Tag

Singapore ra mắt website hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19

Nhìn ra thế giới 10/04/2020 07:30
aa
TTTĐ - Trước tình hình bão hòa thông tin hoặc xuất hiện nhiều nguồn tin không chính thống về dịch bệnh Covid-19, không ít người cảm thấy hoang mang vì có nhiều thắc mắc chưa được giải đáp. Thấu hiểu nhu cầu này, AskDr đã được xây dựng để giải quyết những vấn đề về giải đáp thắc mắc của cộng đồng.

Singapore ra mắt website hỏi đáp về dịch bệnh Covid-19

Với AskDr, bất kỳ ai cũng có thể đặt câu hỏi cho các chuyên gia y tế về Covid-19 hoặc các vấn đề sức khỏe khác

Bài liên quan

Covid-19: Những quy định nghiêm ngặt được các quốc gia đưa ra

Singapore chia sẻ miễn phí app TraceTogether để phát hiện người nhiễm COVID-19

Quỹ Temasek (Singapore) tặng 10 máy thở hỗ trợ Việt Nam trong điều trị Covid-19

Thái Lan, Singapore: Du khách nước ngoài tự trang trải chi phí điều trị Covid-19

Ra mắt vào tháng trước, AskDr là trang web cho phép người dùng truy cập miễn phí và đặt câu hỏi liên quan đến dịch bệnh Covid-19 hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Tùy thuộc vào nội dung câu hỏi và đội ngũ chuyên gia trực tuyến, các thắc mắc sẽ được giải đáp bởi đội ngũ chuyên gia y tế trong vòng 24h hoặc tối đa 3 ngày.

Theo người sáng lập diễn đàn, ông Brian Toh, các bác sĩ phải cung cấp đầy đủ bằng Y khoa và giấy chứng nhận từ Hội đồng Y khoa Singapore để được chứng nhận trên AskDr. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng thông tin, các bác sĩ có thể nhấn nút “bình chọn” và đề xuất nội dung tư vấn của những chuyên gia khác. Nhờ thuật toán được tích hợp, những câu trả lời được bình chọn nhiều nhất sẽ xuất hiện đầu tiên trên trang web.

Quyền truy cập AskDr không chỉ giới hạn trong phạm vi Singapore. Mọi người dùng trên toàn thế giới đều có thể tạo tài khoản và đặt câu hỏi trên diễn đàn AskDr. Tương tự ứng dụng TraceTogether, trang web AskDr là nỗ lực chung tay cùng cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống Covid-19.

Ông Brian Toh, nhà sáng lập AskDr chia sẻ: “Chúng ta đều biết sự nguy hiểm của virus Corona. Song, những thông tin sai lệch về dịch bệnh này cũng nghiêm trọng không kém. Tin tức sai lệch có thể dẫn đến những hành vi phản khoa học hoặc gây hoang mang trong cộng đồng, để lại những hệ lụy khó lường. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực giúp đỡ cộng đồng tiếp cận với thông tin chính thống, bởi không phải ai cũng có thể tự tìm đến những nguồn tin đáng tin cậy.”

Các hoạt động văn hóa, giải trí được phát trực tuyến giúp giữ tinh thần lạc quan giữa mùa dịch

Covid-19 khiến không ít người phải hạn chế ra khỏi nhà và làm gián đoạn không ít hoạt động xã hội nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc chấm dứt mọi hoạt động giải trí. Rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức tại Singapore đã chia sẻ các hoạt động giải trí trên nền tảng trực tuyến với cộng đồng trên toàn thế giới, giúp tất cả mọi người có thể tận hưởng mọi khoảnh khắc dù ở nhà hay bất cứ nơi đâu.

