Tag

Tin tức thế giới 5/7: Vi khuẩn trong dạ dày bò có thể phân hủy nhựa

Thế giới 24h 05/07/2021 07:04
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Phát hiện vi khuẩn trong dạ dày bò có thể phân hủy nhựa; 800 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị lớn nhất Thụy Điển phải đóng cửa do tin tặc tấn công; Nhà máy khai thác nước từ không khí.
Tin tức thế giới 4/7: Đức áp dụng tiêm trộn vắc-xin ngừa Covid-19 Tin tức thế giới 3/7: Ấn Độ chật vật với nắng nóng Tin tức thế giới 2/7: Tìm thấy thêm 6 nạn nhân trong vụ sập nhà tại Mỹ

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

800 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị lớn nhất Thụy Điển phải đóng cửa do tin tặc tấn công

Ngày 3/7, 800 cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị lớn nhất tại Thụy Điển, Coop Sweden, đã phải tạm dừng hoạt động sau cuộc tấn công mạng, khiến hệ thống thanh toán bị tê liệt.

Tình trạng gián đoạn hoạt động chuỗi cửa hàng của Coop Sweden bắt đầu diễn ra vào tối 2/7 (theo giờ địa phương) và kéo dài trong ngày 3/7.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các cửa hàng thuộc Coop Sweden đã bị ảnh hưởng từ vụ tấn công mạng bởi mã độc tống tiền ransomware xảy ra ở công ty CNTT Kaseya có trụ sở tại Miami.

Đại diện CNTT Kaseya, công ty Mỹ chuyên cung cấp những giải pháp quản lý kỹ thuật số cho các doanh nghiệp, cho biết, công ty này đã phải đóng các máy chủ của mình để đảm bảo an toàn và bảo vệ cho hơn 36.000 khách hàng trên toàn thế giới.

Hệ thống siêu thị Coop của Thụy Điển chỉ là một trong những khách hàng của công ty Kaseya. Tại Mỹ ước tính hơn 1.000 doanh nghiệp ở quốc gia này bị ảnh hưởng.

Phát hiện vi khuẩn trong dạ dày bò có thể phân hủy nhựa

Các nhà nghiên cứu ở Áo đã phát hiện ra loại nhựa thông thường có thể bị phân huỷ khi tiếp xúc với dạ cỏ trong dạ dày bò.

Phát hiện vi khuẩn trong dạ dày bò có thể phân hủy nhựa (Ảnh: CNN)
Phát hiện vi khuẩn trong dạ dày bò có thể phân hủy nhựa (Ảnh: CNN)

Nhóm nghiên cứu đã hút chất lỏng từ dạ cỏ bò (ngăn lớn nhất của dạ dày chứa các vi sinh vật tiêu hóa thức ăn), sau đó đã thử nghiệm tác động của dạ cỏ lên ba loại nhựa: polyethylene terephthalate (thường được gọi là PET), polybutylene adipate terephthalate (PBAT) và polyethylene furanoate (PEF).

Sau một đến ba ngày, họ bắt đầu phân tích những sản phẩm phụ do nhựa thải ra để xác định xem các vi sinh vật trong chất lỏng dạ cỏ bò đã phá vỡ cấu trúc vật liệu ra sao. Kết quả cho thấy chúng có khả năng phân hủy cả ba loại nhựa trong thí nghiệm, trong đó hiệu quả nhất là PEF.

Giải pháp này được hy vọng có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay.

Nhà máy khai thác nước từ không khí

Máy tạo nước trong không khí (AWG) đã xuất hiện trong một thập niên và dựa vào cơ chế hoạt động là làm lạnh hơi nước để thu thập hạt nước cần thiết. Tuy nhiên, quá trình này có thể tiêu tốn nhiều điện và chỉ hoạt động ở nơi có độ ẩm cao. Do vậy, SOURCE Global đã phát triển giải pháp bền vững và linh hoạt hơn là dùng năng lượng từ pin Mặt trời.

Pin mặt trời tạo năng lượng để cánh quạt trong Zero Mass Water hút không khí. Sau đó, không khí di chuyển qua một vật liệu “giam giữ” hơi nước. Trong quá trình này, magie và canxi được bổ sung vào nước để tạo lợi ích sức khỏe. Điều này đồng nghĩa với việc nước khoáng uống được có thể sản xuất từ không khí với năng lượng tái tạo và không sản sinh rác thải.

SOURCE Global đã lập một nhà máy khai thác nước từ không khí tại Dubai. Cơ sở này sản xuất 1,5 triệu lít nước mỗi năm. SOURCE Global còn lên kế hoạch tạo nhãn hiệu nước uống khai thác từ không khí bán tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng với mức giá tương đương các nhãn hiệu nước đóng chai khác.

SOURCE Global cũng đã lắp đặt thiết bị khai thác nước từ không khí tại nhiều bệnh viện, trường học và địa điểm khó tiếp cận với nguồn nước ở khắp nơi trên thế giới.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm