Tag

Tập trung xác minh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao tại Bệnh viện Bạch Mai

Thời sự 03/04/2020 21:03
aa
TTTĐ - Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, những người vào ăn tại căng tin Bệnh viện Bạch Mai hay tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh, Công ty Việt Á sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Tập trung xác minh các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao tại Bệnh viện Bạch Mai

Quang cảnh cuộc họp

Bài liên quan

Hà Nội: Rà soát được 21.956 người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch bệnh viện Bạch Mai

“Không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Hà Nội: Làm rõ lịch trình đi lại, tiếp xúc của nhân viên Công ty Trường Sinh

Các quận Hà Đông, Long Biên, Cầu Giấy triển khai trạm test nhanh Covid-19

Báo cáo tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 3/4, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho hay, đến 12h ngày 3/4, Hà Nội ghi nhận tổng cộng 95 trường hợp có xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Trong đó, 36 trường hợp phát hiện do xét nghiệm sàng lọc người đi về từ vùng dịch tại sân bay hoặc các điểm cách ly tập trung chưa về địa phương; 59 trường hợp phát hiện tại cộng đồng, trong đó có 36 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (19 người là nhân viên Công ty Trường Sinh, 3 người là nhân viên Công ty Hoàn Mỹ, làm vệ sinh công nghiệp).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thông tin, qua điều tra xác minh những trường hơp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, tính đến thời điểm 15h ngày 2/4/2020 các đơn vị đã rà soát được 22.591 người tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 4.711 người, kết quả 1.871 trường hợp âm tính, 4 trường hợp dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Thành phố đã tổ chức vận chuyển và cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của thành phố đối với 631 trường hợp là người nhà của bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, đã lấy mẫu xét nghiệm được 631 trường hợp, trong đó có 1 trường hợp dương tính, các trường hợp còn lại âm tính.

Thành phố tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật test nhanh (sử dụng bộ kit của Hàn Quốc do Bộ Y tế cung cấp), từ ngày 31/3/2020 với những người có đi đến, đi về từ Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ ngày 10/3 trở lại đây mà chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến 12h ngày 3/4/2020, tổng số mẫu test nhanh thực hiện là 5.222 mẫu; trong đó có 33 trường hợp có kết quả dương tính (còn lại đều âm tính). 33 trường hợp dương tính được xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật RT-PCR (trong đó có 26 trường hợp đã có kết quả loại trừ, còn lại 7 trường hợp đang đợi kết quả).

Phát biểu tại cuộc họp, GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai thay mặt bệnh viện, cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của TP Hà Nội trong công tác phòng chống dịch.

Hiện nay, CDC đã lấy 2.004 mẫu xét nghiệm của các y, bác sĩ tại bệnh viện. Qua xét nghiệm nhanh tại quận, huyện, có 2 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai có kết quả dương tính và đang cách ly tập trung. Tuy nhiên sau đó khi xét nghiệm RT-PCR lại cho ra kết quả âm tính. Vì thế, Bệnh viện Bạch Mai đề xuất TP cho 2 bác sĩ này được cách ly tại nhà và nhanh chóng được quay trở lại làm việc,

Tại 2 khu cách ly của Bệnh viện Bạch Mai có cán bộ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Viện Tim mạch, đến nay đã cách ly được 14 ngày. Bệnh viện Bạch Mai đề nghị cho phép những người này được về nhà để phục hồi sức khỏe. Ngoài ra, Bộ Y tế đã có Công văn cho phép Bệnh viện Bạch Mai được nhận một số trường hợp bệnh nhân đặc biệt mà các việc khác không thực hiện được.

Trao đổi ngay với GS Ngô Quý Châu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP không có ý kiến về việc này và tôn trọng vấn đề chuyên môn và những quyết định chuyên môn của bệnh viện.

Về ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP cho biết với trường hợp người ở Hà Nội khi khám, điều trị nội trú ở đây có đặc điểm là chủ yếu người nhà sẽ mang cơm, nước vào ăn, hầu như không xuống căng tin. Các trường hợp ngoại tỉnh như trường hợp ở Lai Châu, Ninh Bình hay các huyện ngoại thành Hà Nội mới xuống khu vực này, trong khi căng tin Bệnh viện Bạch Mai là nguồn lây nhiễm lớn. "Đây là đặc điểm cần lưu ý, các huyện xa trung tâm không thể chủ quan được", Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, đã hỏi kỹ nhân viên của Công ty Trường Sinh và được biết khi đi đưa nước các trường hợp bệnh nhân nhẹ sẽ trực tiếp lấy nước; bệnh nhân nặng thì người nhà ra lấy và đến nay qua xét nghiệm và một hai ngày nữa sẽ có kết quả đầy đủ để nắm bắt cụ thể.

"Từ những yếu tố như thế để tất cả những cán bộ trong quá trình thực thi nhiệm vụ làm công tác phòng, chống phải tích hợp các thông tin này để chúng ta lưu ý là những người vào ăn tại khu vực hay tiếp xúc với nhân viên Công ty Trường Sinh, Công ty Việt Á sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phân tích.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, qua rà soát sơ bộ quá trình đi lại của những trường hợp tại Công ty Trường Sinh từ ngày 10/3 đến nay, có 18/22 trường hợp ở Công ty Trường Sinh đều ở trong bệnh viện, ăn, ở tại bệnh viện, không đi ra ngoài nhiều. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, đây là điều may mắn, bởi nhân viện Công ty Trường Sinh ăn ở tại Bệnh viện nên hạn chế tiếp xúc bên ngoài, giúp giảm lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện tập trung xác minh làm rõ tất cả người dân sinh sống trên địa bàn có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để khuyến cáo làm xét nghiệm nhanh Covid-19 kết hợp với xét nghiệm RT-PCR; ngoài ra, phải chú ý rà soát cả những trường hợp lái xe taxi, xe ôm tại cổng bệnh viện.

Đọc thêm

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Xem thêm