Tag

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải

Bạn đọc 23/04/2023 12:01
aa
TTTĐ - Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hư hỏng đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Xử lý trên 1.730 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng Xử lý xe lợi dụng đêm tối để cơi nới, chở hàng quá tải trên đường Nguyễn Xiển Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu

Tràn lan vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm xe hoán cải.

Theo đó, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4 vừa qua, tổ công tác liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) chỉ huy đã tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên tuyến quốc lộ 21B.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý xe tải biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container biển kiểm soát 29R-524.41 chất đầy đá, ước tính hàng trăm tấn.

Gần đây, trong buổi sáng 12/4 vừa qua, các tổ công tác đặc biệt Công an thành phố đã phối hợp với các đội Cảnh sát giao thông cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc thành phố phát hiện và xử lý 2 xe hoán cải đang hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, khoảng 8h55 ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 khi dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H-862.31 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 22R-007.97 do Bùi Bằng Việt (sinh năm 1977, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, đã xác định xe đầu kéo này quá tải trọng 262%, rơ moóc quá tải trọng 162%.

Ngoài ra, có xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-801.36 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (sinh năm 1986, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ moóc quá tải trọng 155,5%... Các xe hoán cải này thay vì chở hàng hóa thông thường đã dùng để chở vật liệu xây dựng.

Tại cửa ngõ phía Nam và phía Đông thành phố, nhận thông tin có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố, các đội Cảnh sát giao thông số 5, 8, 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, công an các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín… tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho hay, để xử lý nghiêm những xe hoán cải, xe tải cố tình vi phạm cần sự phối hợp của công an địa bàn, bởi những xe này thường lợi dụng các ngã rẽ, điểm giao cắt để khi ra quốc lộ chạy với tốc độ lớn…

Thực tế, xử lý vi phạm lái xe thường chây ỳ, chống đối bằng cách gọi người thân đến hỗ trợ nên cần thiết có sự tham gia vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), qua quan sát, những xe hoán cải bề ngoài không khác biệt gì so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, trọng lượng chở xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Đáng nói, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe. Thậm chí, khi xuống xe, có tài xế còn có ý định xé bỏ bảng niêm yết tên công ty dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối…

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; Đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Thùng container hoán cải chở hàng gấp 5-6 lần xe tải thường

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho hay, thủ đoạn trên rất tinh vi, không chỉ “đội lốt” xe container để qua mặt lực lượng chức năng, đối tượng còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; Một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vi phạm này, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, để ngăn ngừa xe quá tải, phải kiểm soát hai đầu xếp - dỡ hàng hóa. Nếu buông lỏng quản lý tải trọng từ mỏ để phương tiện thoải mái bốc hàng quá tải, đến nơi nhận hàng cũng bất chấp vi phạm để tiếp nhận, chứng tỏ công tác kiểm soát tải trọng đã để hổng khâu đầu tiên và cuối cùng.

Cùng với đó, phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và tiếp nhận hàng, đặc biệt là nơi bốc xếp. Bởi mỗi xe container cắt nóc đều được cân và có vận đơn ghi rõ khối lượng trước khi ra khỏi nơi bốc hàng.

Cơ quan chức năng (Bộ Công an) cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với những địa phương đã ghi nhận hiện tượng xe tải hoán cải, độ chế xe container như: Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường.

Đọc thêm

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung

TTTĐ - Cho rằng Công ty Nguyên Thịnh Phát đề xuất mức giá thu hồi vốn chợ Điện Nam Trung cao hơn trước đây, các tiểu thương kinh doanh đã không đồng ý.
Quảng Nam kiên quyết đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Quảng Nam kiên quyết đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cùng các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh.
Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công Đường dây nóng

Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công

TTTĐ – Ông Trương Công Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ T – Gia xác nhận, hiện công ty ông vẫn chưa thanh toán hết số tiền theo hợp đồng thi công với Công ty Chí Thành Ngọc hồi vì nhiều lý do.
Tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, hàng giả Bạn đọc

Tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, hàng giả

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Triệu Sơn (Thanh Hóa): Triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả Bảo vệ người tiêu dùng

Triệu Sơn (Thanh Hóa): Triệt phá cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả

TTTĐ - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, buôn bán số lượng lớn mỹ phẩm giả trên địa bàn huyện Triệu Sơn do Nguyễn Thị Dung (sinh năm 1995; trú tại xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) làm chủ…
Cảnh báo chiêu trò “nháy máy 3 giây”: Thủ đoạn không thể coi thường Bảo vệ người tiêu dùng

Cảnh báo chiêu trò “nháy máy 3 giây”: Thủ đoạn không thể coi thường

TTTĐ - Trong những tháng gần đây, nhiều người dùng điện thoại tại Việt Nam đã liên tục phản ánh về việc nhận được các cuộc gọi từ những số lạ, đặc biệt là các đầu số quốc tế có dấu “+” ở đầu như +22, +24, +28..., chỉ đổ chuông vài giây rồi tự động ngắt kết nối. Hiện tượng này, tưởng chừng vô hại, thực chất lại là một chiến thuật được kẻ gian sử dụng để thu thập và xác thực dữ liệu người dùng.
Hàng giả, hàng nhái tràn lan, vai trò cơ quan chức năng ở đâu? Bảo vệ người tiêu dùng

Hàng giả, hàng nhái tràn lan, vai trò cơ quan chức năng ở đâu?

TTTĐ - Nữ đại biểu Quốc hội đoàn Hậu Giang đặt vấn đề về vai trò quản lý Nhà nước như thế nào khi mà cả chợ Ninh Hiệp ở Gia Lâm công khai bán hàng giả, hàng nhái.
Phải quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái Bảo vệ người tiêu dùng

Phải quyết liệt hơn nữa trong việc ngăn chặn, xử lý hàng giả, hàng nhái

TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, mấy tuần qua, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị bắt với số lượng khủng. Các ban chỉ đạo mình có hết, từ Trung ương tới địa phương, tại sao lại để hàng giả, hàng nhái tồn tại với số lượng lớn như vậy? cái này phải kiểm điểm nghiêm túc...
Kiểm tra ngay khi người dân tố giác hành vi buôn bán hàng giả Bạn đọc

Kiểm tra ngay khi người dân tố giác hành vi buôn bán hàng giả

Sáng 19/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chủ trì Phiên họp thứ nhất Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về cao điểm đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì? Đường dây nóng

Nguy hiểm rình rập người dân vì thiếu đèn giao thông: Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức nói gì?

TTTĐ - Liên quan đến tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, lãnh đạo huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã có kiến nghị lên cấp có thẩm quyền.
Xem thêm