Tag

Tâm huyết tạo chuyển biến về nhận thức, hành động

Muôn mặt cuộc sống 08/01/2024 13:34
aa
TTTĐ - Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, ông Nguyễn Hữu Bằng, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 3, phường Ngọc Khánh (quận Ba Đình, Hà Nội) đã góp phần làm thay đổi thói quen của người dân trong đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng khu phố văn minh.
Nhiều góp ý tâm huyết cho dự thảo báo cáo chính trị của Trung ương Hội SVVN lần thứ XI Bài 3: Thầy mo 9X tâm huyết với văn hóa dân tộc

Tại ngõ 9, phố Đào Tấn thuộc địa bàn Khu dân cư số 3 từng tồn tại điểm tập kết rác tự phát suốt 20 năm. Trên vỉa hè khu đất trống duy nhất trong con ngõ, rác thải phế liệu, rác thải sinh hoạt theo thói quen nhiều năm của người dân dồn thành đống ngày này qua ngày khác.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung, một người dân sống tại khu dân cư kể lại: Ngày nắng nóng mùi hôi bốc lên nồng nặc, còn ngày mưa, nước rác rỉ ra chảy lênh láng khắp đường, rất mất vệ sinh. “Những người dân sống gần điểm rác thì vô cùng khó chịu nhưng dân trong làng, dân kinh doanh tại chợ dân sinh gần đó thì tới đổ trộm.

Rác sinh hoạt, phế phẩm chất đống khiến khu vực này vô cùng nhếch nhác. Một thời gian, chính quyền có phối hợp với công ty vệ sinh môi trường đặt xe thu gom rác nhưng xe ít, rác thì nhiều, người dân vẫn vô ý thức vẫn vứt tràn lan xung quanh, vô tình biến nơi đây thành điểm tập kết rác tự phát từ sáng sớm đến đêm khuya”- bà Dung cho biết.

Tâm huyết tạo chuyển biến về nhận thức, hành động
Ông Nguyễn Hữu Bằng cùng người dân dọn dẹp điểm tập kết rác tự phát tại ngõ 9 phố Đào Tấn

Nhận thấy tồn tại này đang làm xấu đi hình ảnh phường Đội Cấn văn minh, hiện đại, chính quyền địa phương đã phối hợp với MTTQ, đoàn thể khu dân cư đã tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng Nhân dân đổ rác vào đúng nơi quy định. Dù vậy, việc thay đổi thói quen đã tồn tại suốt 20 năm là việc không mấy dễ dàng. Hằng ngày, những hình ảnh nhếch của điểm chân rác liên tục được phản ánh lên phường, phương án bổ sung xe gom rác cũng không khả quan khi người dân vẫn bất chấp xả rác không theo giờ giấc.

“ Đúng dịp 30/4, một lần nữa, chủ trương xóa điểm đen rác lại được quán triệt, lúc này, tôi mạnh dạn đề xuất ý tưởng biến điểm rác thành sân thể thao phục vụ lợi ích cho cộng đồng cư dân, chỉ như vậy người dân mới có ý thức hơn”- ông Bằng cho biết

Sau khi có văn bản của UBND phường cho ý kiến về chủ trương trên, ông Bằng đã trực tiếp tới vận động từng hộ dân và cơ sở kinh doanh và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ xã hội hóa từ các hộ. Tiếp đó các đảng viên, người dân cũng trực tiếp được mời lên nhà máy chọn dụng cụ và báo giá.

Một mặt, tổ dân phố, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên nhanh chóng ra quân thu dọn điểm tập kết rác. Bản thân ông Bằng cũng trực tiếp sắn tay áo đẩy từng xe rác, chung tay dọn dẹp “mặt bằng” trước khi lắp đặt thiết bị tập thể dục tại đây.

Tâm huyết tạo chuyển biến về nhận thức, hành động
Đông đảo người dân tham dự lễ khai trương sân thể thao ngoài trời

Bằng sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, chỉ trong 1 tháng, điểm tập kết rác ô nhiễm đã được xóa bỏ, trở thành sân tập thể thao ngoài trời cho người dân. Tháng 8 vừa qua, sân thể thao ngoài trời được khánh thành đã thu hút đông đảo người dân trong khu dân cư tham gia, thậm chí người dân các khu dân cư lân cận cũng tìm tới, xếp hàng chờ được tập thể dục.

“Không phải không ai nghĩ ra phương án này, nhưng không ai dám làm vì sợ người dân không đồng thuận. Chủ trương đúng đắn cũng phải cần cách tiếp cận phù hợp thì mới tạo được chuyển biến về nhận thức và hành vi của người dân. Quan trọng là điều đó phải có lợi cho dân”, ông Bằng chia sẻ.

Sau thành công của sân thể thao ngoài trời, ông Bằng hiện đang ấp ủ xây bồn hoa, lắp thêm máy tập tại những khu đất trống trong khu dân cư. Ngoài “ra tay” xử lý những vấn đề khó trên địa bàn, ông Bằng luôn tích cực vận động người dân tham gia vệ sinh môi trường, vẽ tranh bích họa “xanh hóa” khu dân cư, phòng chống sốt xuất huyết, xây dựng các quỹ khuyến học cho con em trên địa bàn...

Tâm huyết tạo chuyển biến về nhận thức, hành động
Ông Nguyễn Hữu Bằng với "niềm vui" làm đẹp phố phường

Trước khi về hưu, ông Bằng từng công tác tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô. Sau một thời gian nghỉ ngơi vui vầy cùng con cháu, ông được tin tưởng động viên tham gia công tác tại địa phương với vai trò là Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận Khu dân cư số 3. Bí quyết để tập hợp, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, theo ông Nguyễn Hữu Bằng, đó là từ người cán bộ cơ sở. Người cán bộ ở cương vị nào cũng cần trách nhiệm, lăn xả trong mọi nhiệm vụ.

“Khi tôi tự tay đẩy từng xe rác, con trai tôi thắc mắc, sao bố là Bí thư Chi bộ mà lại phải trực tiếp làm việc này. Tôi bảo rằng mình là người đứng đầu cơ sở mà không làm, thì ai còn nghe mình nói”- ông Bằng chia sẻ.

Đọc thêm

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Xem thêm