Tag

Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trở lại

Xã hội 17/02/2023 08:16
aa
TTTĐ - Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan công tác phòng cháy chữa cháy của các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn, Công an thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục để đưa cơ sở kinh doanh karaoke vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.
Thủ tướng yêu cầu quy định chặt chẽ hơn việc cấp phép kinh doanh karaoke, quán bar Hà Nội xử lý 326 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường vi phạm phòng cháy chữa cháy Chia sẻ, hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy cơ sở karaoke An Phú Tạm đình chỉ hoạt động một số cơ sở kinh doanh karaoke ở Cao Bằng

Nhanh chóng khắc phục những khó khăn

Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian gần đây, dư luận quần chúng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở karaoke. Trong đó có những bất cập trong việc thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy.

Ngoài ra còn có những khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy của các chủ doanh nghiệp karaoke trên địa bàn.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị tích cực lắng nghe ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp; Đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất cấp có thẩm quyền về những giải pháp cụ thể để các doanh nghiệp có thể tháo gỡ, khắc phục được những tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy.

Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trở lại
Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện đợt cao điểm “60 ngày, đêm” tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn

Bên cạnh đó, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục để được đưa công trình vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, Công an thành phố Hà Nội thực hiện đợt cao điểm “60 ngày, đêm” tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn. Tính đến ngày 12/12/2022, đơn vị đã hoàn thành trước thời hạn 100% chỉ tiêu.

Trong đó, đối với loại hình cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường, qua rà soát, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có 1.520 cơ sở kinh doanh karaoke (23 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ), 742 cơ sở do công an quản lý, 778 cơ sở do UBND cấp xã quản lý.

Qua kiểm tra 3.256 lượt cơ sở, xử phạt 415 trường hợp, phạt tiền trên 3,8 tỷ đồng, tạm đình chỉ 193 cơ sở, đình chỉ 554 cơ sở; Tham mưu UBND cấp quận ban hành 1.081 văn bản yêu cầu các cơ sở dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; Thông báo cơ quan quản lý dừng hoạt động kinh doanh để khắc phục các yêu cầu không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy 439 cơ sở.

Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trở lại
Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại quán karaoke

Trước những bất cập trong việc thực hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy, chữa cháy, những khó khăn, vướng mắc trong việc khắc phục các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy của các chủ cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn, Phó Giám đốc Công an thành phố Dương Đức Hải đã chỉ đạo các đơn vị tích cực lắng nghe ý kiến phản ánh của các cơ sở; Nhanh chóng rà soát, đánh giá thực trạng, đề xuất cấp có thẩm quyền về những giải pháp cụ thể để các cơ sở có thể tháo gỡ, khắc phục được những tồn tại vi phạm về phòng cháy, chữa cháy. Đồng thời, Công an TP hướng dẫn các cơ sở thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục để được phép đưa công trình vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Hiện tại, Hà Nội có tổng số 1.538 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng ra quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động hơn 1.100 cơ sở không đảm bảo phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn.

Chia sẻ khó khăn với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này, Công an thành phố đã tổng hợp các ý kiến, đề xuất các đơn vị liên quan, cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn các cơ sở kinh doanh karaoke, bar, vũ trường thực hiện việc sửa chữa phù hợp quy định của pháp luật hiện nay.

Những quy định về phòng cháy chữa cháy tại các quán karaoke

Theo Nghị định số 54/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường, tại Điều 3 - Nguyên tắc kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường có nêu: Doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh chỉ được kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau khi được cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh và bảo đảm các điều kiện theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật khác có liên quan. Bảo đảm an ninh, trật tự xã hội; Tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và tài sản của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Không lợi dụng hoạt động kinh doanh làm phát sinh tệ nạn xã hội, tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật khác.

Tháo gỡ khó khăn, sớm đưa các cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động trở lại
Hiện tại, 100% quán karaoke ở Hà Nội phải dừng hoạt động liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy

Theo Điều 4 Nghị định số 54/2019/NĐ-CP - Điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke thì doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật; Bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ. Không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ).

Căn cứ vào Điều 4 của Nghị định số 54/2019/NĐ-CP thì các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải bảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh.

Hiện nay, việc trang bị, bố trí phương tiện, hệ thống PCCC tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke thực hiện theo quy định tại Thông tư số 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an quy định biện pháp bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường.

Theo Thông tư trên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có hệ thống họng nước chữa cháy bên trong nhà; Hệ thống báo cháy tự động; Bình chữa cháy; Phương tiện cứu người (công trình cao từ 25m trở lên và diện tích lớn hơn 50 m2 trên một tầng phải trang bị tối thiểu 1 bộ dây thoát hiểm tự cứu hoặc ống tụt); Cầu thang thoát hiểm ngoài trời; Phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn; Phương tiện, dụng cụ phá dỡ thô sơ; Mặt nạ lọc độc… Ngoài ra, cơ sở kinh doanh karaoke còn phải đảm bảo các điều kiện về khoảng cách an toàn PCCC và giao thông phục vụ chữa cháy.

Đọc thêm

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
Xem thêm