Tag

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân

Xã hội 21/05/2025 20:49
aa
TTTĐ - Tiếp công dân được coi là điểm khởi đầu, là một trong những khâu quan trọng của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp công dân giúp các cơ quan kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Những kiến nghị, phản ánh từ thực tiễn xã hội sẽ là cơ sở giúp cho các cơ quan có thẩm quyền phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Do đó, vai trò của người đứng đầu trong việc tiếp công dân là vô cùng quan trọng.
Không để việc tiếp dân trở thành hình thức Nỗ lực từng bước nâng cao chất lượng tiếp dân và giải quyết khiếu nại tại cơ sở Người dân có thể quét mã QR để phản ánh tác phong của lực lượng công an Nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp dân và xử lý đơn thư

Tiếp hàng vạn lượt công dân, xử lý hàng nghìn đơn thư

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy và UBND TP Hà Nội, thời gian qua, công tác tiếp công dân đã có nhiều đổi mới. Hà Nội đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý và theo dõi đơn thư trực tuyến, đảm bảo kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, các cuộc họp liên ngành định kỳ đã được tổ chức để trao đổi thông tin, tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Tính riêng năm 2024, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp thường xuyên 35.086 lượt/42.715 công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh. Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp trên 10.290 lượt công dân (giảm 12,4% so với cùng kỳ).

Các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp nhận trên 53.980 đơn các loại, đã xử lý 49.671 đơn, trong đó có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý.

Nội dung khiếu nại tố cáo chủ yếu liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng,… Nhìn chung, các đơn của công dân đã được phân loại, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người và phức tạp.

Trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trong chỉ đạo, điều hành, xem xét, giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người được nâng lên. Việc kiểm tra giám sát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục.

Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã đối thoại, tiếp công dân theo quy định, trong đó, trực tiếp tiếp nhiều vụ việc với người dân; đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp, tầng lớp trí thức trên địa bàn thành phố, gặp mặt thanh niên tiêu biểu thành phố, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, công nhân lao động Thủ đô, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi tiếp công dân

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 307-KH/TU về tiếp công dân, đối thoại thực hiện Quy định 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị "Về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân" của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội năm 2025.

Mục đích nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp dân, đối thoại và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phát huy tính tích cực trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và những phản ánh, kiến nghị của dân; chú trọng giải quyết đơn, thư phản ánh liên quan dấu hiệu tham những, tiêu cực; giải quyết triệt để, hiệu quả các vụ việc khiếu kiện kéo dài, tiềm ẩn về an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nội dung kế hoạch cũng têu cầu người đứng đầu cấp ủy các cấp phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Việc triển khai thực hiện Quy định 11-QĐi/TW đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện thiếu sót sai phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu buông lỏng về xử lý đơn, thư, tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phải coi đây là công việc thường xuyên quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP; là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc TP.

Kế hoạch cũng đề ra 7 nội dung cần thực hiện như: tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp trong thực hiện công tác tiêp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ảnh kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nghiêm túc quán triệt, tuyên truyên, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch, Chương trình công tác của T.Ư, Thành ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng các cấp về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các cấp ủy Đảng các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đồng bộ Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; huy động sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của T.Ư và TP về công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân; tích cực cụ thể hóa và thực hiện tốt các quy định hướng dẫn thực hiện Luật tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tiếp dân
Lãnh đạo HĐND thành phố Hà Nội tiếp công dân theo vụ việc

Thành uỷ yêu cầu thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Tăng cường đối thoại với công dân nhằm xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không đề khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực về chính trị, pháp luật, kỹ năng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, buông lỏng, thờ ơ, vô cảm trong xử lý đơn, thư, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân…

Thanh Hà

Đọc thêm

Tây Ninh: Đột phá từ từng phường, xã, bứt tốc kinh tế địa phương Xã hội

Tây Ninh: Đột phá từ từng phường, xã, bứt tốc kinh tế địa phương

TTTĐ - Nhiều xã, phường tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, qua đó Đại hội đã thông qua hàng loạt các Nghị quyết để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển vượt bậc trong kỷ nguyên mới.
Quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW về xây dựng, thi hành pháp luật Đô thị

Quán triệt Nghị quyết số 66-NQ/TW về xây dựng, thi hành pháp luật

TTTĐ - Chiều 13/8, Đảng uỷ phường Long Biên tổ chức tiếp sóng Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Phường Đông Ngạc gắn biển công trình dân vận khéo Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp Đô thị

Phường Đông Ngạc gắn biển công trình dân vận khéo Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp

TTTĐ - Ngày 13/8, tại Nhà Văn hóa Tổ dân phố Hồng Ngự, Ban xây dựng Đảng phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Đông Ngạc (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình dân vận khéo “Vận động xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan Ao Sen: Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”.
Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm giảm ở cả 3 tiêu chí Xã hội

Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm giảm ở cả 3 tiêu chí

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 586 vụ tai nạn giao thông, làm 322 người chết, 413 người bị thương. So cùng kỳ năm 2024 giảm 219 vụ (27,20%), giảm 19 người chết (5,57%), giảm 271 người bị thương (39,62%).
Chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố tại phường Bồ Đề Đô thị

Chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố tại phường Bồ Đề

TTTĐ - Với sự đồng thuận và nhất trí cao, phường Bồ Đề đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc đổi tên các tổ dân phố trên địa bàn.
Quyết tâm xây dựng xã Phù Đổng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại Xã hội

Quyết tâm xây dựng xã Phù Đổng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Chiều 13/8, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phù Đổng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra phiên trù bị với sự tham dự của 199 đại biểu chính thức, đại diện cho 4.108 đảng viên của 93 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
Phụ nữ xã Thư Lâm chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp Môi trường

Phụ nữ xã Thư Lâm chung tay xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Thư Lâm lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, các cấp Hội Phụ nữ xã Thư Lâm (Hà Nội) đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, lan tỏa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm vì cộng đồng.
Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện Đô thị

Phường Bình Đông đẩy mạnh chỉnh trang đô thị tạo nền tảng phát triển toàn diện

TTTĐ - Đảng bộ phường Bình Đông (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho hành trình phát triển mới của địa phương.
Phường Bạch Mai tăng tốc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền mới Xã hội

Phường Bạch Mai tăng tốc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền mới

TTTĐ - Hơn một tháng kể từ khi chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường Bạch Mai - một trong ba đơn vị hành chính mới được chia tách từ quận Hai Bà Trưng cũ đã nhanh chóng ổn định bộ máy, vận hành thông suốt và phục vụ người dân ngày càng hiệu quả.
Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các điểm du lịch tự phát Xã hội

Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các điểm du lịch tự phát

TTTĐ - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm tại Đà Nẵng và các vùng lân cận ở các bãi biển, điểm du lịch tự phát khiến nhiều người tử vong, trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên.
Xem thêm