Tag

Tháo gỡ từng “nút thắt”, nỗ lực hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế

Tin tức 23/10/2021 20:00
aa
TTTĐ - Hà Nội đang bước vào giai đoạn gấp rút đẩy mạnh thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2021 trong bối cảnh thích ứng linh hoạt với dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Với quyết tâm bứt phá khỏi sự đình trệ, các Sở, ngành TP đang khẩn trương tháo gỡ các “nút thắt” cho doanh nghiệp. Song song đó, các quận, huyện, thị xã nhanh chóng lên kế hoạch khôi phục kinh tế, với quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm.
Xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng, khai thác triệt để các nguồn lực cho đầu tư phát triển Hà Nội thúc đẩy các giải pháp tăng trưởng kinh tế kết hợp phòng, chống dịch Ba kịch bản tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2021 của Hà Nội

Phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu đề ra

9 tháng năm 2021, Hà Nội triển khai nhiều đợt giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Việc này khiến TP không tránh khỏi thiệt hại về kinh tế. Quý III, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Hà Nội ước tính giảm 7,02% so với cùng kỳ năm ngoái; Việc giải ngân vốn đầu tư công cũng bị ảnh hưởng nặng nề, toàn thành phố chỉ giải ngân được 15.779,698 tỷ đồng, đạt 34,1% kế hoạch thành phố giao sau điều chỉnh và đạt 37,8% kế hoạch Thủ tướng giao. Đáng lưu ý, có 7 quận, huyện, thị xã thực hiện các dự án nhiệm vụ chi thành phố có tỷ lệ giải ngân dưới 10%, trong đó có quận Hoàng Mai.

Các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Quất Động (huyện Thường Tín) vẫn nỗ lực duy trì sản xuất đảm bảo “mục tiêu kép”
Các doanh nghiệp đang nỗ lực duy trì sản xuất, đảm bảo “mục tiêu kép”

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, kinh tế của quận 9 tháng năm 2021 chỉ tăng 4,28% so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ số tăng trưởng của các ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp đều đạt thấp so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự, quận Tây Hồ cũng gặp không ít khó khăn trong phát triển kinh tế. 9 tháng, giá trị sản xuất công nghiệp ngoài quốc doanh của quận chỉ đạt 49,9% so với kế hoạch năm; Doanh thu thương mại, dịch vụ, du lịch mới đạt 48,8% so với kế hoạch.

Một số huyện như Thanh Trì, Chương Mỹ, Đan Phượng, tuy đạt tốc độ tăng trưởng dương, song vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra do tác động của dịch bệnh.

Trước thực tế trên, linh hoạt thích ứng trong giai đoạn mới, Hà Nội đang từng bước chuyển trạng thái từ “không Covid” sang kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh như Chính phủ chỉ đạo. Các hoạt động sản xuất kinh doanh thời điểm này phải hoạt động hết công suất để bù lại thời gian trước.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, những tháng cuối năm, quận sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu của kế hoạch năm 2021 đã đề ra. Trong đó, quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặc dù vẫn đạt tốc độ tăng trưởng dương trong 9 tháng năm 2021, song các huyện Chương Mỹ, Đan Phượng, Thanh Trì… cũng đã nhanh chóng lên kế hoạch phục hồi đà tăng trưởng và ứng phó linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh. Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, cùng với việc tiếp tục duy trì hoạt động các “pháo đài" chống dịch tại 16 xã, thị trấn, huyện sẽ tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường để các doanh nghiệp và người dân khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong khi đó, huyện Chương Mỹ đã có phương án tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, mời gọi và tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; Triển khai các chương trình khuyến công; Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm song hành với quảng bá du lịch.

Theo dõi sát sao “sức khỏe” của doanh nghiệp

Quyền Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở Công thương đã cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế trong lĩnh vực công thương. Với ngành công nghiệp, Sở sẽ tập trung hỗ trợ 250-300 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; Hỗ trợ làng nghề tìm kiếm thị trường; Triển khai các chương trình khuyến công đã được phê duyệt...

Sở cũng sẽ tiếp tục bảo đảm hàng hóa cho chống dịch trong trạng thái mới; Triển khai các sự kiện kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại; Khởi động lại các trung tâm thương mại, chợ phải đóng cửa vì dịch Covid-19...

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho hay, trong 3 tháng còn lại đơn vị theo dõi sát sao hoạt động sản xuất kinh doanh, “sức khỏe” của doanh nghiệp; Tiếp tục đánh giá tác động từ việc áp dụng các chính sách hỗ trợ của Chính phủ để dự báo mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách. Từ đó, chủ động xây dựng các kịch bản thu ngân sách nhà nước theo từng tuần, tháng, quý để kịp thời đề ra giải pháp thu ngân sách phù hợp với từng giai đoạn.

Trong tháng 9/2021, Hà Nội đã có 922 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và hơn 1.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 161% so tháng trước. Số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động giảm mạnh so với tháng 8/2021.

Tại hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn TP trong bối cảnh dịch Covid-19 mới đây, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp giải đáp nhiều vướng mắc của doanh nghiệp với phương châm không chờ đợi.

Đây là dịp để các cấp, ngành nắm chắc thực trạng khó khăn của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ thúc đẩy sản xuất kinh doanh; Thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, sớm đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới.

Hiện, TP đang tập trung chỉ đạo rà soát tổ chức bộ máy, đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc phục những vấn đề chồng chéo để tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động. Đồng thời, TP thành lập bốn tổ công tác nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; Khó khăn về thủ tục hành chính; Khó khăn trong lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đô thị; Bảo đảm nguồn thu, thúc đẩy giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản.

Tất cả nhằm gỡ các “nút thắt”, huy động các nguồn lực trong xã hội, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021 của thành phố ở mức cao nhất.

Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm chi phí các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu Thủ tướng yêu cầu xem xét giảm chi phí các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu
Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chênh lệch giá bán lợn hơi và thịt lợn Phó Thủ tướng yêu cầu thanh tra việc chênh lệch giá bán lợn hơi và thịt lợn
Bộ Y tế cần sớm ban hành Thông tư quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19 Bộ Y tế cần sớm ban hành Thông tư quy định về giá dịch vụ xét nghiệm Covid-19
Còn nhiều việc phải làm để phụ nữ có cuộc sống tốt đẹp hơn Còn nhiều việc phải làm để phụ nữ có cuộc sống tốt đẹp hơn
Các y, bác sĩ đã truyền cảm hứng về đức hy sinh, trách nhiệm với đồng bào Các y, bác sĩ đã truyền cảm hứng về đức hy sinh, trách nhiệm với đồng bào
Tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 138 cá nhân xuất sắc trong phòng, chống dịch Tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 138 cá nhân xuất sắc trong phòng, chống dịch

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm