Tag

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Kỳ vọng vào công nghệ mới

Bạn đọc 01/08/2020 14:00
aa
Mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa bằng công nghệ “độc và lạ” với kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả tối đa, chấm dứt tình trạng “vá lại thủng” tái diễn suốt nhiều năm qua.

Ngày 30/7, Bộ GTVT đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (TP Hà Nội). Sự kiện diễn ra tại trường Đại học GTVT với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học ngành cầu đường.

5115 cau thang long
Cầu Thăng Long được chắp vá, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn hư hỏng. Ảnh: Hữu Thắng

Đâu là “thủ phạm” phá hỏng mặt cầu?

Tại buổi giới thiệu, GS.TS Trần Đức Nhiệm - trường Đại học GTVT đồng thời cũng là người phụ trách tư vấn dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long cho biết, từ khi cây cầu này được thông xe và đưa vào sử dụng vào tháng 5/1985 đến nay (cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974) đã nhiều lần xuất hiện hư hỏng trên bề mặt và phải tiến hành sửa chữa. Lần sửa chữa lớn nhất đầu tiên vào năm 1999 khi đơn vị thi công phải cào bóc tới 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa trên mặt cầu. Tiếp đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long lại được sửa chữa bằng cách thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. “Lần sửa chữa năm 2009 đã xuất hiện hư hỏng trở lại chỉ sau 1 - 2 tháng đưa vào sử dụng nên bắt buộc phải thực hiện đợt sửa chữa lớn vào năm 2011 – 2012” – GS.TS Trần Đức Nhiệm cho hay.

Nghiên cứu qua các lần hư hỏng mặt cầu Thăng Long, các chuyên gia nhận thấy “thủ phạm” chính phá hỏng mặt cầu chính là do mật độ xe quá lớn cũng như các xe có tải trọng trục lớn. Thống kê hiện nay cho thấy, mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt xe đi qua cầu Thăng Long. Đây là lưu lượng không hề nhỏ đối với một cây cầu đường bộ. Phân tích về mặt thông số kỹ thuật, cầu Thăng Long là cây cầu có kết cấu bản thép tương đối mỏng.

Trước sức ép của lưu lượng và tải trọng xe đi qua hàng ngày, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang dẫn tới bị võng cục bộ. Về nguyên nhân các đợt sửa chữa mặt cầu đã triển khai đều không mang lại hiệu quả, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải được cho là nguyên nhân chủ yếu. Ngoài ra, việc dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước.

Không được lặp lại sai lầm

Đánh giá về công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long sẽ được áp dụng trong đợt sửa chữa lần này, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, đây sẽ là công nghệ mới và hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. Cụ thể, lần cải tạo này sẽ được thực hiện hoàn toàn khác những lần trước khi sẽ tập trung cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ.Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa polymer trên lớp tạo nhám và dính bám. GS.TS Trần Đức Nhiệm đánh giá, với công nghệ mới này, bản mặt cầu Thăng Long sẽ được tăng cường độ cứng, từ đó gia tăng tính chịu mỏi. “Điều này sẽ giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu” – GS.TS Trần Đức Nhiệm khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sự khác biệt của công nghệ lần này là đơn vị sửa chữa sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên. Đây là cường độ chịu nén cao gấp 3 - 4 lần so với bê tông thông thường. “Chúng tôi tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm – ông Nguyễn Trung Sỹ nói.

Đánh giá về các đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long trước đây, GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT khẳng định, việc sửa chữa đã từng mắc phải sai lầm và tuyệt đối sai lầm này không được lặp lại. Theo vị chuyên gia này, sai lầm xuất hiện trong đợt sửa mặt cầu Thăng Long năm 2005. Đó là khi đơn vị sửa chữa lựa chọn giải pháp cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại. Đây là cách làm “lợi bất cập hại”. Đến năm 2009, việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông Asphalt cũng là cách làm sai khi kết cấu bê tông Asphalt không dính bám cũng như chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Ngoài ra, việc lớp bê tông này chỉ dày 6 - 7cm là không đủ để chịu đựng lực từ các xe tải trọng lớn đi qua. Điều đó khiến lớp bê tông sớm bị xô, dồn tạo thành những “sống trâu” trên mặt cầu.

Kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Công nghệ được sử dụng lần này là giải pháp hiện đại có độ tin cậy cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ" Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 3: Xử lý nghiêm, không có "vùng cấm", không có "ngoại lệ"

TTTĐ - Qua các vụ sản xuất sữa giả, thực phẩm chức năng (TPCN) và thuốc giả với số lượng lớn liên tiếp bị phát hiện, cơ quan chức năng cũng nhận thấy lỗ hổng từ cơ chế "tự công bố" khiến hàng giả ngang nhiên xuất hiện trên thị trường.
Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 2: Sản phẩm giả, nguy hại thật

TTTĐ - Các loại sữa, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng giả được tung ra thị trường, nhắm thẳng vào nhóm bệnh nhân đang điều trị, người cao tuổi nhiều bệnh nền, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai... Bởi vậy, hàng giả nhưng chúng ảnh hưởng, nguy hại thật đến sức khỏe của cộng đồng.
Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 1: Rúng động với hàng trăm tấn thuốc, thực phẩm chức năng, sữa giả

TTTĐ - Trong một tháng vừa qua, lực lượng chức năng đã liên tiếp triệt phá nhiều đường dây sản xuất sữa, thuốc và thực phẩm chức năng giả quy mô lớn. Hàng trăm tấn thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, sữa bị làm giả với nhiều thủ đoạn tinh vi len lỏi vào thị trường khiến người tiêu dùng càng thêm bất an.
Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 3: Bài học đắt giá và hồi chuông cảnh tỉnh

Vụ án Ame Global với hàng nghìn nạn nhân và số tiền giao dịch lên đến hàng nghìn tỷ đồng không chỉ là một vụ án hình sự thông thường, mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh, một bài học đắt giá cho cả cộng đồng và các cơ quan quản lý về những rủi ro tiềm ẩn trong các mô hình kinh doanh đa cấp biến tướng.
Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới Bảo vệ người tiêu dùng

Kỳ 2: Từ những dấu hiệu bất thường đến cuộc “cất vó” xuyên biên giới

Từ những manh mối ban đầu và những dấu hiệu bất thường trong hoạt động kinh doanh, lực lượng công an, trong đó chủ công là lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn và Cục an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã nhiều tháng thu thập chứng cứ và "cất vó" thành công vụ án kinh doanh đa cấp xuyên biên giới, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm. Trong quá trình điều tra, lực lượng công an phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc đấu tranh với một đường dây có yếu tố nước ngoài nhưng các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã không ngừng nỗ lực, phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt nhiệm vụ.
Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại? Đường dây nóng

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Ngày 4/6 TAND Cấp cao tại Quảng Nam sẽ xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ án này.
Nhiều năm không nghiệm thu phòng cháy, cư dân chung cư Hoàng Gia lo sợ kêu cứu Bạn đọc

Nhiều năm không nghiệm thu phòng cháy, cư dân chung cư Hoàng Gia lo sợ kêu cứu

TTTĐ - Nhiều năm qua, người dân sống ở chung cư Hoàng Gia (phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội) đã kiến nghị chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu phòng cháy nhưng không được giải quyết. Nửa đêm khi xảy ra cháy, chuông báo cháy không kêu, không có cháy thì chuông báo lại kêu ầm ầm khiến người dân đứng ngồi không yên.
Bài 4: Nâng mức xử phạt, giữ nghiêm thượng tôn pháp luật Bạn đọc

Bài 4: Nâng mức xử phạt, giữ nghiêm thượng tôn pháp luật

TTTĐ - Trước tình trạng gia tăng vi phạm trong quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng, đặc biệt tại khu vực vùng ven đô Hà Nội, chính quyền thành phố đã có những chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm. Mới đây, HĐND TP Hà Nội đã cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 bằng việc ban hành Nghị quyết nâng gấp 2 lần mức xử phạt vi phạm hành chính so với Nghị định của Chính phủ nhằm răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
Đột kích Saigon Square, thu giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo Bảo vệ người tiêu dùng

Đột kích Saigon Square, thu giữ hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo

TTTĐ - Lực lượng Quản lý thị trường đồng loạt kiểm tra Saigon Square (Quận 1), phát hiện hàng nghìn sản phẩm nghi giả mạo thương hiệu nổi tiếng.
Quyết liệt chống hàng giả trong lĩnh vực y tế và mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Quyết liệt chống hàng giả trong lĩnh vực y tế và mỹ phẩm

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có hàng loạt chỉ đạo đối với các Ban, Sở, ngành đấu tranh, phòng chống, hàng gian, hàng giả trong lĩnh vực mỹ phẩm, thuốc giả, sữa giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả trên địa bàn.
Xem thêm