Tag

Sớm hiện thực hoá mục tiêu phát triển Thủ đô

Tin tức 20/02/2024 15:29
aa
TTTĐ - Hà Nội đang trong những ngày đầu Xuân tràn đầy tinh thần và khí thế mới. Trong các công xưởng, trên các cánh đồng, tại các cơ quan, đơn vị, không khí làm việc nghiêm túc, khẩn trương diễn ra ngay từ những ngày đầu năm mới với tinh thần sớm hiện thực hoá mục tiêu xây dựng Thủ đô “Văn hiến- Văn minh- Hiện đại”…
Tuổi trẻ Thủ đô ra quân Tháng Thanh niên Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030 sắp được thông qua UBTVQH xem xét dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) trong tháng 3

Khởi đầu với tinh thần mới

Năm qua, dù gặp nhiều khó khăn thách thức, Hà Nội vẫn đã đạt được kết quả toàn diện trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn xã hội. Thủ đô Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín và đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của cả nước.

Kinh tế Thủ đô đạt mức tăng trưởng khá, hoàn thành thắng lợi những chỉ tiêu năm 2023: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) TP tăng 6,27% so với năm 2022, cao hơn mức bình quân chung của cả nước; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP đạt hơn 410 nghìn tỷ đồng, đạt 114,8% dự toán, tăng 23,8% so với năm trước.

Sớm hiện thực hoá mục tiêu phát triển Thủ đô
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Thành uỷ Hà Nội ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Giáp Thìn)

Vui với những kết quả đạt được, Thủ đô đã đón một cái Tết vui tươi, phấn khởi và an toàn. TP đã tổ chức bắn pháo hoa đêm Giao thừa tại 32 trận địa. Đáng chú ý, chương trình Lễ hội ánh sáng, nghệ thuật - Rực rỡ Thăng Long tại khu vực hồ Tây vào đêm Giao thừa là sự kiện văn hóa, nghệ thuật tiêu điểm, đầy mới mẻ và hấp dẫn thu hút đông đảo Nhân dân và du khách trong nước, quốc tế.

Trong 7 ngày Tết, Thủ đô Hà Nội ước đón 653 nghìn lượt khách, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách quốc tế tiếp tục tăng trưởng mạnh, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ 2023, với gần 103 nghìn lượt khách. Khách nội địa tăng 12,2%, với 550 nghìn lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch đạt 2,35 nghìn tỷ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Cũng trong dịp Tết này, toàn TP đã hoàn thành công tác thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách. Số lượng quà và tổng giá trị quà Tết tặng các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn và Nhân dân tăng gần 24% (tăng khoảng 500.000 suất), trong đó nguồn xã hội hóa chiếm hơn 25%. Đây là kết quả rất đáng mừng trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp còn khó khăn; cho thấy tinh thần tương thân tương ái tiếp tục lan toả mạnh mẽ.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 của TP: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, cán bộ, công chức của quận Hai Bà Trưng đã thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt, quận tập trung tuyên truyền, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình sáng kiến: “Phục vụ nhân dân, vui xuân đón Tết”, “Một hồ sơ ba kết quả”.Tính đến ngày 16/2/2024, mô hình “Phục vụ nhân dân, vui xuân đón Tết” đã phục vụ được 79 trường hợp, mô hình “Một hồ sơ ba kết quả” là 35 trường hợp...

Tại huyện Chương Mỹ, ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán, ngày mùng 6 Tết, các hoạt động của UBND xã đều trở lại bình thường, bảo đảm phục vụ người dân nhanh chóng, kịp thời.Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, từ đầu năm 2024 đến nay, tỷ lệ hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính đúng hạn trên địa bàn xã đạt 100%; không có phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thủ tục hành chính...

Sớm hiện thực hoá mục tiêu phát triển Thủ đô
Lãnh đạo TP Hà Nội động viên doanh nghiệp sản xuất đầu năm

Tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh

Trong những chuyến thăm, động viên các doanh nghiệp, người lao động những ngày đầu năm mới, các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội đều khẳng định, những thành tựu của Thủ đô năm qua có đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp và mỗi người dân Thủ đô; đồng thời đánh giá cao việc lãnh đạo các doanh nghiệp đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động; từ tạo việc làm, thu nhập ổn định đến việc chăm lo chỗ ở, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên… Qua đó, đã thể hiện mong muốn phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Ghi nhận tinh thần làm việc hăng say ngay từ những ngày đầu năm mới, các đồng chí lãnh đạo TP khẳng định, Hà Nội sẽ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện; sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để các doanh nghiệp phát triển bền vững, từ đó có điều kiện đóng góp tích cực vào sự phát triển của Thủ đô và ngân sách Nhà nước.

Tại cuộc họp của Thường trực Thành uỷ trong ngày đầu năm mới, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đã yêu cầu các cấp, ngành từ TP xuống cơ sở bắt tay ngay vào công việc, đã cố gắng rồi, càng cố gắng hơn nữa để “năm 2024 phải hơn năm 2023”, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô thực sự “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, sớm tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp để nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đối với sản xuất nông nghiệp, các cơ quan TP, địa phương phải bảo đảm các điều kiện nhất là về thủy lợi để nông dân kịp thời xuống đồng gieo cấy kịp thời vụ.

TP huy động các nguồn lực thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tăng tiến độ các công trình trọng điểm, nhất là các công trình dự án hạ tầng giao thông; huy động sự tham gia của người dân, tạo thành phong trào để phát triển du lịch, dịch vụ trên toàn TP, nhất là biến các điểm di tích văn hóa thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước.

Sớm hiện thực hoá mục tiêu phát triển Thủ đô
Nông dân huyện Mê Linh gieo cấy vụ Xuân

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tầm quan trọng của văn hóa, con người Hà Nội, nhất là yêu cầu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nghĩa tình. Đồng chí đề nghị các cơ quan được giao tham mưu xây dựng Chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ này sớm trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét thông qua, ký ban hành để đưa vào thực hiện.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chủ động phòng ngừa, thường xuyên nhắc nhở không để xảy ra vi phạm kỷ cương, kỷ luật, nhất là vi phạm trong giờ làm việc, sử dụng xe công vào việc riêng...

Với quyết tâm và khí thế mới, kỳ vọng năm 2024, Hà Nội sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, như mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tinh thần công việc của năm 2023 đã tốt rồi, thì năm 2024 sẽ tốt hơn nữa và phải thắng lợi to lớn hơn nữa.

Đọc thêm

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Xem thêm