Tag
Kỳ thi vào lớp 10 THPT:

“Tiền bối” bật mí cách ôn thi hiệu quả cho 2k8

Nhịp sống trẻ 16/05/2023 19:36
aa
TTTĐ - Ôn tập kiến thức đã học, luyện đề, làm đề nâng cao và mở rộng kiến thức để đạt điểm tối đa… đó là những cách ôn tập của các “tiền bối” vượt vũ môn thành công với điểm số cao ở những kỳ thi vào lớp 10 THPT năm trước.
Ngăn âu lo, giải tỏa áp lực cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Ngăn âu lo, giải tỏa áp lực cho học sinh trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý

Căng thẳng trong giai đoạn nước rút

Cuộc đua giành “suất” vào lớp 10 ở các trường THPT công lập tại những đô thị lớn như thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh chưa bao giờ bớt nóng. Năm nay, tình hình càng căng thẳng hơn khi “cánh cửa” vào lớp 10 thêm phần chật hẹp. Bởi năm học 2023-2024, Hà Nội có gần 130.000 học sinh dự xét công nhận tốt nghiệp THCS. Trong khi đó, chỉ tiêu dự kiến tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập khoảng 72.000 học sinh, chỉ chiếm 55,7% - thấp hơn so với các năm trước. Như vậy, trung bình cứ 10 học sinh lớp 9 tại Hà Nội, chỉ có gần 6 em được học ở lớp 10 công lập.

Duy Minh, học sinh trường THCS Vạn Phúc (Thanh Trì), đã đăng ký 3 nguyện vọng (NV) vào lớp 10 THPT công lập với mức điểm chuẩn từ cao xuống thấp, trong đó NV 3 là một trường THPT ở huyện ngoại thành, có mức điểm chuẩn thấp vào năm trước. Duy Minh chia sẻ, bố mẹ đều làm công việc tự do và có thu nhập thấp nên việc cho em học ở một ngôi trường tư với mức học phí cao là điều rất khó khăn với hoàn cảnh của em. Cũng chính vì áp lực đó nên Duy Minh dồn sức ôn thi, đặc biệt trong những tuần "nước rút" cuối cùng trước kỳ thi.

Áp lực lớn từ kỳ thi vào lớp 10 khiến học sinh mệt mỏi, căng thẳng (ảnh minh hoạ)
Áp lực lớn từ kỳ thi vào lớp 10 khiến học sinh mệt mỏi, căng thẳng (ảnh Internet)

Thời gian này, nhiều trường cũng đã kết thúc thi học kỳ cho học sinh lớp 9, dành thời khóa biểu để ôn luyện cho các sỹ tử trước kỳ thi vào lớp 10 THTP. Trong tuần, Minh có 2 buổi sáng đến lớp học Văn, 2 buổi sáng học tiếng Anh và 2 buổi học Toán. Buổi chiều và tối các ngày, Minh cùng bạn học nhóm để luyện và chữa đề…

Gia Huy, học sinh lớp 9, trường THCS Chu Văn An (Thanh Trì) ngoài ôn luyện trên lớp, vào những ngày cuối tuần, em lại cùng các bạn học nhóm và học thêm tại trung tâm. Năm nay, Huy có đăng kí nguyện vọng vào trường THPT Chuyên Chu Văn An, trường THPT Ngọc Hồi và THPT Đông Mĩ. Huy chia sẻ lịch học của em mỗi ngày khá căng: “Buổi sáng em học trên lớp, buổi chiều em đến nhà cô để cô ôn bài và cho làm đề còn buổi tối thì em tự học từ 20 giờ đến hơn 23 giờ”.

Mặc dù qua các lần thi khảo sát ở trường điểm của Huy khá tốt so với nguyện vọng tuy nhiên em vẫn rất lo lắng vì tỉ lệ chọi của trường rất là cao.

Đừng tạo áp lực cho bản thân

Trước những căng thẳng của thí sinh 2k8, nhiều anh chị đi trước đã thi vào lớp 10 với điểm số cao chia sẻ “bí quyết” ôn luyện cho các sỹ tử. Đoàn Thảo Nguyên là học sinh lớp 10A1 THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên). Trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, em đạt được tổng điểm 47 cho 3 môn Toán, Văn, Anh (trong đó môn Toán đạt 9.75 điểm).

Chia sẻ về việc ôn luyện để đạt kết quả cao trong kỳ thi năm 2022 của mình, em cho biết, ngoài việc ôn luyện đề ở lớp thì ở nhà vào mỗi tối đối với môn Văn, cô gái nhỏ dành khoảng 2 tiếng mỗi tối để ôn tập, đọc thuộc lại tất cả văn bản và xem lại các dạng bài tập đã làm trên lớp.

Đoàn Thảo Nguyên đạt 10 điểm môn tiếng Anh và 9,75 điểm môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT 2022 - 2023
Đoàn Thảo Nguyên đạt 10 điểm môn tiếng Anh và 9,75 điểm môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT 2022 - 2023

Đối với môn Toán, trong 1 tiếng, Thảo Nguyên thường xem lại các bài đã làm sai hay không làm được để rút kinh nghiệm. Cùng với đó Thảo Nguyên còn làm thêm những bài khó để nâng cao số điểm.

Với môn tiếng Anh, cô bạn trẻ chia sẻ, cách học hiệu quả là cần nhớ kĩ tất cả cấu trúc ngữ pháp, phần phát âm, đánh trọng âm, và học từ vựng,... sau đó có thể luyện thêm mỗi ngày 1 đề.

Đưa ra lời khuyên với các sỹ tử trước kỳ thi quan trọng, Thảo Nguyên cho biết, điều quan trọng nhất vào thời điểm này là các bạn phải bĩnh tĩnh và quyết tâm; đừng lo lắng, căng thẳng, hay tạo áp lực cho bản thân, thay vào đó là các bạn hãy dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi để có tinh thần và sức khỏe tốt nhất.

Nguyễn Bích Ngọc, học sinh lớp 11, trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) đạt 9 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 chia sẻ, ngoài việc chăm chú nghe cô giảng bài trên lớp, về nhà em thường luyện thêm bài tập của từng dạng như word form hay transformation (viết lại câu). Cô bạn cho biết, cách học này giúp mình ghi nhớ bài lâu hơn và làm quen với nhiều dạng bài tập.

Với môn Văn, Ngọc hay đọc báo, xem thời sự và lướt các trang mạng để có thể tìm dẫn chứng cho phần thi Văn nghị luận xã hội. Bên cạnh đó, cô bạn cũng thường xuyên đọc lý thuyết trong sách giáo khoa về tiếng Việt và làm đề.

Với Môn Toán, Ngọc chia sẻ, em thường chia thành từng dạng bài và ôn luyện đến khi nhuẫn nguyễn. Ngọc cũng cho rằng, khi làm bài thi Toán, cần phải đọc kỹ đề bài, ôn luyện nhiều để tránh các bẫy thường gặp.

Chỉ còn khoảng gần 1 tháng nữa là các sỹ tử sẽ thi vào 10 THPT. Trong giai đoạn nước rút này, việc tập trung ôn tâp kiến thức là điều rất quan trọng nhưng bên cạnh đó, các em cũng cần chuẩn bị cho mình một tinh thần tốt và sức khỏe tốt để tự tin bước vào kỳ thi này.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm