Tag

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải

Bạn đọc 23/04/2023 12:01
aa
TTTĐ - Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tình trạng này kéo dài sẽ gây hư hỏng đường phố và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hà Nội: Xử lý trên 1.730 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng Xử lý xe lợi dụng đêm tối để cơi nới, chở hàng quá tải trên đường Nguyễn Xiển Nhà thầu thi công cảng Liên Chiểu có "tiếp tay" cho "binh đoàn" xe chở vật liệu quá tải trọng? Đà Nẵng: Sẽ xử lý nghiêm xe chở vật liệu quá tải trọng san lấp công trình cảng Liên Chiểu

Tràn lan vi phạm

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng. Trước thực trạng này, Công an thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác đặc biệt tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm xe hoán cải.

Theo đó, trong đêm 31/3, rạng sáng 1/4 vừa qua, tổ công tác liên ngành thuộc Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội do Thượng tá Cao Trần Quốc Hoàng, Phó Trưởng phòng Tham mưu (Công an thành phố Hà Nội) chỉ huy đã tiến hành mật phục, kiểm tra, vây bắt nhiều trường hợp xe container chở quá khổ, quá tải, trên tuyến quốc lộ 21B.

Quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác đã phát hiện và xử lý xe tải biển kiểm soát 29H-848.39 kéo theo thùng container biển kiểm soát 29R-524.41 chất đầy đá, ước tính hàng trăm tấn.

Gần đây, trong buổi sáng 12/4 vừa qua, các tổ công tác đặc biệt Công an thành phố đã phối hợp với các đội Cảnh sát giao thông cửa ngõ phía Tây và Tây Bắc thành phố phát hiện và xử lý 2 xe hoán cải đang hoạt động.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố

Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 11, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, khoảng 8h55 ngày 12/4, Tổ công tác đặc biệt số 3 khi dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29H-862.31 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 22R-007.97 do Bùi Bằng Việt (sinh năm 1977, ở xã Phú Châu, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, đã xác định xe đầu kéo này quá tải trọng 262%, rơ moóc quá tải trọng 162%.

Ngoài ra, có xe đầu kéo biển kiểm soát 29H-801.36 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát 29R-010.66 do Cao Minh Huấn (sinh năm 1986, ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển xe đầu kéo quá tải trọng 227%, rơ moóc quá tải trọng 155,5%... Các xe hoán cải này thay vì chở hàng hóa thông thường đã dùng để chở vật liệu xây dựng.

Tại cửa ngõ phía Nam và phía Đông thành phố, nhận thông tin có nhiều xe container hoán cải lợi dụng địa bàn giáp ranh để thâm nhập vào thành phố, các đội Cảnh sát giao thông số 5, 8, 14 (Phòng Cảnh sát giao thông) cũng chủ động phối hợp cùng Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, công an các huyện: Gia Lâm, Phú Xuyên, Thường Tín… tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 5.

Cần có biện pháp xử lý nghiêm minh

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Đức, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 5 cho hay, để xử lý nghiêm những xe hoán cải, xe tải cố tình vi phạm cần sự phối hợp của công an địa bàn, bởi những xe này thường lợi dụng các ngã rẽ, điểm giao cắt để khi ra quốc lộ chạy với tốc độ lớn…

Thực tế, xử lý vi phạm lái xe thường chây ỳ, chống đối bằng cách gọi người thân đến hỗ trợ nên cần thiết có sự tham gia vào cuộc của nhiều lực lượng.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông), qua quan sát, những xe hoán cải bề ngoài không khác biệt gì so với xe container bình thường, nhưng nóc xe bị cắt bỏ, trọng lượng chở xấp xỉ 100 tấn mỗi chiếc.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Hiện tượng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container để chở vật liệu xây dựng, đồng thời chở quá tải trọng gấp 2-3 lần diễn ra ngày càng phổ biến trên địa bàn thành phố Hà Nội

Những chiếc xe này đã được gia cố lại thành thùng, lắp thêm chân và hai chiếc ben nâng. Với tải trọng lớn, chạy tốc độ cao, loại xe hoán cải này rất dễ gây tai nạn giao thông, làm hư hại hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Đáng nói, khi bị kiểm tra, nhiều tài xế tỏ thái độ chống đối, kiên quyết không chấp hành cân kiểm tra tải trọng xe. Thậm chí, khi xuống xe, có tài xế còn có ý định xé bỏ bảng niêm yết tên công ty dán trên cửa xe, đồng thời khóa buồng lái chống đối…

Do xe container rất cao, lại kín, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không dễ phát hiện được dấu hiệu vi phạm. Muốn xử lý hiệu quả phải tăng cường trinh sát và kêu gọi được sự ủng hộ của người dân trên các tuyến đường xe chạy qua.

Thực tế cho thấy, công tác ngăn chặn, đẩy lui xe quá khổ, quá tải thời gian qua đã mang lại hiệu quả rõ rệt, hành vi vi phạm như cơi nới thành thùng, chở có ngọn đã giảm. Trong ba tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã xử lý 1.732 trường hợp xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

Trong đó, riêng Phòng Cảnh sát giao thông đã xử lý 787 trường hợp, phạt 4,4 tỷ đồng. Tuy đã nảy sinh một số loại hình vi phạm mới tinh vi hơn, khó phát hiện xử lý hơn như xe container cắt nóc này. Lực lượng chức năng cũng cần phải nỗ lực, linh hoạt hơn, có chế tài xử lý nặng hơn; Đồng thời cần có cả sự ủng hộ, phát hiện của người dân để duy trì hiệu quả đã đạt được.

Tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm ngăn chặn, đẩy lùi xe quá khổ, quá tải
Thùng container hoán cải chở hàng gấp 5-6 lần xe tải thường

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho hay, thủ đoạn trên rất tinh vi, không chỉ “đội lốt” xe container để qua mặt lực lượng chức năng, đối tượng còn liên tục thay đổi cung đường, giờ chạy; Một xe bị bắt là báo cho cả đoàn dừng lại hoặc tìm nơi trốn tránh…

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố sẽ tiếp tục xử lý dứt điểm những vi phạm này, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh - chuyên gia giao thông, để ngăn ngừa xe quá tải, phải kiểm soát hai đầu xếp - dỡ hàng hóa. Nếu buông lỏng quản lý tải trọng từ mỏ để phương tiện thoải mái bốc hàng quá tải, đến nơi nhận hàng cũng bất chấp vi phạm để tiếp nhận, chứng tỏ công tác kiểm soát tải trọng đã để hổng khâu đầu tiên và cuối cùng.

Cùng với đó, phải xem xét trách nhiệm của các đơn vị cung cấp và tiếp nhận hàng, đặc biệt là nơi bốc xếp. Bởi mỗi xe container cắt nóc đều được cân và có vận đơn ghi rõ khối lượng trước khi ra khỏi nơi bốc hàng.

Cơ quan chức năng (Bộ Công an) cần chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với những địa phương đã ghi nhận hiện tượng xe tải hoán cải, độ chế xe container như: Hòa Bình, Hà Nội, Quảng Ninh, Hà Nam điều tra làm rõ việc độ, chế xe cũng như công tác kiểm định kỹ thuật hiệu quả khiến để lọt xe vi phạm ra đường.

Thanh Hà

Đọc thêm

Đà Nẵng: Nước sạch đục ngầu, chính quyền xã yêu cầu kiểm tra Đường dây nóng

Đà Nẵng: Nước sạch đục ngầu, chính quyền xã yêu cầu kiểm tra

TTTĐ - Nguồn nước từ Xí nghiệp Cấp thoát nước Duy Xuyên đóng tại xã Nam Phước được người dân phản ánh có hiện tượng bị đục, chưa đảm bảo để sinh hoạt.
Đổ thuốc ra đường, Công ty Dược Trung ương 3 bị xử phạt Đường dây nóng

Đổ thuốc ra đường, Công ty Dược Trung ương 3 bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Dược Trung ương 3, về hành vi thuê người đổ gần 100kg thuốc không đạt chất lượng ra đường.
TP Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý nghiêm kinh doanh hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

TP Hồ Chí Minh kiến nghị xử lý nghiêm kinh doanh hàng giả

TTTĐ - Việc quảng cáo, kinh doanh trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại tại TP Hồ Chí Minh còn diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi. Do đó, cơ quan chức năng áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Đà Nẵng: Nhiều nhà dân bị nứt nghiêm trọng do thi công cao tốc Đường dây nóng

Đà Nẵng: Nhiều nhà dân bị nứt nghiêm trọng do thi công cao tốc

TTTĐ - Sau khi đưa ra mức bồi thường cho các hộ dân có nhà ở, công trình bị nứt do ảnh hưởng từ dự án xây dựng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan, thuộc cao tốc Bắc - Nam nhưng một số hộ dân đến nay vẫn chưa đồng thuận.
Đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần công khai, minh bạch thực chất Đường dây nóng

Đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần công khai, minh bạch thực chất

TTTĐ – Mục tiêu cốt lõi của cơ chế đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đảm bảo sự minh bạch, công bằng, hiệu quả trong phân bổ nguồn tài nguyên khoáng sản. Thông qua đấu giá, Nhà nước có thể lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực, phát huy hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên, tăng nguồn thu cho ngân sách.
Thu hồi lô sản phẩm dầu gội có chứa thuốc diệt côn trùng Bảo vệ người tiêu dùng

Thu hồi lô sản phẩm dầu gội có chứa thuốc diệt côn trùng

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Y lang dầu gội đầu Y lang chí, do Công ty Cổ phần Nam Đô sản xuất có chứa “Permethrin” - một dạng thuốc được xếp vào nhóm thuốc diệt côn trùng.
Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém” Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Xác minh vụ việc du khách Lào phản ánh bị “chặt chém”

TTTĐ - Cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ thông tin phản ánh một quán ăn vỉa hè có hành vi “chặt chém” khi bán hàng cho đoàn du khách đến từ Lào.
Quảng Ngãi: Công văn khẩn liên quan đến đấu giá khai thác khoáng sản Đường dây nóng

Quảng Ngãi: Công văn khẩn liên quan đến đấu giá khai thác khoáng sản

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có Công văn khẩn gửi Sở Nông nghiệp và Môi trường của tỉnh này, về việc giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp, liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Phản hồi về chuỗi vi phạm của các cửa hàng Da Màu Đường dây nóng

Phản hồi về chuỗi vi phạm của các cửa hàng Da Màu

TTTĐ - Chi cục Quản lý thị trường thuộc Sở Công thương thường xuyên giám sát các hoạt động của cửa hàng Da Màu, trong đó có một cửa hàng tại trung tâm TP Hồ Chí Minh.
Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Khó khăn trong việc xử lý nạn buôn bán nước hoa giả

TTTĐ - Mặt hàng nước hoa nói riêng, mặt hàng mỹ phẩm nói chung luôn là một trong những mặt hàng trọng điểm được Chi cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đưa vào các kế hoạch kiểm tra công tác hàng năm.
Xem thêm