Tag

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách xã hội

Lao động - Việc làm 01/08/2023 11:00
aa
TTTĐ - Nhờ có nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân ở huyện ngoại thành như: Thạch Thất, Ba Vì… đã vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, nhờ đó giữ vững được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương góp phần vào xây dựng và bảo vệ làng, xóm ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong việc tham gia thi đua sản xuất.
Hà Nội đã giải ngân hơn 3 nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn chính sách Quốc Oai: Nâng cao hiệu quả chính sách tín dụng vùng dân tộc thiểu số Yên Bái: Đảm bảo nguồn vốn chính sách giúp người dân xóa nghèo Nguồn vốn chính sách góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân Thủ đô

Vay vốn ưu đãi nhằm phục hồi sản xuất, tạo việc làm tại nông thôn

Huyện Ba Vì có khoảng 28.000 đồng bào dân tộc thiểu số, sống tập trung ở 7 xã miền núi, chiếm 37,1% dân số toàn huyện. Sau 15 năm sáp nhập về với Thủ đô, diện mạo 7 xã miền núi của huyện đã có nhiều thay đổi, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt và đang dần vươn lên tầm cao mới.

Từ nguồn vốn cho vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ba Vì đã có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và giải quyết việc làm ở địa phương; Xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Giải ngân vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì
Giải ngân vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân, nhất là hộ nghèo và đối tượng chính sách tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Do đó, nhiều gia đình hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Phú Sơn cần được tiếp để phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Các nguồn vốn ưu đãi cho vay lúc này là rất cần thiết, nhất là nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm sẽ trợ lực cho người lao động ở nông thôn đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất, chăn nuôi từ đó có việc làm mới hoặc duy trì và mở rộng việc làm tại chỗ nhằm ổn định thu nhập hơn.

Trong quý I năm 2023, UBND xã, Ban giảm nghèo và các Hội đoàn thể xã Phú Sơn, huyện Ba Vì đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện thực hiện giải ngân 4 tỷ 495 triệu đồng, giúp 127 lượt hộ đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Chương trình vay vốn giải quyết việc làm với số tiền 3 tỷ 240 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 61 người lao động.

Trước đây, vợ chồng anh chị Nguyễn Minh (xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) đi làm mộc thuê cho một xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ nhưng do ảnh hưởng COVID-19, hai vợ chồng rơi vào cảnh thất nghiệp.

Cùng với việc mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Ba Vì 50 triệu đồng và nhờ sự giúp đỡ của người thân, gia đình anh chị Minh đã có điều kiện mở xưởng mộc sản xuất đồ dân dụng như giường, tủ, bàn ghế, cầu thang, cửa…phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận.

Việc mở xưởng mộc đã tạo việc làm ổn định cho vợ chồng anh chị và tạo thêm việc làm cho khoảng gần 10 lao động trong xưởng với thu nhập 6 - 12 triệu đồng/người/tháng tùy theo vị trí công việc. Thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng từ 30 - 40 triệu đồng, đã trừ các khoản chi phí.

Hỗ trợ thanh niên vươn lên thoát nghèo

Huyện Thạch Thất hiện có hơn 11.500 người dân tộc thiểu số, sống tập trung tại 3 xã: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung. Để nguồn vốn đến tay hộ nghèo có hiệu quả, hàng năm Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách; Đồng thời phối hợp với các Hội đoàn thể ủy thác cho hội viên, đoàn viên vay vốn.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thạch Thất kiểm tra hộ vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn.
Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Thạch Thất kiểm tra hộ vay vốn tín dụng chính sách trên địa bàn.

Thực hiện Văn bản liên lịch giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với các hội đoàn thể nhận ủy thác, Đoàn thanh niên huyện Thạch Thất đã chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tốt công tác ủy thác vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên và nhân dân được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Kết quả đến hết tháng 7/2023, Đoàn thanh niên huyện đang quản lý vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội là gần 36,3 tỷ đồng, với 18 tổ tiết kiệm và vay vốn ở 9/23 xã, thị trấn, cho 753 hộ vay, trong đó có nhiều chương trình vay vốn giải quyết việc làm.

Từ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi đã góp phần không nhỏ vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế mới xuất hiện, nhiều hộ vươn lên làm giàu, giúp các xã miền núi của huyện đổi thay từng ngày.

Về hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi giúp người dân địa phương thoát nghèo, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận xét: “Năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm, còn 66 hộ (0,12%); tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 1.981 hộ (3,36%).

Từ đầu năm tới nay, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 4.067 lao động, tạo việc làm cho 2.061 lao động. Trong đó, công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống bà con miền núi như: Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung được huyện đặc biệt quan tâm”.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm