Tag

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương

Muôn mặt cuộc sống 20/11/2024 12:05
aa
TTTĐ - Ngày 20/11, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn.
Bảo vệ, phát huy bản sắc văn hoá theo cách của thanh niên Phẩm chất của phụ nữ Việt Nam sẽ mãi tỏa sáng, làm giàu thêm bản sắc văn hóa dân tộc Triển lãm ảnh nghệ thuật “Đắk Lắk - Hội tụ và bản sắc”

Thương hiệu địa phương có vai trò làm tăng giá trị nhận thức về con người, sản phẩm, văn hóa, môi trường kinh doanh và điểm thu hút du lịch của địa phương hoặc tỉnh, thành phố, quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thương hiệu địa phương không chỉ tạo nên hình ảnh tích cực, sự khác biệt so với các địa phương khác, nâng cao giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử, mà còn tạo ra những hiệu ứng tốt về hiệu quả đầu tư và thị trường từ bên ngoài, kích thích nội lực bên trong, đem lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế lâu dài và bền vững.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung bàn về thương hiệu và bản sắc địa phương
Cuốn sách "Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc" do TS Nguyễn Thành Trung biên soạn

Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ hiện nay, mỗi địa phương đều phải cạnh tranh với các địa phương khác nhằm thu hút nguồn nhân lực, du khách và đầu tư, thậm chí cả sự tôn trọng và quan tâm của mọi người.

Vì vậy, để xây dựng thương hiệu địa phương hiệu quả, mỗi địa phương cần phát triển một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, xác định rõ các giá trị độc đáo và sự khác biệt của mình, trong đó một số yếu tố nền tảng cần được chú trọng.

Đó là: Xác định tầm nhìn chiến lược chung; có một chính sách minh bạch, rõ ràng; định vị được những giá trị đặc trưng và không trùng lặp với các địa phương khác; phát triển hình ảnh và bản sắc nhất quán...

Sách dày 265 trang, nội dung cuốn sách gồm sáu chương, tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.

Ra mắt sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” của Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung

Theo quan điểm của tác giả, có ba vấn đề cơ bản đặt ra cho mỗi vùng đất, mỗi địa phương. Thứ nhất, hình ảnh địa phương là như thế nào trong tâm trí của khách hàng mục tiêu của địa phương, hoặc tâm trí của từng nhóm đối tượng hữu quan tương tác với địa phương và trong các nhận thức đó thức đó thì hình ảnh địa phương khác biệt thế nào trên phạm vi thế giới, ngoại trừ các khác biệt nhờ vị trí địa lý đem lại.

Thứ hai, chính quyền địa phương phải xây dựng thương hiệu và hình ảnh địa phương như thế nào? Điều này đòi hỏi bản sắc và định hướng tầm nhìn hình ảnh địa phương trong tương lai phải khá rõ ràng và được chia sẻ thấu đáo với tất cả các nhóm đối tượng hữu quan của địa phương.

Thứ ba, ai sẽ là người đảm nhiệm công việc xây dựng thương hiệu địa phương? Nhiều nhà lãnh đạo, quản lý thường nói: Mỗi người dân là một đại sứ xây dựng thương hiệu địa phương. Tuy nhiên, để thành công thực sự, các địa phương cần những người làm việc mang nguyên tắc thực thi và hiệu quả, có nhiệm vụ và sứ mệnh rõ ràng, có đủ nguồn lực và cơ chế để có thể vận hành một cách tốt nhất công việc được giao.

Ra mắt sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” của Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung

Trong cuốn sách này, địa phương được hiểu gồm quốc gia, tỉnh, thành phố, hoặc một vùng địa lý có biên giới và chính quyền điều hành. Trong đó, tác giả tập trung vào cách tiếp cận xây dựng thương hiệu địa phương với vai trò của chính quyền tỉnh, thành phố.

“Xây dựng thương hiệu địa phương với mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó. Vì vậy, xây dựng thương hiệu địa phương phải phản ánh được tâm tư vànguyện vọng của người dân địa phương.

Tôi hy vọng rằng cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo thiết thực cho các nhà hoạch định chính sách, các cán bộ quản lý nhà nước tại các địa phương và các cán bộ giảng dạy trong các trường học. Trên hết cả, xây dựng thương hiệu địa phương mục tiêu cuối cùng là đạt được các lợi ích kinh tế và phúc lợi cho người dân chính địa phương đó”, Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung cho hay.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh siết chặt quản lý quảng cáo của các KOL

TTTĐ - Sau loạt vụ việc liên quan đến Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 và các sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng, cơ quan chức năng TP Hồ Chí Minh sẽ có nhiều biện pháp mạnh siết chặt nội dung này.
Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội Xã hội

Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo cảnh giác với thông tin quảng cáo trại hè, học kỳ quân đội

TTTĐ - Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi tiếp nhận thông tin về học kỳ, trại hè quân đội trên môi trường mạng, kể cả các thông tin quảng cáo có lượt tương tác cao.
Điểm nóng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Điểm nóng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square (Quận 1) vẫn liên tục tái diễn mặc dù đã nhiều lần bị xử phạt.
Chung tay “chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương” Muôn mặt cuộc sống

Chung tay “chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”

TTTĐ - Sáng 5/6, tại Quận Nam Từ Liêm, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2025 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”, hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và thực hiện Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022.
Huyện Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát Xã hội

Huyện Mù Cang Chải hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát

TTTĐ - Nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành đưa vào sử dụng 771/771 nhà, đạt 100%, trong đó: 622 nhà làm mới, 149 nhà sửa chữa.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các công trình dành cho giáo dục tại Hà Giang Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trao tặng các công trình dành cho giáo dục tại Hà Giang

TTTĐ - Sáng 5/6, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục hành trình ý nghĩa tại tỉnh Hà Giang. Đến với Trường Mầm non Phú Linh, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên, đoàn trao tặng thầy cô giáo và học sinh những công trình giáo dục thiết thực với trị giá 200 triệu đồng.
Bình Dương kiểm tra đột xuất hệ thống cửa hàng của C.P Việt Nam Nhịp sống phương Nam

Bình Dương kiểm tra đột xuất hệ thống cửa hàng của C.P Việt Nam

TTTĐ - Ngày 4/6, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Bình Dương đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành kiểm tra đột xuất 9 cửa hàng bán thực phẩm thuộc hệ thống của Công ty Cổ phần C.P Việt Nam trên địa bàn các thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và Bến Cát.
Bình Thuận: Gấp rút hoàn thiện bộ máy cấp xã Xã hội

Bình Thuận: Gấp rút hoàn thiện bộ máy cấp xã

TTTĐ - Tỉnh ủy Bình Thuận vừa ban hành quyết định thành lập 10 đoàn kiểm tra nhằm giám sát công tác chuẩn bị cuối cùng để hệ thống chính trị cấp xã mới trên địa bàn tỉnh chính thức đi vào hoạt động.
TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam" Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập "Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam"

TTTĐ - Những ngày này, tại khu vực đường Lê Lợi (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), các lực lượng thuộc Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh đang tham gia diễn tập các tình huống nghiệp vụ phục vụ chương trình “Vinh quang Công an Nhân dân Việt Nam”.
Đại tá Ngô Cự Vinh phụ trách Công an tỉnh Bình Định Xã hội

Đại tá Ngô Cự Vinh phụ trách Công an tỉnh Bình Định

TTTĐ - Đại tá Ngô Cự Vinh, Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh phụ trách Công an tỉnh Bình Định kể từ ngày 1/6.
Xem thêm