Dưới đây là một vài hoạt động giải trí trước đây vốn được tổ chức theo cách thông thường, nhưng hiện nay đã được “đưa đến tận nhà” các khán giả thông qua kết nối internet:

Triển lãm nghệ thuật Singapore Biennale

Nền tảng nghệ thuật đương đại nổi tiếng của Đảo quốc, Singapore Biennale sẽ được phát triển dưới hình thức trực tuyến. Sự kiện này vốn là nơi hội tụ và tôn vinh hàng loạt tác phẩm của hơn 70 nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Dù triển lãm tại bảo tàng vừa kết thúc vào ngày 22/3 vừa qua nhưng Singapore Biennale sẽ tiếp tục quay lại và phục vụ những khán giả yêu nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới dưới hình thức trực tuyến.

Với mục đích hạn chế tối đa tiếp xúc vật lý nơi công cộng, triển lãm trực tuyến giúp những người yêu nghệ thuật có thể chiêm ngưỡng và tận hưởng các tác phẩm mọi lúc, mọi nơi và miễn phí trên trang web của Singapore Biennale.

Triển lãm Singapore Biennale được diễn ra những năm trước
Triển lãm Singapore Biennale được diễn ra những năm trước

Trung tâm biểu diễn nghệ thuật The Esplanade - Theaters on the Bay

Esplanade, trung tâm nghệ thuật hàng đầu của Singapore, cũng đang đưa các hoạt động nghệ thuật, giải trí đến tận nhà với sáng kiến mang tên “Arts from Home”. Đây là một hình thức công chiếu trực tuyến, bao gồm những màn trình diễn đến từ nhiều tổ chức nghệ thuật trong nước.

 “Art from Home” bao gồm các đường dẫn đến nguồn video giải trí, điển hình là các buổi hòa nhạc của dàn nhạc Giao hưởng Singapore
“Art from Home” bao gồm các đường dẫn đến nguồn video giải trí, điển hình là các buổi hòa nhạc của dàn nhạc Giao hưởng Singapore

Các nội dung đang được “Art from Home” chia sẻ bao gồm quyền truy cập miễn phí các vở kịch từ kho lưu trữ của The Necessary Stage - một công ty sân khấu phi lợi nhuận của Singapore, lịch phát trực tiếp của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Singapore, loạt phim hậu trường về các lớp học tại Nhà hát Khiêu vũ Singapore.

Ngoài ra, Esplanade cũng phát hành miễn phí vĩnh viễn các tác phẩm chọn lọc đã từng được trình diễn tại trung tâm nghệ thuật. Người dùng có thể xem bất cứ lúc nào trên trang đa phương tiện Esplanade Offstage. Nội dung được đăng tải trên trang web bao gồm các màn trình diễn âm nhạc, khiêu vũ, hội họa và văn học đã từng được công chiếu.

Những sản phẩm trên là một phần trong sáng kiến của Esplanade nhằm mang đến món quà tinh thần cho cộng đồng vào giai đoạn này. "Chúng tôi tin trong những thời điểm khó khăn, nghệ thuật có thể giúp xoa dịu, mang đến nguồn cảm hứng mới và giúp mọi người giữ vững tinh thần”, Clarissa Oon, Trưởng phòng Truyền thông và Nội dung của Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Esplanade chia sẻ.

Từ tháng 5, nhà ga số 2 của sân bay Changi tạm ngừng hoạt động 18 tháng

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đến ngành hàng không, nhà ga số 2 tại sân bay Changi sẽ tạm dừng hoạt động trong 18 tháng từ ngày 1/5.

Với việc tạm dừng của nhà ga số 2, các chuyến bay sẽ được phân bổ đến những nhà ga còn lại. Việc đình chỉ sẽ giúp Tập đoàn Changi Airport (CAG) và các đối tác tiết kiệm một khoản chi phí lớn cho việc vệ sinh và duy trì cơ sở vật chất, đồng thời tối ưu các nguồn lực trong bối cảnh nhu cầu đi lại đang ở mức thấp trên toàn thế giới.

Thêm vào đó, kế hoạch mở rộng, nâng cấp công trình cho nhà ga số 2 có thể được rút ngắn và hoàn thành sớm hơn một năm so với dự kiến ban đầu vào năm 2024.

