Tag

Thực tế thửa đất mua đúng luật bị giả mạo hồ sơ ủy quyền chiếm đoạt

Đường dây nóng 02/04/2024 10:36
aa
TTTĐ - Sau loạt bài phản ánh vụ mua đất đúng luật bị người khác dùng hồ sơ ủy quyền giả mạo mua bán chiếm đoạt ở tỉnh Long An được bạn đọc quan tâm và Công an huyện Đức Huệ phục hồi điều tra, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tìm hiểu thêm thực tế thửa đất.
Long An: Tự dưng mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo? Phục hồi điều tra vụ giả mạo hợp đồng ủy quyền bán đất

Cơ quan chức năng đã phục hồi điều tra

Như đã phản ánh, bà Phùng Ngọc Hòa mua 169m2 đất của hộ bà Đặng Thị Thao ở thị trấn Hậu Nghĩa (Đức Hòa, Long An), làm sổ đỏ năm 2008.

Đến năm 2019, bà bị bệnh đi điều trị gần một năm, khi về phát hiện ông Huỳnh Quốc Huy đang xây nhà trên đất của mình. Nguyên do, ông Huy mua đất từ ông Tường Vĩnh Năng; còn ông Năng mua từ ông Nguyễn Văn Nam.

Ông Nam bán được đất cho ông Năng nhờ một giấy ủy quyền giả mạo chữ ký hộ bà Thao làm tại một văn phòng công chứng ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An.

Việc giả mạo này đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đức Huệ xác định theo Công văn số 169/CQĐT ngày 24/8/2022.

Bà Thao cho biết, thửa đất số 911 bán cho bà Hòa bên này đường đang bị ông Huy chiếm cất nhà, còn 153 m2 của thửa 304 nằm bên kia đường (phía chiếc ô tô đậu) chỉ tồn tại trên giấy cũ trước đây, hiện nay không có
Bà Thao cho biết, thửa đất số 911 bán cho bà Hòa đang bị ông Huy chiếm để xây nhà, còn 153m2 của thửa 304 nằm bên kia đường (phía chiếc ô tô đậu) chỉ tồn tại trên giấy trước đây, hiện nay không có

Việc mua đất của bà Hòa với hộ bà Thao đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An xác định có đo đạc thực tế và “đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật”.

Quá trình mua đất theo hồ sơ ủy quyền giả mạo chữ ký của hộ bà Thao, Sở TN&MT tỉnh Long An xác định: Không đo đạc thực tế, chỉ “chỉnh lý biến động” trên sổ đỏ và “giải quyết theo hợp đồng được Văn phòng Công chứng công chứng”.

Bà Hòa khởi kiện đòi đất với ông Huy, được TAND huyện Đức Hòa xử sơ thẩm ngày 15 và 16/11/2023: “Vị trí chỉ ranh khi bán đất, cấp sổ đỏ với thửa số 911 cho bà Hòa không đúng với vị trí chỉ ranh đất tại thời điểm khởi kiện và xét xử vụ án”. Do vậy, tòa “không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn bà Phùng Ngọc Hòa”.

Giấy bán đất của Thao với bà Hòa ngày 12/6/2008 ghi rõ vị trí đất
Giấy bán đất của Thao với bà Hòa ngày 12/6/2008 ghi rõ vị trí đất

Trong một diễn biến liên quan, trước đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ xác định hồ sơ ủy quyền giữa ông Nam và hộ bà Thao là giả mạo nhưng chưa tìm được ông Nam nên “tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm”.

Sau phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô, giữa thàng 4/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ đã tìm được nơi ở của ông Nam nên phục hồi điểu tra và đang khẩn trương làm rõ.

Thửa đất trên thực tế

Phóng viên đã về thị trấn Hậu Nghĩa gặp nhiều người để tìm hiểu thửa đất trên thực tế. Bà Thao kể: Gia đình bà có thửa đất số 304, diện tích 448m2 được UBND tỉnh Long An cấp sổ đỏ năm 2001.

Năm 2008, bà bán cho bà Hòa và bà Nguyễn Thị Kim Hương 295m2 (ban đầu 169m2, về sau thêm 126m2), được tách thửa, làm sổ đỏ.

