Tag

Tăng cường kỷ cương, khơi dậy tinh thần cống hiến của cán bộ

Tin tức 15/12/2023 17:44
aa
TTTĐ - Việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo vì sự phát triển của Thủ đô mà cụ thể là giải quyết kịp thời, có hiệu quả các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hà Nội: Cán bộ, công chức được nghỉ Tết Nguyên đán 7 ngày Lấy phiếu tín nhiệm cán bộ nghiêm túc, không hình thức 36 tác phẩm đạt giải về văn hóa ứng xử của cán bộ

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh như vậy tại tọa đàm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”, do Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội tổ chức hôm nay (15/12).

Khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cùng các đồng chí chủ trì tọa đàm

Còn tình trạng “sợ sai”, “sợ trách nhiệm”

Đảng bộ Khối các cơ quan TP là một đảng bộ cấp trên cơ sở đặc thù với 64 tổ chức cơ sở Đảng và gần 8.000 đảng viên. Đảng viên sinh hoạt ở Đảng bộ Khối đều công tác tại cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của TP. Trong đó, cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy chiếm trên 50% tổng số cán bộ chủ chốt của TP.

Điều này cho thấy, tính chất, mức độ, phạm vi ảnh hưởng của đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan TP có sức lan tỏa lớn trong cả hệ thống chính trị, từ tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phát triển kinh tế - xã hội; an ninh - quốc phòng, đối ngoại.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Phùng Khải Lợi, những năm gần đây, vượt qua nhiều thách thức, cùng với những thành tựu trong phát triển kinh tế, Hà Nội được bạn bè quốc tế biết tới là địa phương có môi trường chính trị ổn định, văn hoá, xã hội đạt được nhiều thành tựu, trật tự an toàn được giữ vững, bộ mặt TP ngày càng được cải thiện; con người Thủ đô thân thiện, cởi mở và thanh lịch; vị thế của Hà Nội ngày càng được nâng cao trong quá trình hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Hà Nội cũng đối mặt với thực tế cần khắc phục. Đó là việc chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền một số cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nghiêm; người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị còn yếu kém, thiếu quyết liệt, chưa đổi mới sáng tạo trong phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Còn tình trạng “sợ sai”, “sợ trách nhiệm” trong thực thi công vụ.

Khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Phùng Khải Lợi phát biểu tại tọa đàm

Nguyên nhân hiện tượng trên là biểu hiện rõ ràng từ sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Ở mức độ thấp là những người muốn được yên vị; mức độ cao hơn, phổ biến hơn là những người có năng lực, trình độ, có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, trải qua nhiều cương vị nhưng đã làm một số việc không đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây lãng phí, thất thoát tài chính, tài sản, ngân sách nhà nước, có trường hợp chưa bị phát hiện, chưa bị xử lý. Nhiều cán bộ, đảng viên giữ các trọng trách trong hệ thống chính trị đã bị kỷ luật đảng và xử lý hình sự...

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Thị Liễu, ý chấp hành kỉ luật kỷ cương, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP tuy có nhiều tiến bộ nhưng cần tiếp tục nâng cao. Đặc biệt, cần tiếp tục thực hiện tốt việc công khai, minh bạch quy chế làm việc, quy trình giải quyết công việc với người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn thì cho biết, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác được giao, Sở đã tổ chức triển khai, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; tập trung đầu tư cho các khâu yếu, việc khó, chỉ đạo hoàn thành dứt điểm những nhiệm vụ đã triển khai thực hiện từ nhiều năm trước nhưng chưa hoàn thành hoặc mới được giao.

"Chúng tôi chỉ đạo tập trung nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khắc phục các tồn tại, bất cập trong quản lý, cắt bỏ những thủ tục gây phiền hà, kém hiệu quả đã tổn tại từ nhiều năm trước… Qua đó, đã cơ bản giải quyết được những khó khăn vướng mắc, tồn tại, bất cập trong quản lý; các quy trình quản lý mới được áp dụng bước đầu mang lại hiệu quả đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho những năm tiếp theo"- ông Nguyễn Anh Tuấn thông tin.

Khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố
Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Doãn Trung Tuấn phát biểu tại hội nghị

Tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến ghi nhận tinh thần học hỏi, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới của các đơn vị thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan TP.

Thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan TP, cấp ủy Đảng các cơ quan, đơn vị cơ sở quán triệt sâu sắc, cụ thể những nội dung đã nêu tại Chỉ thị 24-CT/TU.

Trong đó, cần tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng các nội dung của Chỉ thị nhằm nâng cao nhận thức của tập thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong Đảng bộ Khối về trách nhiệm chấp hành kỷ cương, kỷ luật công vụ, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; thực hiện phân cấp, ủy quyền, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bên cạnh việc thường xuyên rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, các quy chế hoạt động của từng chi bộ, đảng bộ, cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật, đạo đức công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, nhất là kiểm tra đột xuất về thực hiện các thủ tục hành chính, về chấp hành quy định giờ giấc làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động;

Kịp thời thay thế, điều chuyển cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năng lực yếu, vi phạm kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc theo tinh thần của Chỉ thị 24-CT/TU.

Khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, công chức thành phố
Quang cảnh hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của TP nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến, sáng tạo vì sự phát triển của Thủ đô mà cụ thể là giải quyết kịp thời, có hiệu quả các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Song hành với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông”, các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tăng cường áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin trên các mặt hoạt động nhằm cải cách hơn nữa các dịch vụ công phục vụ Nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực khó khăn, là “điểm nghẽn” của TP, như: Xây dựng chung cư cũ, quản lý tài sản công, xây dựng đơn giá định mức để áp dụng tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công lập…

Bên cạnh việc rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ đã được chỉ ra trong hội nghị kiểm điểm sâu năm 2022, các đơn vị cần nghiên cứu, phát động các phong trào thi đua có ý nghĩa thiết thực để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2024, nhất là dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên Tin tức

Hỗ trợ doanh nghiệp từ cơ chế, chính sách đến chăm lo đoàn viên

TTTĐ - Chiều 27/6, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm Tin tức

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Nhân dân làng cổ Đường Lâm

TTTĐ - Ngày 27/6, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu trên địa bàn xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6 và Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.
Xem thêm