Tag

Suzuki Ertiga: Phải thử mới biết đáng tiền thế nào

Xe++ 11/01/2022 14:30
aa
TTTĐ - Những trang bị thực dụng, chi phí bảo dưỡng thấp, thời hạn bảo hành cho động cơ & hộp số dài nhất phân khúc (5 năm hoặc 150.000km) biến Suzuki Ertiga là một trong những mẫu MPV 7 chỗ đáng sở hữu nhất trên thị trường.

Suzuki Ertiga được nhiều khách hàng biết đến nhờ mức giá cạnh tranh và chi phí nuôi xe tiết kiệm

Tốt nghiệp cao đẳng ngành kỹ thuật ôtô, anh Sơn Hải (SN 1971, TP. HCM) vào làm việc tại xưởng lắp ráp xe liên doanh giữa Fiat và Mekong Auto vào 2001. Sau nhiều năm cống hiến, anh trở về làm việc cho công ty lữ hành của gia đình. Tháng 7/2019, anh Hải là một trong số những khách hàng đầu tiên nhận xe Suzuki Ertiga thế hệ mới.

Hơn 2 năm và quãng đường lăn bánh hơn 100.000 km, anh Sơn Hải cảm nhận rõ hơn về chiếc Ertiga số sàn mình sở hữu. Anh chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cũng như lý giải quyết định mua Suzuki Ertiga mà không phải một sản phẩm nào khác.

Trước tiên, xin anh chia sẻ những điều cảm thấy hài lòng sau hơn 2 năm sử dụng Suzuki Ertiga?

Anh Sơn Hải: Điều đầu tiên là cảm thấy lựa chọn mình đã đúng. Chiếc xe đáp ứng được những yêu cầu của tôi như khung gầm ổn định, tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp. Mục tiêu 3 năm có thể khấu hao giá trị xe (499 triệu đồng), đến nay sau hơn 2 năm đã hoàn thành khoảng trên 50%. Dịch Covid-19 làm chậm đi một năm rồi.

Chọn mua Ertiga khiến anh cân nhắc nhiều không ?

Mất khoảng hai tháng để tôi đưa ra quyết định. Bản thân hiểu biết chuyên môn nên tôi rất khắt khe khi mua xe.

Nhiều người Việt có xu hướng mua xe bằng mắt, tức thiết kế đẹp trước, sau đó mới đến công dụng, trang bị. Còn tôi ngược lại, xem xe có những gì, chi phí sử dụng ra sao và đặc biệt là tính kinh tế, sau đó mới đến thiết kế bên ngoài.

Tôi đã ngồi và chạy thử hai mẫu xe đối thủ của Ertiga nhưng cuối cùng chọn mẫu xe của Suzuki. Tôi thích lái và chủ động mọi thứ trên đường nên chọn bản số sàn, giá 499 triệu.

Anh Sơn Hải chia sẻ: “Mẫu xe Ertiga đáp ứng được những yêu cầu của anh về sự ổn định, an toàn và tiết kiệm”

Những điều gì ở Ertiga thuyết phục anh?

Cậu con trai (vừa đậu vào ngành kỹ thuật ôtô, ĐH Bách Khoa TP HCM) đã ngồi thử hàng ghế thứ 3 của Ertiga và kết luận rộng rãi nhất so với hai mẫu xe khác đã xem trước đó. Hai cha con đồng quan điểm chiếc xe của Suzuki rất thoải mái nếu chở đủ người, kể cả người lớn. Sau này khi đi cùng gia đình, không ai có cảm giác say xe dù hành trình di chuyển xa. Tất nhiên cũng một phần do người lái nữa (cười).

Giảm xóc của Suzuki Ertiga có phần cứng hơn các đối thủ của nó, nhưng ngược lại, khi tải nặng, xe không bị chòng chành, điểm giảm mệt mỏi cho người ngồi. Sử dụng lâu với kiểu phuộc này sẽ ít phải thay thế hơn các xe có giảm xóc mềm khác.

Một điểm nữa được xem là điểm mạnh của Ertiga nằm ở tính kinh tế. Giá 499 triệu đồng là tốt nhất phân khúc rồi, thêm chi phí sử dụng thấp nữa.

Anh có thể chia sẻ thêm về chi phí sử dụng, bảo dưỡng xe Ertiga sau hơn hai năm sử dụng?

Vì công việc chạy xe hàng ngày đưa khách du lịch đến các điểm tham quan, bản thân muốn giữ gìn xe tốt hơn, tôi thường sau khoảng 5.000 km/tháng (hãng khuyến cáo 7.500 km) thì bảo dưỡng và chỉ tốn khoảng 650 nghìn đồng, như thế không tiết kiệm thì là gì? Có nhiều người, giống tôi, cũng không ngờ với chi phí bảo dưỡng này của Ertiga.

Về độ tiết kiệm nhiên liệu, công nhận Ertiga đã làm tôi bất ngờ. Bản số sàn tôi chạy trên đường trường khoảng 5,1-5,3 lít/100km, còn đô thị khoảng 7-7,2 lít. Nếu xét riêng dòng xe 7 chỗ, Ertiga gần như là xe tiết kiệm xăng nhất.

Suzuki Ertiga nằm trong số ít xe có chi phí sử dụng và bảo dưỡng dễ chịu hàng đầu

Vậy còn ở khía cạnh vận hành, động cơ, hộp số, anh cảm nhận Ertiga như thế nào?

Nhiều người lo ngại động cơ 1.5 công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 138Nm của Ertiga có thể không đủ sức tải 7 người trên xe nhưng tôi cho rằng không đúng. Tất nhiên, chúng ta không thể đòi hỏi xe có phản hồi của động cơ mạnh như những mẫu lắp máy 2.0. Với mức giá của xe, động cơ kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, công suất của Ertiga là đủ dùng.

Bạn phải hiểu rõ chiếc xe của mình để điều khiển chân ga, tốc độ khi vượt. Ví dụ, nhờ trọng lượng xe nhẹ hầu hết đối thủ nên xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng khi chuyển làn ở tốc độ cao, người lái cần từ tốn, tránh đổi hướng gắt.

Với xe số tự động, chế độ O/D khi được kích hoạt ở dải tốc độ 55-60 km/h trở lên sẽ giới hạn hộp số không quá số 3, như vậy nếu đang đều tốc ở số 4, tua máy tăng lên và cấp số giảm xuống để gia tăng lực kéo. Nhiều người không hiểu cơ cấu hoạt động, cho rằng xe bị hụt hơi, mất phản hồi chân ga. Đã có nhiều bạn bè hỏi tôi về vấn đề này và họ hiểu ra vấn đề, áp dụng ngay khi được giải thích.

Ertiga cũng có một số nhược điểm như ồn, nội thất chưa nhiều điểm nhấn. Với một mẫu xe giá thấp, thực dụng, những điểm đó có thể chấp nhận được.

Sau hơn hai năm sử dụng, Ertiga mang đến cho anh những gì?

Đầu tiên chiếc xe là phương tiện để kiếm sống. Thu nhập của tôi sau khi trừ hết chi phí khoảng 15 triệu/tháng, tức 180 triệu/năm. Khi mua Ertiga, mục tiêu sau 3 năm sẽ khấu hao giá trị của nó và với thu nhập hiện tại, nếu không có dịch, đã gần hoàn thành mục tiêu. Chi phí sử dụng, bảo dưỡng thấp cũng là cách để rút ngắn thời gian hoàn vốn, sau đó sinh lời.

Tôi đã cùng người thân 7 người đi nhiều nơi, lên Đà Lạt, ra Nha Trang du lịch. Chiếc xe vừa phục vụ công việc nhưng cũng giúp tôi có những chuyến đi vui vẻ cùng gia đình.

Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo Xe++

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

TTTĐ - Vượt trội so với xe máy xăng truyền thống về cả ngoại hình, tính năng nhưng giá bán đang rất ưu đãi, xe máy điện VinFast Evo Lite Neo là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ưa chuộng lối sống xanh.
Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh? Xe++

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

TTTĐ - Dải sản phẩm xe máy điện đa dạng với trang bị an toàn, đúng quy chuẩn, tiết kiệm chi phí sử dụng là những lợi thế để VinFast sớm chiếm lĩnh thị phần xe máy dành cho lứa tuổi học sinh, sinh viên.
Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng Xe++

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Porsche gây chú ý khi công bố kế hoạch phát triển một mẫu SUV chạy xăng thay thế Macan, đồng thời khẳng định duy trì động cơ đốt trong trong chiến lược dài hạn.
Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng Xe++

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Rebel Motor - một công ty tư nhân chuyên nhập khẩu xe máy vừa đưa về lô xe Honda CGX 150 để phân phối tại thị trường Việt Nam.
Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước Xe++

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.
Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh Xe++

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

TTTĐ - Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày thứ Tư đầu tiên của tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4 Xe++

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 dự kiến sẽ vô cùng sôi động với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt là các dòng SUV và xe có xuất xứ từ Trung Quốc.
Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3 Xe++

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

TTTĐ - Tài xế Xanh SM và khách đặt xe có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc VinFast VF 3 cùng hàng nghìn quà tặng, tổng trị giá hơn 16 tỷ đồng, từ nay đến 31/8.
Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện Xe++

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện

TTTĐ - Trong hai năm qua, doanh số ô tô hybrid của Toyota đã tăng mạnh trên toàn cầu, kéo theo tình trạng thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng.
Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4 Xe++

Hyundai ưu đãi lên tới 75 triệu cho khách mua xe trong tháng 4

TTTĐ - Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn ưu đãi giảm giá trực tiếp lên đến 75 triệu đồng cho các dòng xe Hyundai có số VIN sản xuất năm 2024.
Xem thêm