Tag

Sửa chữa mặt cầu Thăng Long: Kỳ vọng vào công nghệ mới

Bạn đọc 01/08/2020 14:00
aa
Mặt cầu Thăng Long sẽ được sửa chữa bằng công nghệ “độc và lạ” với kỳ vọng sẽ mang đến hiệu quả tối đa, chấm dứt tình trạng “vá lại thủng” tái diễn suốt nhiều năm qua.

Ngày 30/7, Bộ GTVT đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (TP Hà Nội). Sự kiện diễn ra tại trường Đại học GTVT với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học ngành cầu đường.

5115 cau thang long
Cầu Thăng Long được chắp vá, sửa chữa nhiều lần nhưng vẫn hư hỏng. Ảnh: Hữu Thắng

Đâu là “thủ phạm” phá hỏng mặt cầu?

Tại buổi giới thiệu, GS.TS Trần Đức Nhiệm - trường Đại học GTVT đồng thời cũng là người phụ trách tư vấn dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long cho biết, từ khi cây cầu này được thông xe và đưa vào sử dụng vào tháng 5/1985 đến nay (cầu Thăng Long được khởi công xây dựng ngày 26/11/1974) đã nhiều lần xuất hiện hư hỏng trên bề mặt và phải tiến hành sửa chữa. Lần sửa chữa lớn nhất đầu tiên vào năm 1999 khi đơn vị thi công phải cào bóc tới 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa trên mặt cầu. Tiếp đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long lại được sửa chữa bằng cách thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. “Lần sửa chữa năm 2009 đã xuất hiện hư hỏng trở lại chỉ sau 1 - 2 tháng đưa vào sử dụng nên bắt buộc phải thực hiện đợt sửa chữa lớn vào năm 2011 – 2012” – GS.TS Trần Đức Nhiệm cho hay.

Nghiên cứu qua các lần hư hỏng mặt cầu Thăng Long, các chuyên gia nhận thấy “thủ phạm” chính phá hỏng mặt cầu chính là do mật độ xe quá lớn cũng như các xe có tải trọng trục lớn. Thống kê hiện nay cho thấy, mỗi ngày có khoảng 47.000 lượt xe đi qua cầu Thăng Long. Đây là lưu lượng không hề nhỏ đối với một cây cầu đường bộ. Phân tích về mặt thông số kỹ thuật, cầu Thăng Long là cây cầu có kết cấu bản thép tương đối mỏng.

Trước sức ép của lưu lượng và tải trọng xe đi qua hàng ngày, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang dẫn tới bị võng cục bộ. Về nguyên nhân các đợt sửa chữa mặt cầu đã triển khai đều không mang lại hiệu quả, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải được cho là nguyên nhân chủ yếu. Ngoài ra, việc dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước.

Không được lặp lại sai lầm

Đánh giá về công nghệ sửa mặt cầu Thăng Long sẽ được áp dụng trong đợt sửa chữa lần này, GS.TS Trần Đức Nhiệm cho rằng, đây sẽ là công nghệ mới và hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. Cụ thể, lần cải tạo này sẽ được thực hiện hoàn toàn khác những lần trước khi sẽ tập trung cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ.Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa polymer trên lớp tạo nhám và dính bám. GS.TS Trần Đức Nhiệm đánh giá, với công nghệ mới này, bản mặt cầu Thăng Long sẽ được tăng cường độ cứng, từ đó gia tăng tính chịu mỏi. “Điều này sẽ giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu” – GS.TS Trần Đức Nhiệm khẳng định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sự khác biệt của công nghệ lần này là đơn vị sửa chữa sẽ sử dụng đinh neo để neo bản mặt thép với lớp bê tông tính năng siêu cao có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa phía trên. Đây là cường độ chịu nén cao gấp 3 - 4 lần so với bê tông thông thường. “Chúng tôi tin rằng, việc sửa chữa cầu Thăng Long lần này sẽ thành công với tuổi thọ trên 10 năm – ông Nguyễn Trung Sỹ nói.

