Sự thật về vụ tai nạn container mất “thắng” tại Bến Lức, Long An
![]() |
Chiếc container “nuốt trọn” cả người và phương tiện, đẩy đi hơn 200m mới dừng lại khiến 4 người tử vong và 17 người khác bị thương nặng. Thông tin ban đầu được cơ quan chức năng cho biết do container mất phanh nhưng liệu hệ thống phanh an toàn trên các xe đầu kéo trọng tải lớn có thực sự “mỏng manh” đến thế?
Xe đầu kéo container rất khó mất phanh
Xe tải đầu kéo thường có trọng lượng trung bình khoảng 18-20 tấn (chưa tính hàng hóa), khi muốn dừng sẽ phải đi thêm một quãng dài hơn 40% so với xe hơi thông thường trước khi dừng lại hẳn. Khi lưu thông với tốc độ cao, chúng thực sự là hung thần xa lộ, một mối nguy hiểm chết người nếu không thể dừng lại kịp thời. Vì thế, các loại xe đầu kéo sử dụng phanh khí nén thay vì phanh thủy lực giống như những chiếc xe hơi thông thường để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Bởi khi có hiện tượng rò rỉ, dầu phanh có thể bị chảy hết khỏi hệ thống hãm, còn phanh khí nén không bị như vậy.
![]() |
Hiện trường thảm khốc vụ tai nạn sau khi chiếc Container mất “thắng”? |
Trao đổi nhanh với một chuyên viên đăng kiểm xe cơ giới, anh cho biết: “Hệ thống phanh của chiếc container hoạt động theo nguyên lý: Khi xe chạy bình thường, các bầu khí nằm ở tất cả bánh xe luôn được cung cấp khí giúp tách các má phanh ra khỏi trống phanh. Khi lái xe đạp phanh thì nguồn khí bị ngắt, lúc này má phanh sẽ bung ra, bó vào trống phanh làm cho xe đứng lại theo sự điều khiển của người lái. Còn nếu nguồn cung cấp khí bị mất (do mất hơi ở bình cung cấp hoặc do đứt ống truyền dẫn) thì khí không tới được bầu khí ở các bánh xe. Khi đó má phanh tự động bung ra, bó chặt vào trống phanh người ta hay gọi là hiện tượng “locker””, xe không thể di chuyển được. Như vậy, loại xe container dùng hệ thống phanh bằng khí nén không thể xảy ra hiện tượng “mất thắng” như lái xe giải thích.
Các xe đầu kéo, xe buýt và tàu hỏa đều sử dụng phanh khí nén mà không lựa chọn phanh thủy lực bởi đối với các phương tiện vận tải hạng nặng, yêu cầu về độ an toàn rất cao. Một chiếc container với tải trọng hàng chục tấn đang di chuyển với tốc độ cao, động năng lớn là một thảm họa khi dầu phanh bị rò rỉ, xe không thể dừng lại kịp thời. Vì vậy, phanh khí nén chính là biện pháp an toàn đã được sử dụng để lắp trên các phương tiện có trọng tải lớn từ năm1869 trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, cơ chế phanh này chỉ hỗ trợ một phần nào đó trong việc giảm thiểu rủi ro về tai nạn khi những chiếc container cỡ lớn tham gia giao thông. Yếu tố quan trọng để đảm bảo an toàn ở đây vẫn là do ý thức các tài xế. Liệu còn nguyên nhân nào khác dẫn đến tai nạn kinh hoàng container đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ tại Bến Lức, Long An?
Tài xế container dương tính ma túy, nồng độ cồn cao
Sáng 3-1, nhiều nguồn tin cho biết, Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc đã được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện đa khoa Long An để xét nghiệm ma túy. Theo đó, tài xế Hiếu được tiến hành xét nghiệm hai lần, mỗi lần cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với ma túy. Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.
![]() |
Tài xế Phạm Thành Hiếu tại cơ quan điều tra |
Trước đó, theo thông tin từ Sở GTVT tỉnh Long An, tài xế Hiếu có giấy phép lái xe hạng FC do Sở GTVT TP.HCM cấp ngày 29-9-2015, có giá trị đến ngày 6-10-2020. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết xe đầu kéo biển kiểm soát 62C-043.48, nhãn hiệu Hyundai HD700, sản xuất năm 2015 tại Hàn Quốc. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 30-3-2018 và có hạn kiểm định đến 29-3-2019.
Tai nạn thảm khốc xảy ra khoảng 15h20 ngày 2-1 tại ngã tư Bình Nhật, Bến Lức, Long An khiến 4 người tử vong tại chỗ, 18 người bị thương. Hiện vẫn còn 8 nạn nhân chấn thương nặng đang được tích cực điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

“Thế hệ sống xanh” chấm điểm 10 cho VinFast Evo Lite Neo

Vì sao VinFast chiếm lĩnh thị phần xe máy cỡ nhỏ cho học sinh?

Porsche tuyên bố đầu tư lâu dài cho xe xăng

Honda CGX 150 về Việt Nam, giá từ 70 triệu đồng

Hyundai Palisade ưu đãi "khủng" dịp kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - tôn vinh tài xế xe Xanh

Những mẫu xe dự kiến ra mắt Việt Nam trong tháng 4

Xanh SM tung chiến dịch mỗi tuần tặng một xe VF 3

Nhu cầu xe hybrid bùng nổ, Toyota thiếu hụt nguồn cung linh kiện
