Tag

Sự ra đời của RD&E+ - khi ngành giải trí, thương mại hướng đến tính bền vững

Du lịch 04/04/2023 13:56
aa
TTTĐ - Sự nâng cấp, thay đổi để theo kịp nhu cầu của con người là yêu cầu bắt buộc của bất kỳ lĩnh vực nào. Đó cũng là lý do mô hình RD&E+ ra đời - như một sự nâng cấp cần thiết để chiều lòng những thế hệ công dân mới của ngành dịch vụ du lịch, giải trí và thương mại.

Mô hình RD&E - tương lai mới của ngành giải trí, thương mại

Năm 2016, gã khổng lồ trong ngành vui chơi - giải trí Disney khiến cả thế giới chú ý khi công bố kế hoạch mở rộng và nâng cấp Disneyland Hongkong, hoàn thiện “siêu tổ hợp” Hong Kong Disneyland Resort theo mô hình RD&E: Retail, Dining và Entertainment (tạm dịch: thương mại, ẩm thực và giải trí). Ý tưởng của dự án này bắt nguồn từ “tham vọng” kiến tạo nên vùng đất Utopia của Walt Disney.

Utopia là khái niệm bắt nguồn từ cuốn sách được săn đón suốt 5 thập kỷ qua của tác giả Thomas Moore. Trong tưởng tượng của Thomas Moore, Utopia là một quốc đảo xa xôi. Tại đó, mọi thể chế, quy định, quan niệm, vật chất… đều phục vụ mục đích tối thượng và cao quý: sự thỏa mãn của con người. Sự thỏa mãn ở đây là khi tinh thần và sức khỏe đạt đến ngưỡng cao nhất nhờ đời sống tinh thần luôn đủ đầy, trọn vẹn.

Disneyland Hongkong. Ảnh Shutterstock
Disneyland Hongkong. Ảnh Shutterstock

Đó cũng là đích đến của RD&E - xu hướng được nâng cấp từ mô hình thương mại và công viên chủ đề truyền thống để theo kịp những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của khách hàng. Đến với tổ hợp RD&E; Du khách có cơ hội tận hưởng một công viên phức hợp “all-in-one” đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn: Trải nghiệm đa dạng, ẩm thực cao cấp; gia tăng sự kết nối. Tại đây, tính tương tác được đề cao nhằm kéo con người lại gần nhau và gần với thiên nhiên để chữa lành, sống cân bằng và hạnh phúc hơn.

Với “concept” được tính toán kỹ lưỡng, công viên trị giá 1.4 tỷ USD này được kỳ vọng sẽ thu hút tới 9,5 triệu lượt khách vào năm 2025; đồng thời tạo ra 5.000 - 8.000 việc làm cho ngành dịch vụ, du lịch địa phương.

Cùng với đó, năm 2021, dự án trị giá 6.2 tỷ USD Universal Beijing Resort đã chính thức mở cửa, đánh dấu sự hiện diện của “cây đại thụ làng điện ảnh” Mỹ Universal Pictures tại thị trường Trung Quốc với một tổ hợp RD&E quy mô. Bao gồm công viên giải trí Universal Studios lớn thứ 3 Châu Á, Universal CityWalk với các nhà hàng, cửa hiệu, hai khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi cùng công viên chủ đề; Universal Beijing Resort hứa hẹn sẽ đem tới cho Bắc Kinh 10 triệu lượt du khách mỗi năm.

Từ những dự án trọng điểm của các ông lớn trong ngành dịch vụ, giải trí thế giới có thể thấy; RD&E là “concept” được ưa chọn. Không chỉ bởi sự kết hợp đầy ăn ý giữa hình mẫu một công viên chủ đề và hoạt động thương mại, nghỉ dưỡng mà còn bởi tính bền vững mà mô hình này đem lại. Đặc biệt, trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành đích đến được cả thế giới theo đuổi.

Universal Beijing Resort phát triển theo mô hình RD&E. Ảnh Universal Beijing Resort
Universal Beijing Resort phát triển theo mô hình RD&E. Ảnh Universal Beijing Resort

Nhận xét về RD&E, chuyên gia Grey Lyon - KTS trưởng của Nadel Architecture + Planning gọi sự kết hợp của các yếu tố thương mại, ẩm thực và giải trí tương tác trong mô hình này là một sự song hành hoàn hảo cho ngành dịch vụ, du lịch hay thậm chí là bất động sản.

Bởi, trong khi các điểm “neo”, tổ hợp giải trí là nam châm kéo khách đến thì các trải nghiệm ăn uống, mua sắm hay các hoạt động gắn kết và nghỉ dưỡng lại là lực hút níu chân du khách ở lại và chi tiêu nhiều hơn, góp phần không nhỏ đem về doanh số cho những đơn vị kinh doanh thương mại. Theo Lyon, du khách ghé thăm các công viên chủ đề giải trí, thư giãn nhưng lại dành phần lớn thời gian để ăn uống hay mua sắm; Điều này vô hình chung đưa loại hình BĐS trong công viên trở thành những BĐS có giá trị bậc nhất.

RD&E sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam

Tại Việt Nam, RD&E hiện vẫn còn là một thuật ngữ khá xa lạ trong bối cảnh mô hình công viên giải trí truyền thống đang chiếm thế độc tôn. Tuy nhiên, du khách sẽ không còn phải đợi lâu khi tới đây, mô hình này sẽ còn được Sun Group nâng cấp thành RD&E+ (Retail, Dining và Entertainment Theme Park & Resort Style) và tiên phong đem tới Bãi Sao, Phú Quốc để “làm đẹp”, thổi bùng sức sống và nâng tầm “quốc sắc thiên hương” của đảo Ngọc này.

Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii sắp xuất hiện tại Bãi Sao, Phú Quốc. Ảnh phối cảnh minh họa
Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii sắp xuất hiện tại Bãi Sao, Phú Quốc. Ảnh phối cảnh minh họa

Cụ thể, RD&E+ sẽ được Sun Group ứng dụng tại tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii với đầy đủ các chức năng mua sắm, ẩm thực, giải trí tương tác và nghỉ dưỡng; hứa hẹn “khai mở” chương mới cho du lịch Bãi Sao - Vịnh Ban Mai tinh khiết và quyến rũ bậc nhất TP đảo.

Tại đây, du khách sẽ được trải nghiệm vô vàn tiện ích tại 5 tầng thiên nhiên từ quảng trường Sao Biển trên đồi, xuyên rừng xanh Jungle, đến thung lũng Valley, Lagoon và khép lại tại đại dương tuyệt sắc. Mỗi tầng trải nghiệm sẽ là thế giới đầy đam mê với các không gian nghỉ dưỡng, nghệ thuật xanh; cửa hiệu nhiệt đới; tiệm cà phê dưới tán cây; show diễn, lễ hội biển… tạo nên một tổ hợp đậm chất Hawaii phóng khoáng, nồng hậu nơi ánh mặt trời không bao giờ tắt cùng những cuộc vui bất tận.

Chất RD&E+ sẽ được khắc họa rõ nét qua từng tầng trải nghiệm. Yếu tố giải trí (entertainment) hiện thực hóa qua các vườn sáng tạo, khu vui chơi, rạp chiếu phim, triển lãm ngoài trời, glamping hay các sự kiện, lễ hội bên bãi biển… Trong khi, 2 yếu tố Retail và Dining (thương mại, ẩm thực) sẽ đến từ loạt điểm chạm rải rác trên toàn dự án - các Park house - BĐS công viên và cũng là một phần tiện ích cung cấp các dịch vụ F&B, mua sắm hay chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng... Toàn bộ tiện ích, trải nghiệm sẽ gói gọn trong không gian xanh tựa resort khổng lồ (yếu tố Resort Style) của tổ hợp Công viên chủ đề sáng tạo all-in-one lần đầu có mặt tại Việt Nam này.

