Tag

Thế giới cảnh giác sự lây lan COVID-19 trong mùa Giáng sinh và Năm mới

Nhìn ra thế giới 14/12/2021 10:51
aa
TTTĐ - Công ty du thuyền trên sông Seine-En-Bateau (Paris, Pháp) đã chuẩn bị cho lễ Giáng sinh bội thu gợi nhớ về thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đó là dự định trước khi biến thể Omicron xuất hiện.
Những phong tục Giáng sinh lạ độc đáo trên thế giới Giới trẻ rục rịch đón giáng sinh mùa "dịch bệnh" Giáng sinh năm nay sẽ thiếu hụt ông già Noel

Kể từ đầu tháng, nhiều người đã hoãn hủy kế hoạch tổ chức tiệc tùng do lo ngại đợt dịch bùng phát mới. Số đơn đặt hàng mà Seine-En-Bateau nhận được bỗng chốc sụt giảm.

Bà Pascale Ben Soussan, đồng sở hữu Seine-En-Bateau cho biết: “Một làn sóng hoảng sợ đang quét qua. Một nửa trong số các đơn đặt hàng trong tháng 12 của công ty đã bị xóa sạch”.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về biến chủng Omicron song nó đã xuất hiện khắp Châu Á, Châu Phi, Châu Mỹ, Trung Đông và Châu Âu. Số ca nhiễm COVID-19 mới tăng cao không ngừng đã làm tiêu tan cảm giác vui vẻ đón Giáng sinh và Năm mới trên thế giới.

Chợ Giáng sinh vắng vẻ ở Vienna, Áo (Ảnh: AP)
Chợ Giáng sinh vắng vẻ ở Vienna, Áo (Ảnh: AP)

Vụ việc 13 người nhiễm biến thể Omicron sau một bữa tiệc Giáng sinh tập thể ở Oslo, Na Uy hay gần 70 bác sĩ và y tá tại khoa hồi sức tích cực ở một bệnh viện của Tây Ban Nha vừa được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tham dự tiệc Giáng sinh, một lần nữa cho thấy cảnh giác trước sự lây lan của virus SARS-CoV-2 chưa bao giờ là bài học cũ.

Theo Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky, ước tính, trong tuần qua, Mỹ ghi nhận khoảng 118.000 ca mắc mới mỗi ngày; Tăng 16% so với tuần trước đó và tăng 23% so với dịp lễ Tạ ơn.

Giới chuyên gia cho rằng dù 60% người Mỹ đã tiêm đủ liều và 15% được tiêm mũi tăng cường song số ca mắc và tử vong vẫn gia tăng cho thấy ngoài tiêm phòng, việc tuân thủ biện pháp phòng dịch để tránh nguy cơ dịch diễn biến xấu hơn khi lễ Giáng sinh và Năm mới sắp đến gần là điều hết sức quan trọng.

Tập đoàn siêu thị Sainsbury's của Anh thông báo với nhân viên sẽ hoãn mọi bữa tiệc Giáng sinh cho tới năm mới. Trong khi đó, JPMorgan (một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới) đã hủy bữa tiệc mừng hàng năm ở London với lý do dịch COVID-19. Hãng cũng thông báo sẽ hoãn vô thời hạn bữa tiệc cuối năm ở Paris, Pháp.

Ngân hàng Deutsche (Đức) báo với nhân viên tại London rằng, họ có thể tổ chức các cuộc tụ tập nhỏ ở cấp độ nhóm cá nhân, với yêu cầu xét nghiệm nhanh âm tính với COVID-19.

Khi chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là tới Giáng sinh và Năm mới, số ca mắc mới trên thế giới trong tuần qua có xu hướng tăng trở lại. Nhiều nước cũng kích hoạt các quy định phòng dịch nghiêm ngặt hơn. Tại Đan Mạch, Nữ hoàng Margrethe đã quyết định hủy nhiều buổi chiêu đãi mừng năm mới theo truyền thống do lo ngại sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19.

Cây thông Noel ở Quảng trường Trafalgar, London, hôm 2/12 ( Ảnh: Reuters)
Cây thông Noel ở quảng trường Trafalgar, London, hôm 2/12 ( Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, chính quyền bang New York vừa ban hành quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại tất cả các địa điểm công cộng trong không gian kín trên toàn bang, kể từ ngày 13/12 đến 15/1/2022. Những cá nhân hay tổ chức vi phạm sẽ phải chịu mức phạt 1.000 USD mỗi trường hợp.

Vương quốc Anh cũng đã nâng cảnh báo dịch COVID-19 hiện tại từ mức 3 lên mức 4 do số ca nhiễm biến thể Omicron đang tăng nhanh chóng. Mức độ 4 đồng nghĩa với việc “tình trạng lây lan cao và áp lực lớn, ngày càng gia tăng đối với hệ thống chăm sóc y tế”.

Pháp, quốc gia đang trải qua làn sóng dịch thứ năm, đã ban hành loạt quy định có hiệu lực trong 4 tuần, kể từ ngày 10/12. Trong đó, quy định yêu cầu đóng cửa các hộp đêm, đeo khẩu trang và xuất trình thẻ tiêm chủng tại những địa điểm công cộng có không gian kín. Theo Cơ quan Y tế công cộng nước này, tỷ lệ mắc bệnh tại Pháp hiện là 448 ca/100.000 dân và con số này có khả năng tăng hơn nữa khi biến thể Omicron đã xuất hiện.

Trong khi đó, Đức thông qua luật mới, yêu cầu các y, bác sĩ và nhân viên làm việc tại các bệnh viện, phòng khám và nhà dưỡng lão phải có chứng nhận tiêm chủng hoặc từng mắc bệnh trong vòng 6 tháng trở lại đây. Luật mới cũng cho phép 16 bang của Đức đóng cửa các quán bar và nhà hàng cũng như cấm các sự kiện lớn, quy tụ đông người do tỷ lệ lây nhiễm virus cao.

Các quốc gia Bắc Âu như: Na Uy, Thụy Điển, Ba Lan hay Ireland cũng đã nhanh chóng áp đặt lệnh hạn chế.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm