Tag

Thành phố ngàn hoa “thay da đổi thịt”

Nhịp điệu cuộc sống 30/04/2024 08:00
aa
TTTĐ - Sau giải phóng, thành phố Đà Lạt từng ngày “thay da đổi thịt”, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển tỉnh Lâm Đồng và đất nước.
Đông trùng hạ thảo Đà Lạt Dalanewfarm: Sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe La Luna Coffee - không gian “Đà Lạt” thu nhỏ giữa thành phố biển Đà Lạt - điểm đến nên thơ, Tâm Anh Travel - dịch vụ trong mơ
Sau 49 năm giải phóng, TP Đà Lạt đang từng ngày “thay da đổi thịt”
Sau 49 năm giải phóng, TP Đà Lạt đang từng ngày “thay da đổi thịt”

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng nói chung và TP Đà Lạt nói riêng chung sức đồng lòng, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững, giàu đẹp; phát huy giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên độc đáo; để Đà Lạt - Lâm Đồng mãi là điểm đến lý tưởng của du khách.

Từ cao nguyên hoang sơ đến thành phố du lịch nổi tiếng

Ngày 3 tháng 4, 49 năm trước (1975 - 2024), lúc 8h20, cờ giải phóng tung bay trên tòa hành chính Đà Lạt - Tuyên Đức, đánh dấu thời khắc lịch sử Đà Lạt được hoàn toàn giải phóng, góp phần to lớn vào chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Sự đóng góp của Nhân dân Đà Lạt có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc kháng chiến ở địa phương. Trong cuộc chiến đấu cam go và ác liệt ấy, 733 liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống, 323 thương binh cống hiến một phần thân thể cho quê hương, hơn 1.100 cán bộ và đồng bào bị địch bắt, tra tấn, tù đày.

Sau 49 năm giải phóng, từ một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố đã nỗ lực không ngừng, đưa Đà Lạt trở thành trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - văn hóa, khoa học - kỹ thuật, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh đối với khu vực Tây Nguyên.

Phát huy những thành quả cách mạng, nhiều năm đổi mới về sau, các trục lộ giao thông nối từ Đà Lạt - Lâm Đồng đến các tỉnh, thành phố trong khu vực đã lần lượt được nâng cấp mở rộng và xây dựng mới đồng bộ.

Đặc biệt, những năm gần đây, Đà Lạt được Trung ương, tỉnh Lâm Đồng quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông, với hầu hết tuyến đường chính nội ô thành phố đều được mở rộng, có hệ thống đèn biển báo giao thông an toàn. Nhiều dự án lớn đầu tư thúc đẩy du lịch, kinh tế - xã hội thành phố được thực hiện như: Dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn, đèo Mimosa, sân bay Liên Khương, bến xe, đường vành đai thành phố...

Thành phố Festival hoa

Nói đến Đà Lạt, trước đây người ta thường nghĩ đến một đô thị bình yên với nhiều phố quanh co bên triền dốc mờ sương, những ngôi biệt thự, công sở, nhà dân nằm bên hàng thông xanh, chen lẫn những khóm mimosa, mai anh đào, hoa ban trắng, phượng tím cùng những vườn hoa xinh xắn. Nay, thành phố ngàn hoa đã thay đổi với những nét hiện đại hòa cùng sự cổ kính.

Theo ông Đặng Quang Tú, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, cách đây 131 năm, bác sĩ Alexandre Yersin lần đầu đặt chân đến cao nguyên Lâm Viên và sau đó đề xuất thành lập Đà Lạt tại địa điểm hiện nay.

Từ miền đất hoang sơ, trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Đà Lạt giờ đây là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam và quốc tế. Hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ với gần 2.500 cơ sở lưu trú, năm 2023 thu hút trên 6,5 triệu lượt khách.

Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”, thành phố đã trở thành trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế; là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam; thành phố thông minh - thành phố sáng tạo âm nhạc của UNESCO và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng là đô thị di sản thế giới.

Đà Lạt là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam
Đà Lạt là thành phố Festival hoa duy nhất của Việt Nam

Qua 8 năm thực hiện thí điểm, tại Đà Lạt, du lịch canh nông đã thu hút khoảng 377 tỷ đồng vốn đầu tư vào các mô hình trên diện tích triển khai hơn 302ha. Trong đó, diện tích đất nông nghiệp 212ha, diện tích đất xây dựng khoảng 9ha và diện tích đất khác là 81ha. Sản phẩm du lịch canh nông đã từng bước được du khách đón nhận và là một trong những điểm nhấn của du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.

Đặc biệt, Đà Lạt 2 lần được công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và là một trong những điểm đến lãng mạn nhất Châu Á. Không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn, Đà Lạt cũng là đầu tàu cả nước về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt đã mạnh dạn đầu tư, lựa chọn công nghệ, thiết bị phù hợp, xây dựng các quy trình canh tác tiên tiến, tự động hóa trong sản xuất, ứng dụng các công nghệ tưới nhỏ giọt, thủy canh, bảo quản sau thu hoạch, sản xuất rau Ogarnik… để xuất khẩu sang Châu Âu và một số nước trong khu vực Châu Á.

Trải qua những biến động của lịch sử, dòng hợp cư từ mọi miền đất nước, đó là sự chắt lọc, tổng hòa giữa tính thật thà, hồn nhiên của người dân tộc bản địa với nét tế nhị, trọng lễ nghĩa của người miền Bắc; vẻ suy tư, trầm mặc, cẩn trọng của người Thừa Thiên - Huế; tính cần cù, cương nghị của xứ Quảng; nét đôn hậu, phóng túng của người phương Nam… từ đó đã hình thành nên tính cách đặc trưng của con người phố núi ngàn hoa "Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách".

Đọc thêm

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
Xem thêm