Không gian đậm chất resort của tổ hợp. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property
Không gian đậm chất resort của tổ hợp. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property

Đáng chú ý, đây đồng thời cũng là lần đầu tiên trên thị trường xuất hiện loại hình BĐS có giá trị thương mại hấp dẫn: BĐS công viên - Park house, đưa BĐS trở thành một phần tiện ích của công viên, hứa hẹn nâng tầm BĐS cao cấp trong nước.

Bên cạnh đó, dự án được phát triển dựa trên cảm hứng từ hệ sinh thái biển với muôn vàn loài động thực vật của Phú Quốc, tạo nên không gian đậm chất resort, mọi hoạt động đều diễn ra dưới tán cây, phù hợp với những lợi thế tự nhiên sẵn có của Bãi Sao. Tổ hợp được Sun Group và “gã khổng lồ” trong làng thiết kế cảnh quan EDSA thiết kế theo hướng trân trọng tối đa những món quà thiên nhiên ban tặng; Đồng thời đánh dấu sự hiện diện của xu hướng “chữa lành” từ tiêu dùng, nghỉ dưỡng đang làm mưa làm gió trên thế giới tại nước ta.

Tổ hợp sẽ được phát triển theo mô hình RD&E+. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property
Tổ hợp sẽ được phát triển theo mô hình RD&E+. Ảnh phối cảnh minh họa Sun Property

Tương lai, Công viên chủ đề sáng tạo này sẽ được vận hành bởi Sun World - thương hiệu đã phát triển nên những quần thể vui chơi giải trí đình đám; Góp phần đánh thức nhiều “vùng đất say ngủ” khắp 3 miền từ Bà Nà, Sa Pa, Quảng Ninh, Tây Ninh đến Hòn Thơm (Phú Quốc)...

Với sự xuất hiện của Công viên chủ đề sáng tạo đa trải nghiệm mang tinh thần Hawaii cùng kinh nghiệm gần một thập kỷ gắn bó, tiềm lực và cả tâm huyết đối với đảo Ngọc của Sun Group; những người yêu mến Bãi Sao có cơ sở để mong chờ ngày bãi biển này bước lên một nấc thang mới với những mảnh ghép chất lượng - đẳng cấp - khác biệt để vang danh trên bản đồ du lịch thế giới.

Việt Nam đã sẵn sàng cho những Việt Nam đã sẵn sàng cho những "ngôi sao" Michelin

TTTĐ - Những ngôi sao mà Việt Nam sắp đón vào hè này không phải ban nhạc hay nghệ sĩ nổi tiếng. Đó là những ...

Sun Group ra mắt Sunrise Park Villa tại Bãi Sao, Phú Quốc Sun Group ra mắt Sunrise Park Villa tại Bãi Sao, Phú Quốc

Chương mới trên hành trình làm đẹp đảo Ngọc Phú Quốc sẽ được Sun Group viết tiếp tại Bãi Sao với Sunrise Park Villa nơi ...

“Giấc mơ vươn tới một ngôi sao” của bãi biển trứ danh Phú Quốc “Giấc mơ vươn tới một ngôi sao” của bãi biển trứ danh Phú Quốc

TTTĐ - Bãi biển hình cánh cung được ôm ấp bởi những cánh rừng già, bờ cát thoải trắng mịn, cùng làn nước trong vắt, ...

Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh Giảm sâu vé cáp treo Sun World Ba Den Mountain cho tăng ni, HSSV và người dân Tây Ninh

TTTĐ - Từ 1/4 đến 31/12/2023, khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng nhiều chính sách giá vé đặc biệt ưu đãi, ...

Huyền Anh

Đọc thêm

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc Du lịch

Trải nghiệm sắc màu giữa núi rừng Tây Bắc

TTTĐ - Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2025, dự kiến diễn ra từ tháng 8 đến tháng 10/2025 với chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch sôi động, đậm đà bản sắc vùng cao Tây Bắc.
Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan Du lịch

Thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 4462/UBND-ĐT về việc phương án tổ chức vận hành thí điểm tuyến buýt điện phục vụ Nhân dân, du khách tham quan các điểm du lịch khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình.
Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi” Du lịch

Thế hệ Baby Boomers Việt Nam đang theo đuổi những chuyến phiêu lưu “không tuổi”

TTTĐ - Cuộc sống nghỉ hưu từng được xem là khoảng thời gian để sống chậm lại và nghỉ ngơi, nhưng giờ đây, thế hệ Baby Boomers (thế hệ sinh ra từ 1946 đến 1964) đang định nghĩa lại khái niệm này bằng khao khát được sống hết mình với những trải nghiệm trọn vẹn.
Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Du lịch

Hải Phòng phát động cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch

TTTĐ - Cuộc thi thiết kế quà tặng lưu niệm du lịch Hải Phòng chính thức được sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố phát động sáng 8/8, tại nhà hát thành phố. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng sự kiện hợp nhất tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng.; hướng tới xây dựng hình ảnh một điểm đến giàu bản sắc, thân thiện và sáng tạo.
Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi Du lịch

Khám phá "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Quảng Ngãi

TTTĐ - UBND xã Đặng Thùy Trâm (Quảng Ngãi) lần đầu tiên tổ chức sự kiện "Đêm Thảo nguyên - Chạm vào mây" tại Thảo nguyên Bùi Hui, nhằm quảng bá hình ảnh, con người và văn hóa địa phương.
Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025 Nhịp điệu cuộc sống

Du lịch Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025

TTTĐ - Hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống của Đà Nẵng đã duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, cho thấy sức bật mạnh mẽ của ngành du lịch thành phố sau sáp nhập.
Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc Du lịch

Thúc đẩy làng nghề Lệ Mật thành điểm đến du lịch đặc sắc

TTTĐ - Ngay sau khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp, phường Việt Hưng đã nỗ lực thúc đẩy quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống Lệ Mật gắn với phát triển du lịch, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng văn hóa - kinh tế của khu vực.
(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh? Du lịch

(S)TRONG Trọng Hiếu có mang “Kho báu” về Tây Ninh?

TTTĐ - Trong khi nhiều sân khấu nghệ thuật lớn thời gian gần đây đổ dồn về phía Bắc, thì đêm 9/8 tới đây, T&T City Millennia (Cần Giuộc, Tây Ninh) trở thành tâm điểm mới của bản đồ giải trí Việt với đại nhạc hội quy mô lớn mang tên “Khơi mạch nguồn Di sản - Vững bước Kỷ nguyên mới”. Không chỉ sở hữu công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất, sự kiện còn thu hút sự chú ý của khán giả trẻ với sự góp mặt của (S)TRONG Trọng Hiếu. Và câu hỏi đang được bàn tán rôm rả: Liệu anh có mang “Kho Báu” - bản hit mới nhất - đến với sân khấu này?
Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ Du lịch

Du lịch Phú Quốc 7 tháng đầu năm tăng trưởng 93,6% so với cùng kỳ

TTTĐ - 7 tháng đầu năm 2025, tổng thu từ du lịch Phú Quốc tăng hơn 93% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng ổn định qua các tháng đang dần xóa bỏ khái niệm mùa cao điểm và thấp điểm, tạo tín hiệu tích cực cho các nhà đầu tư dịch vụ như nhà hàng, lưu trú, trải nghiệm du lịch…
“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này Du lịch

“Chị đẹp” Uyên Linh có hẹn với đại tiệc âm nhạc lớn bậc nhất Tây Ninh tháng 8 này

TTTĐ - Thông tin về đại nhạc hội lớn bậc nhất phía Nam Sài Gòn do T&T Group tổ chức ngày 9/8 này đang tiếp tục nóng lên từng giờ. Tiết lộ mới nhất từ Ban tổ chức cho biết, “chị đẹp” Uyên Linh cũng đã xác nhận tham dự sự kiện
Xem thêm