Đánh giá về các đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long trước đây, GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT khẳng định, việc sửa chữa đã từng mắc phải sai lầm và tuyệt đối sai lầm này không được lặp lại. Theo vị chuyên gia này, sai lầm xuất hiện trong đợt sửa mặt cầu Thăng Long năm 2005. Đó là khi đơn vị sửa chữa lựa chọn giải pháp cào bóc lớp 3 phân mặt cầu để thảm lại. Đây là cách làm “lợi bất cập hại”. Đến năm 2009, việc sửa chữa bằng kết cấu bê tông Asphalt cũng là cách làm sai khi kết cấu bê tông Asphalt không dính bám cũng như chống thấm không phù hợp tại Việt Nam. Ngoài ra, việc lớp bê tông này chỉ dày 6 - 7cm là không đủ để chịu đựng lực từ các xe tải trọng lớn đi qua. Điều đó khiến lớp bê tông sớm bị xô, dồn tạo thành những “sống trâu” trên mặt cầu.

Kết cấu cầu Thăng Long hiện vẫn ổn định, chỉ hư hỏng lớp phủ bên trên. Công nghệ được sử dụng lần này là giải pháp hiện đại có độ tin cậy cao, đáp ứng được mục tiêu sửa lần này là phải tạo ra dính bám giữa lớn phủ với bản mặt thép, tăng cường độ cứng khung, kết cấu chịu lực nhằm kéo dài tuổi thọ của cây cầu.

GS.TS Tống Trần Tùng - nguyên giảng viên trường Đại học GTVT

Tin liên quan

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3 Đường dây nóng

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình đoàn kiểm tra liên ngành số 3

TTTĐ - Chậm trễ trong việc triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát các dự án vốn ngoài ngân sách, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 3 bị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng phê bình.
Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo Đường dây nóng

Đẩy mạnh phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg ngày 3/4/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác phòng ngừa, xử lý hoạt động sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng Đường dây nóng

Gian lận trong đấu thầu, một doanh nghiệp bị phạt 200 triệu đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty Cổ phần Tư vấn giao thông Quảng Trị vì hành vi “Gian lận trong đấu thầu”.
Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong Đường dây nóng

Chuyển đất rừng phòng hộ để làm Cảng thủy nội địa Đông Phong

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Dự án Cảng thủy nội địa và Kho bãi tổng hợp Đông Phong tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ (nay là TP Phú Mỹ), tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III Đường dây nóng

Nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III

TTTĐ - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận Thanh tra về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng của Bộ Xây dựng giai đoạn 2015 - 2022. Qua thanh tra, TTCP đã phát hiện nhiều sai phạm tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ III (nay là TP Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt hoạt động không phép

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hải Dương vừa ban hành công văn về việc xử lý hàng loạt trạm trộn bê tông, asphalt vi phạm pháp luật về đê điều.
Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi Đường dây nóng

Lâm Đồng đưa vụ án Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi

TTTĐ - Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh Lâm Đồng đưa vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Công ty Cổ phần chè Minh Rồng vào diện theo dõi, chỉ đạo.
Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình Đường dây nóng

Hải Dương: Yêu cầu dừng trạm trộn bê tông, asphal bãi sông Thái Bình

TTTĐ - UBND TP Hải Dương vừa ban hành thông báo về việc dừng hoạt động các trạm trộn bê tông, asphal tại bãi sông Thái Bình trên địa bàn thành phố.
Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo Đường dây nóng

Công an khởi tố vụ án hình sự, điều tra vụ mất đất vì hồ sơ công chứng giả mạo

TTTĐ - Tại tỉnh Long An, đất của người dân mua ở huyện Đức Hòa và làm thủ tục đầy đủ theo quy định nhưng lại bị mất vì liên quan hồ sơ được công chứng ở huyện Đức Huệ. Người bị mất đất khởi kiện ra tòa án qua 2 cấp xét xử, đến cấp phúc thẩm, tòa đã tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại từ đầu. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Huệ đã khởi tố vụ án hình sự và điều tra dấu hiệu tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Làm rõ thông tin xe cứu thương chở diễn viên đến ra mắt phim Đường dây nóng

Làm rõ thông tin xe cứu thương chở diễn viên đến ra mắt phim

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin phản ánh của báo chí về việc 1 xe cứu thương chở diễn viên đến họp báo ra mắt phim “Âm dương lộ” vào chiều 26/3 tại Quận 3, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế đã xác minh nguồn gốc của xe cứu thương này.
Xem thêm