Còn bà Hòa thì cho biết: Khi tách thửa làm sổ đỏ, bà đứng tên thửa 911 diện tích 169m2 (đang bị ông Huy chiếm cất nhà), còn thửa 910 diện tích 126m2 bà Hòa và bà Hương cùng sử dụng.

“Giấy bán đất” cho bà Hòa do bà Thao viết tay ngày 12/6/2008 ghi rõ: Diện tích là 169m2, thửa đất 304 tờ bản đồ số 17, đất nền đang ở sát mặt tiền đường ngang 8m, sâu 21m đến mép ao sau nhà.

"Ranh giới được đo tiếp sát mép đất tôi bán trước đây 6m về hướng Bắc, 8m đến giếng nước giáp ranh giới đất ông Lê Văn Tiết. Đất tọa lạc tại ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An. Tôi cam đoan đất này của tôi (chỗ nhà tôi đang ở) không ai tranh chấp. Nếu ai tranh chấp tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm”, giấy bán đất do bà Thao viết nêu rõ.

Bà Hòa cho biết thêm, khi xét xử sơ thẩm, ngày 15/11/2023, TAND huyện Đức Hòa do Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa là bà Nguyễn Thị Kim Cương cùng nhiều người khác xuống “xem xét thẩm định hiện trạng thực tế thửa đất số 911”.

Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ ghi: “Qua xem xét thẩm định tại chỗ thửa đất 911, tờ bản đồ số 17, các đương sự thống nhất với biên bản xem xét thẩm định. Riêng đối với thửa đất bà Hòa cho rằng là thửa 910, tờ bản đồ số 17, được chuyển nhượng cho người khác, được xây tường rào cố định từ năm 2019 (ranh do bà Hòa chỉ cho người mua sau).

Bà Thao xác định ranh đất làm theo giấy viết tay năm 2008 cho bà Hòa, bà Hương cùng hướng với thửa đất 910, 911 mà hai bà được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà Thao xác định thửa đất ban đầu của bà là phần đối diện đường đá xanh bà chừa lại; tiếp đến bà bán cho bà Hòa, bà Hương lần lượt là phần đất ngang 6m, sau đo là ngang 8m".

Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ của tòa án ngày 15/11/2023
Biên bản xem xét thẩm định tại chỗ của Tòa án ngày 15/11/2023

Biên bản thẩm định chỉ rõ, sau khi bán cho bà Hòa và bà Hương, thửa đất 304 còn lại 153m2 nằm đối diện con đường xanh (nay đã được tráng nhựa); đối diện với đất của bà Hòa, bà Hương bên này đường.

Bà Thao khẳng định, phần đất còn lại 153m2 không bán cho ai. Bản đo vẽ thực tế năm 2020 cũng chỉ có thửa 911 và 910, không còn thửa 304 với diện tích 153m2 trên giấy.

Cũng vì không còn đất trên thực tế nên sau khi bán cho bà Hòa và bà Hương, hộ bà Thao đưa sổ đỏ để làm thủ tục tách thửa cho 2 bà mà không đòi lại. Phần đất trên giấy lọt vào tay người không trung thực nên đã sinh ra sự việc.

Bà Hòa buồn bã nói: “Tòa án thẩm định tại chỗ đã thấy không còn tồn tại thửa 304 với diện tích 153m2 nhưng xét xử lại căn cứ vào hồ sơ giả mạo để xử thắng cho ông Huy.

Trong khi đó, ông Huy mua đất từ hồ sơ ủy quyền giả mạo vào năm 2019. Tôi đất hơn chục năm trước đúng pháp luật, tòa lại xử ông Huy có đất còn tôi thì không”.

Luật sư Phạm Hữu Quốc - Công ty Luật TNHH MTV Sài Gòn - Bến Thành (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích, khi cấp sổ đỏ thửa đất 911 cho bà Hòa có đo đạc thực tế, đúng luật và bà Thao luôn khẳng định đã bàn giao đất cho bà Hòa tại vị trí mà ông Huy xây nhà. Còn việc cấp sổ đỏ cho ông Huy không đo đạc thực tế, trái luật, cụ thể là trái với Khoản 5 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013. Việc giải quyết vụ này đang xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hòa.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm