Tag

Tin tức trong ngày 12/6: Chuẩn bị thử nghiệm vòng tay giám sát cách ly Covid-19

Xã hội 12/06/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức trong ngày hôm nay (12/6) có những tin nóng 24h đáng chú ý sau: Chuẩn bị thử nghiệm vòng tay giám sát cách ly Covid-19; Đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tăng học phí năm học 2021 - 2022.
Thành lập thêm khu cách ly tại trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu siết chặt quản lý tại toàn bộ cơ sở cách ly tập trung

Chuẩn bị thử nghiệm vòng tay giám sát cách ly Covid-19

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa giới thiệu 2 loại vòng tay hỗ trợ quản lý giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống Covid-19.

Loại thứ nhất là vòng tay thông minh Bluezone, được một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất. Mức giá dự kiến là 6 USD/chiếc tương đương khoảng 138.000 đồng. Vòng tay sử dụng core mã nguồn mở Bluezone, pin 30 ngày và được dùng trong trường hợp không sử dụng smartphone như trong nhà máy, sử dụng cho người già… để hỗ trợ theo dõi, khai báo y tế.

Loại thứ hai là vòng tay định vị GPS giúp quản lý trong khu cách ly, có giá 35 USD/chiếc (tương đương 800.000 đồng). Vòng tay này sẽ xác định vị trí người đeo, có cảnh báo phá hủy hoặc tháo vòng; Pin 30 ngày, sạc được nhiều lần và tái sử dụng. Vòng tay có cảnh báo gửi đến người cách ly, cán bộ y tế phụ trách khi rời khỏi phạm vi cho phép hoặc vi phạm tuyến trình định trước.

Trước đó, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng, quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc hoàn thiện ứng dụng quản lý người nhập cảnh từ khi nhập cảnh, tại khu cách ly và theo dõi sức khỏe sau khi kết thúc cách ly tập trung, ngày 8/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển.

Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa giới thiệu 2 loại vòng tay hỗ trợ quản lý giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung (Ảnh minh họa)
Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa giới thiệu 2 loại vòng tay hỗ trợ quản lý giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông một số quốc gia đã xuất khẩu giải pháp giám sát đối tượng cách ly nhưng việc sử dụng giải pháp sẵn có của nước ngoài sẽ dẫn đến nhiều hạn chế trong việc làm chủ, tùy biến cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Việc mua giải pháp nước ngoài cũng bị phụ thuộc vào năng lực sản xuất của đối tác, có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến phương án phòng, chống Covid-19.

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam hiện cũng có giải pháp (làm chủ công nghệ và dữ liệu được lưu trữ tại Việt Nam) và đủ năng lực sản xuất, sẵn sàng triển khai diện rộng trong thời gian ngắn.

Vòng tay theo dõi người cách ly có thể mở ra một hướng quản lý mới đối với những người cách ly có nguy cơ thấp, họ sẽ được gắn vòng đeo tay để theo dõi việc tự cách ly tại nhà. Cách làm này giúp giảm bớt nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng thời giảm nhẹ gánh nặng xã hội, đặc biệt là đội ngũ phòng, chống dịch.

Bên cạnh vòng tay này, một số giải pháp công nghệ khác đã được Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia triển khai để quản lý cách ly, quản lý tiêm chủng và chứng nhận vaccine điện tử… phục vụ cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Đề nghị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tăng học phí năm học 2021-2022

Để chia sẻ khó khăn và giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh, người dân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không tăng học phí năm học 2021-2022.

Bộ LĐTB&XH đã có công văn 1754/LĐTBXH-TCGDNN gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) về việc hướng dẫn thực hiện mức thu học phí trong lĩnh vực GDNN năm học 2021 – 2022.

Trong công văn 1754, Bộ LĐTB&XH nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá tại Công văn số 3025/VPCP-KTTH về công tác điều hành giá năm 2021; Để chia sẻ khó khăn và giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh, người dân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và trong khi chờ Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ học phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021 được ban hành, Bộ LĐTB&XH đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở GDNN thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021.

Bộ LĐTB&XH đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở GDNN thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021
Bộ LĐTB&XH đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý giữ ổn định mức học phí của năm học 2021-2022 như năm học 2020-2021

Bộ LĐTB&XH cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở GDNN tiếp tục thực hiện miễn giảm học phí cho các đối tượng theo quy định tại khoản 2 Điều 62 Luật GDNN và thực hiện công khai học phí theo quy định.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3025/VPCP-KTTH ngày 8/5/2021 về công tác điều hành giá năm 2021. Trong đó, nhấn mạnh các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát năm 2021 một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động. Đồng thời, tập trung vào việc hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa giữ ổn định mặc bằng giá để tháo gỡ khó khăn cho sản xuât, kinh doanh và đời sống của người dân, vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...

Bên cạnh đó thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung ngay một số văn bản quy phạm pháp luật có vướng mắc, chồng chéo, nhất là những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ trong quản lý điều hành giá; Đồng thời chủ động các khâu thuộc quy trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật quy định giá một số hàng hóa, dịch vụ do nhà nước quy định giá có thể điều chỉnh giá tại các thời điểm thích hợp...

Đọc thêm

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa Muôn mặt cuộc sống

CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương: 5 năm yêu thương lan tỏa

TTTĐ - Ngày 28/6/2024 đã đánh dấu chặng đường 5 năm thành lập của Câu lạc bộ thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương, với những bước chân không mỏi trên hành trình lan tỏa yêu thương trên khắp mọi miền đất nước.
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi Muôn mặt cuộc sống

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Điểm tựa cho trẻ em mồ côi

TTTĐ - Trong 3 năm qua, từ chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội triển khai, 1.277 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi do dịch COVID-19 đã được nhận đỡ đầu.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Muôn mặt cuộc sống

Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

TTTĐ - Công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP đã có nhiều kết quả chuyển biến tích cực song vẫn còn nhiều tồn tại...
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Xã hội

Nhà báo Phạm Đức Sơn được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư

TTTĐ - Với các quyết định bổ nhiệm vừa được công bố, từ ngày 1/7/2024, Ban Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư đã chuyển giao thế hệ lãnh đạo, với 4 thành viên, gồm Tổng Biên tập Phạm Đức Sơn, 2 Phó Tổng Biên tập Nguyễn Phong Cầm, Võ Tá Quỳnh và Ủy viên Ban Biên tập Nguyễn Thái Sơn.
EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện Xã hội

EVNHANOI khuyến cáo phòng cháy chữa cháy khi sử dụng điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% các vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam” Muôn mặt cuộc sống

Tuyên truyền hoạt động TP trên Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”

TTTĐ - Ngày 27/6, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 7790/VP-TTĐT về việc phối hợp tuyên truyền kênh thông tin hoạt động thành phố Hà Nội trên mạng xã hội Fanpage “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.
Xem thêm