Sân bay Changi hiện cũng đang xem xét việc đóng cửa nhà ga số 4 nếu các hãng hàng không tạm ngưng hoặc điều chỉnh lịch trình bay. Những động thái này được thực hiện nhằm mục tiêu chuẩn bị tốt nhất cho sự trở lại của các ga tại sân bay ngay khi các hãng hàng không hoạt động bình thường sau dịch.

Thang máy tại sân bay Changi và các căn hộ trên khắp Singapore sử dụng dung dịch tự khử khuẩn

Các nút bấm thang máy tại sân bay Changi đã được phủ một lớp thuốc tự khử khuẩn nhằm đảm bảo an toàn và vệ sinh cho du khách, nhân viên sân bay và người dân Singapore. Đặc biệt, dung dịch tự khử khuẩn có tên gọi “sdst” sẽ không mất tác dụng ngay cả khi người dùng bấm thang máy nhiều lần, nhờ vào các liên kết hóa học giúp chúng bám chặt vào các bề mặt ở cấp độ phân tử. Sdst có thể phun lên các bề mặt tiếp xúc giống như các chất khử trùng thông thường và an toàn khi sử dụng trực tiếp trên da.

Sdst sở hữu cấu trúc như những chiếc kim có khả năng đâm vỡ lớp màng ngoài của virus, loại bỏ vi khuẩn và nấm, từ đó làm giảm khả năng lây nhiễm. Thêm vào đó, các nguyên tố liên kết của lớp khử khuẩn cho phép chúng bám chặt vào các bề mặt ở cấp độ phân tử. Ngay cả khi người dùng chạm vào nhiều lần, lớp phủ cũng sẽ không bị mất đi, nhờ vậy tác dụng của dung dịch này có thể kéo dài khoảng ba tháng.

Chỉ số vi khuẩn được đo bằng máy lúc đầu là 4.415, sau khi sử dụng dung dịch khử khuẩn stsd thì chỉ số giảm xuống còn 11
Chỉ số vi khuẩn được đo bằng máy lúc đầu là 4.415, sau khi sử dụng dung dịch khử khuẩn stsd thì chỉ số giảm xuống còn 11

Ngoài việc sử dụng sdst tại tất cả các nhà ga sân bay, quỹ Changi Foundation, một tổ chức từ thiện của Tập đoàn Changi Airport cũng đã hỗ trợ tổng cộng 650 lít chất khử trùng cho 16 thị trấn trên khắp Singapore. Chỉ trong vòng hai tuần, khoảng 1,5 triệu nút bấm của 26.000 thang máy bên trong các căn hộ do chính phủ Singapore xây dựng (HDB) đã được phủ lớp sát khuẩn sdst. Sdst được sản xuất tại Mỹ và đã được công nhận chất lượng bởi Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Chính phủ Singapore tiếp tục công bố những biện pháp nghiêm ngặt hơn nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Lực lượng Đặc nhiệm Đa Bộ tại Singapore tiếp tục siết chặt hàng loạt biện pháp giãn cách xã hội an toàn nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng. Các biện pháp này được tăng cường nhằm hạn chế việc di chuyển và các tiếp xúc xã hội của người dân tại nơi cộng cộng và nhà riêng. Những quy định giãn cách xã hội an toàn này sẽ được áp dụng trong bốn tuần, từ ngày 7/4 đến ngày 4/5.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu: “Tinh thần chung của những biện pháp nghiêm ngặt này là nhằm giảm thiểu tiếp xúc vật lý trên diện rộng. Nếu chúng ta hạn chế việc ra ngoài và các tiếp xúc xã hội thì Covid-19 sẽ không còn cơ hội lây lan.

Theo tuyên bố này, chính phủ sẽ đóng cửa hầu hết nơi làm việc ngoại trừ các dịch vụ thiết yếu và các lĩnh vực được xác định là ngành kinh tế chiến lược. Các địa điểm ăn uống, chợ và siêu thị, phòng khám, bệnh viện, dịch vụ tiện ích, các chuỗi cửa hàng cung ứng cùng dịch vụ ngân hàng và giao thông vận tải quan trọng sẽ vẫn hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, các quán ăn bình dân, tiệm cà phê, khu ẩm thực, các cửa hàng thực phẩm và đồ uống vẫn sẽ mở cửa nhưng hoạt động dưới hình thức mang đi (takeaway).

Ngoài ra, trường học các cấp và học viện tại Singapore cũng sẽ đóng cửa từ ngày 8/4 đến ngày 5/5, đồng thời được chuyển hoàn toàn sang hình thức học trực tuyến tại nhà. Một số ít các dịch vụ hỗ trợ sẽ được cung cấp đối với các gia đình không thể sắp xếp việc chăm sóc trẻ tại nhà.

Dù khuyến khích người dân ở nhà để hạn chế tối đa tiếp xúc vật lý, chính phủ Singapore vẫn đảm bảo nguồn cung đầy đủ với các dịch vụ thiết yếu
Dù khuyến khích người dân ở nhà để hạn chế tối đa tiếp xúc vật lý, chính phủ Singapore vẫn đảm bảo nguồn cung đầy đủ với các dịch vụ thiết yếu

Bên cạnh các biện pháp giãn cách xã hội an toàn, chính phủ Singapore phát triển một trang web đặc biệt giúp hỗ trợ người dân trong việc mua sắm nhu yếu phẩm. Với trang web Space Out, người dân có thể lên tham khảo lượng người tại các trung tâm mua sắm tại những thời điểm khác nhau trong ngày, từ đó lựa chọn thời gian và điểm mua sắm phù hợp.

Phát triển bởi Cục Tái kiến đô thị Singapore (URA) phối hợp cùng ban điều hành các cửa hàng bán lẻ, Space Out ra đời nhằm cung cấp thông tin về tình hình mua sắm tại các địa điểm, điển hình là lượng người đang có mặt tại cửa hàng theo thời gian thực, hoặc thông báo nếu các cửa hàng đã đạt lượng người tối đa theo yêu cầu về giãn cách xã hội.

Space Out hiển thị bản đồ với những vòng tròn có màu sắc khác nhau tượng trưng cho các điểm mua sắm. Từ đó, người dân có thể lựa chọn cửa hàng và thời gian mua sắm phù hợp
Space Out hiển thị bản đồ với những vòng tròn có màu sắc khác nhau tượng trưng cho các điểm mua sắm. Từ đó, người dân có thể lựa chọn cửa hàng và thời gian mua sắm phù hợp

Ngoài ra, chính phủ cũng điều động sĩ quan tại các địa điểm công cộng để nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, nâng cao tinh thần trách nhiệm xã hội, đồng thời siết chặt hơn nữa các quy định và đưa ra biện pháp xử lý nghiêm khắc với cá nhân vi phạm các biện pháp giãn cách xã hội. Vừa qua, Cục Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) đã tiến hành lập biên bản cảnh cáo đối với các thực khách tại khu ăn uống bình dân và cho biết những ai cố tình vi phạm sẽ phải đối mặt với các biện pháp xử phạt nặng hơn.

Bên cạnh các biện pháp nghiêm ngặt là những tín hiệu đáng mừng, khi chỉ sau hơn một tháng thực hiện chiến dịch SG Clean, Singapore hiện đã có hơn 3,700 gian hàng tại 31 khu ẩm thực bình dân đạt chứng nhận SG Clean. Là một trong những giải pháp đối phó với Covid-19, chứng nhận SG Clean do chính Cục Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) kiểm duyệt sẽ giúp người dân nhận biết các cơ sở đạt chuẩn vệ sinh và an toàn.

Theo NEA, để đạt chuẩn SG Clean, các cơ sở phải tuân thủ nghiêm ngặt hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh. Chứng nhận này không chỉ giúp nâng cao tiêu chuẩn vệ sinh trong cộng đồng mà còn củng cố niềm tin của người dân về những địa điểm công cộng và với mật độ tập trung cao.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm