Thuế nhập khẩu xe từ EU giảm: Người dùng càng dễ mua xe sang
Theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ EU. Cụ thể, Việt Nam sẽ cắt giảm thuế trong vòng 10 năm, mỗi năm trung bình khoảng 7% và sau 10 năm sẽ cắt giảm về 0%.
Ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L).
Đến năm 2025, thuế nhập khẩu ô tô từ EU về Việt Nam sẽ chỉ còn khoảng 35% với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.
Tại Việt Nam, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ EU về hầu hết là xe hạng sang như: Mercedes, Audi, BMW, Land Rover, Lamborghini hay Ferrari...
Việc giảm thuế nhập khẩu sẽ giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, từ đó giá thành xe giảm và người dân cũng dễ dàng tiếp cận các mẫu xe đến từ Châu Âu hơn.
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Hiện tại, các mẫu xe sang có giá từ 1,5 - 3 tỷ đồng đang khá được ưa chuộng. Chính vì thế, nếu giảm thuế, giá xe giảm thì thị trường ô tô trong nước sẽ vô cùng sôi động trong thời gian tới.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xem trước Toyota Fortuner 2026: Thiết kế lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado

Volkswagen Việt Nam khai trương đồng loạt 5 đại lý tại Việt Nam

Lynk & Co 01 Hyper ra mắt Việt Nam: Giá 919 triệu đồng

Hé lộ diện mạo của Nissan Teana 2026: Thiết kế đậm chất xe điện

BYD M9 lộ diện tại Việt Nam: Giá khoảng 1,5 – 1,7 tỷ đồng

Chevrolet Silverado EV phá kỷ lục thế giới về phạm vi hoạt động

VESPA 2025 chinh phục người dùng và các chuyên gia như thế nào?

Mercedes-Benz xuất xưởng chiếc G-Class thứ 600.000

Ford Territory Hybrid 2026 ra mắt Đông Nam Á: Giá từ 645 triệu VNĐ
