm trong triết lý đào tạo của trường Đại học Mở Hà Nội là thành quả của bốn chữ “Mở” trước đó. Người học tại đây được trau dồi kiến thức, kỹ năng, được mở rộng tầm nhìn, vun đắp lòng nhân ái để chủ động và hội nhập tạo dựng tương lai.

PGS.TS Nguyễn Thị Nhung, Hiệu trưởng trường Đại học Mở Hà Nội cho biết, trong mô hình đào tạo của nhà trường, người học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo nhu cầu của cá nhân. Có thể nói, trường đã thực hiện được việc cá nhân hóa học tập từ rất sớm, việc học tập, bồi dưỡng của người học trở nên thường xuyên, liên tục, suốt đời, góp phần xây dựng một xã hội học tập theo chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Trong tầm nhìn đến năm 2035, trường Đại học Mở Hà Nội sẽ trở thành đại học hàng đầu về giáo dục, đào tạo mở, từ xa trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam; Đạt tiêu chuẩn chất lượng khu vực và thế giới, là nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Đọc thêm

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo Đối thoại với Thanh niên

Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu lớn là những nội dung được đề cập trong chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên diễn ra ngày 26/3.
An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống Đối thoại với Thanh niên

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Xem thêm