Tag
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ở Hà Nội

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống

Giáo dục 28/06/2024 17:09
aa
TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, học sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Nỗ lực không ngừng, vững bước thành công Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

Không có thí sinh, cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế là những nét nổi bật khẳng định thành công của kỳ thi trên địa bàn thành phố…

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà - Trưởng ban chỉ đạo thi thành phố kiểm tra cơ sở vật chất các nhà trường trước kỳ thi

An toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong hai ngày 27 và 28/6. Hà Nội có gần 109.000 thí sinh đăng ký dự thi, chiếm 1/10 tổng số thí sinh cả nước. Hà Nội đã thành lập 196 điểm thi với 4.532 phòng thi tại 30 quận, huyện, thị xã, bảo đảm các thí sinh dự thi thuận tiện, không phải di chuyển quá xa để đến điểm thi.

Bên cạnh đó, hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục thành phố đã được huy động coi thi.

Với quy mô lớn, tính chất quan trọng khi vừa dùng kết quả để công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển đại học, toàn hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Các điểm thi chủ động phối hợp với ban chỉ đạo thi địa phương chuẩn bị chu đáo mọi mặt, lường trước các tình huống phát sinh để sẵn sàng ứng phó với tinh thần bảo đảm quyền lợi thí sinh và đúng quy chế.

Đồng chí Nguyễn Đức Tiến dặn dò, động viên đội hình Tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên
Đồng chí Nguyễn Đức Tiến dặn dò, động viên đội hình Tiếp sức mùa thi tại điểm trường THCS Ngọc Lâm, Long Biên

Cùng với hệ thống chính trị thành phố còn có sự vào cuộc trách nhiệm của Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố. 196 điểm thi đều phủ kín bóng áo xanh của lực lượng tình nguyện là sinh viên, học sinh.

Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố huy động khoảng 5.000 thanh niên tình nguyện cắm chốt tại 196 điểm thi để hỗ trợ thí sinh và người nhà thông qua các mô hình như “Xe ôm tình nguyện 0 đồng”, “Tình nguyện số - Tiếp sức mùa thi”… và nhiều vật dụng cần thiết khác...

Trong cả 2 ngày thi, các điểm thi trên địa bàn thành phố tổ chức coi thi nghiêm túc; tình hình giao thông, liên lạc thông suốt. Không có thí sinh, phụ huynh vi phạm quy chế thi. Tại các điểm thi đều có máy phát điện dự phòng, có lực lượng y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.

Một số thí sinh bị ốm, tai nạn không thể dự thi được hướng dẫn chu đáo về thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp; các trường hợp gãy chân, gãy tay hoặc cần sự hỗ trợ y tế đều được các lực lượng hỗ trợ tối đa để dự thi...

Đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của thành phố cũng như điểm thi, mẹ nam sinh Lê Trần Nhật Đức - thí sinh đặc biệt bị liệt 2 chân dự thi ở trường THCS Đại Kim tâm sự, dù được đặc cách miễn thi tốt nghiệp nhưng cháu vẫn đăng ký dự thi để xét tuyển đại học.

Trong suốt hành trình, gia đình luôn nhận được sự giúp đỡ, tạo điều kiện hết sức của ngành giáo dục Hà Nội, điểm thi, cán bộ giáo viên và cả tình nguyện viên.

“Ngày làm thủ tục dự thi và các ngày thi, con được bố mẹ chở đến điểm thi và từ đó phải sử dụng xe lăn vào phòng thi. Em Nhật Đức được lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ đẩy xe lăn vào phòng thi bố trí ngay tầng 1.

Trước đó, Trường THPT Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, nơi thí sinh theo học đã có công văn đề nghị Sở GD&ĐT tạo điều kiện thuận lợi, sắp xếp phòng thi tại tầng 1, thuận tiện cho việc di chuyển xe lăn của thí sinh”, mẹ Nhật Đức chia sẻ.

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống
Thí sinh, phụ huynh đều phấn khởi

Đề thi vừa sức với thí sinh nhưng vẫn đảm bảo độ phân hóa

Năm nay là năm cuối cùng học sinh cả nước thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ tổ chức theo chương trình mới với nhiều thay đổi. Chính vì vậy, kỳ thi năm nay nhận được sự quan tâm lớn của thí sinh và phụ huynh.

Chia sẻ sau ngày thi đầu tiên, thí sinh Trang - trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Hà Đông) có tâm trạng thoải mái, phấn khởi. Trang chia sẻ: “Đề thi Ngữ văn nằm trong chương trình học và những phần em đã ôn kỹ nên em làm khá tốt. Với đề này, em nghĩ mình được trên 8 điểm.

Với đề Toán, khoảng 35 câu đầu tiên là các kiến thức cơ bản mà học sinh chỉ cần ôn kỹ sẽ làm tốt. Các câu sau có tính phân loại cao và tăng dần độ khó. Đề thi bám sát minh họa của Bộ và phù hợp với mục đích xét tuyển đại học”.

Nhận xét về đề thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Phan Hoàng Cẩm Tú, học sinh trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm cho biết: “Em thấy đề thi khá vừa sức với học sinh, đáp ứng được cả 2 mục tiêu của kỳ thi là công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng”.

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống
Thí sinh đặc biệt được hỗ trợ tới trường thi

So với năm 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ghi nhận có nhiều điểm mới. Đó là số thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi giảm đáng kể. Với môn Ngữ văn, cả nước có 7 thí sinh bị đình chỉ thi.

Môn Toán có 3 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó có 2 thí sinh bị đình chỉ, 1 thí sinh bị khiển trách. 6 môn tổ hợp có 9 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong khi đó, con số này ở năm 2023 là 22 thí sinh.

Đặc biệt, thành phố Hà Nội không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Điều này khẳng định công tác tổ chức, quán triệt, phổ biến nội quy tại các nhà trường, các thí sinh rất nghiêm túc. Ý thức của học sinh về kỳ thi ngày càng tốt hơn.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành, nếu thí sinh mang vào phòng thi một trong các vật dụng cấm sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy toàn bộ kết quả bài thi, môn thi của kỳ thi năm đó, thí sinh sẽ không đủ điều kiện tốt nghiệp THPT, không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học.

Sau khi hoàn thành công tác coi thi, các địa phương sẽ tiến hành chấm thi. Thời gian công bố kết quả thi dự kiến vào 8 giờ ngày 17/7/2024.

Sau đó, các địa phương tiến hành xét tốt nghiệp cho học sinh dự thi và sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo kế hoạch tuyển sinh.

Đọc thêm

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến Giáo dục

Hướng dẫn phụ huynh Hà Nội đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến

TTTĐ - Ngày mai (1/7), phụ huynh Hà Nội bắt đầu đăng ký tuyển sinh đầu cấp trực tuyến cho con vào lớp 1, năm học 2024 - 2025. Phụ huynh học sinh truy cập trang: https://tsdaucap.hanoi.gov.vn để đăng ký tuyển sinh.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm