Sẽ dùng robot đào hầm dự án metro Nhổn-ga Hà Nội vào cuối 2019
![]() |
Dự án metro Nhổn-ga Hà Nội đã hoàn thành xong hợp long đoạn tuyến trên cao. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Bài liên quan
Huy động đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
Dịch chuyển 130 cây xanh phục vụ thi công ga ngầm đường sắt đô thị đoạn Nhổn – Ga Hà Nội
Di chuyển cây xanh phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội
Kịp thời giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
Theo báo cáo của MRB, nhà thầu đã hoàn thành xong công tác rà phá bom mìn, lắp ráp máy móc và vận chuyển container đến công trường. Các nhà thầu đang tiến hành thi công các kết cấu phụ trợ, lắp đặt thùng đựng nguyên liệu, chuẩn bị hố chứa đất đào cho kết cấu hố ga.
Ngoài ra, nhà thầu đang triển khai thi công tường vây (tường dưới lòng đất, bao xung quanh đoạn đi ngầm). Tại ga S9 đã có 6/63 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến công tác này sẽ hoàn thành vào tháng Ba tới.
Tại ga S10 (Cát Linh), đã có 26 trong tổng số 28 đốt tường vây được lắp đặt, dự kiến trong tháng Hai này sẽ hoàn thành.
Theo đánh giá từ phía MRB, thi công tường vây là một trong những phần phức tạp và đòi hỏi sự kết hợp của nhiều nhân lực cùng máy móc khổng lồ. Để hoàn thành tường vây có chiều rộng 6-7,5m, nhà thầu cần huy động nhiều chuyên gia, kỹ sư và công nhân cùng cần cẩu cao gần 30m thi công trong 3 ngày.
Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn-Ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy và đang được áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành-Suối Tiên) ở Thành phố Hồ Chí Minh. Máy đào hầm TBM dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5m đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22m.
Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10m.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, dài 12,5km, có 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017, tổng mức đầu tư dự án sau hai lần tăng giá, đến nay đã lên đến gần 36.000 tỷ đồng. Sau đó, thành phố Hà Nội yêu cầu các nhà thầu hoàn thiện dự án vào năm 2022.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

HĐND TP Hồ Chí Minh tán thành việc sáp nhập Vũng Tàu, Bình Dương

Hải Phòng: Khởi công dự án khu công nghiệp mức vốn 4.597 tỷ đồng

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ

Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4

Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa
