Tag

Sản phẩm AI của VinBigdata đạt chứng nhận của FDA, chính thức tiến vào thị trường Mỹ

Sức khỏe 04/06/2024 09:24
aa
TTTĐ - Sản phẩm VinDr của VinBigdata là sản phẩm AI đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sở hữu chứng nhận của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ở hạng mục phân tích ảnh X-quang tuyến vú.
VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh VinBigdata vào Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023 Sắp có “ChatGPT made in Việt Nam 100%” cho người dùng cuối? VinBigdata ra mắt “ChatGPT" phiên bản Việt đầu tiên dành cho người dùng cuối

Chinh phục tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu thế giới

Ngày 23/5/2024, sản phẩm VinDr của VinBigdata đã đạt chứng nhận của FDA, chính thức được phép kinh doanh hợp pháp tại thị trường khó tính nhất thế giới. Kết quả này cũng đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang tuyến vú được FDA công nhận, sau Mỹ, Pháp, Hà Lan và Hàn Quốc.

Được nghiên cứu và đánh giá dựa trên các bộ dữ liệu của nhiều nhóm đối tượng khác nhau ở cả Mỹ và Việt Nam, VinDr đã xuất sắc vượt qua tất cả các vòng kiểm định khắt khe của FDA. Sản phẩm đã chứng minh được khả năng tự động phân loại ảnh chụp X-quang tuyến vú, phát hiện các ca chụp nghi ngờ ung thư vú với độ chính xác cao, lên tới 96,5% với dữ liệu người Việt và 95,8% với dữ liệu người Mỹ. Với việc áp dụng các công nghệ AI và Thị giác máy tính tiên tiến nhất hiện nay, VinDr còn có khả năng đánh giá mật độ tuyến vú, phân loại ca chụp theo chuẩn BI-RADS và phát hiện các tổn thương tuyến vú ở giai đoạn sớm.

VinDr trở thành sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang tuyến vú đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được FDA công nhận
VinDr trở thành sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang tuyến vú đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được FDA công nhận

Theo TS. Nguyễn Quý Hà - Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata, việc ứng dụng AI trong chẩn đoán hình ảnh y tế, đặc biệt là sàng lọc sớm ung thư đã khá phổ biến ở nhiều quốc gia nhưng tại Việt Nam thì vẫn còn hạn chế. Thực tế, đa phần các bệnh nhân mắc ung thư tại Việt Nam đến khám ở giai đoạn tương đối muộn.

“Những sản phẩm như VinDr có thể hỗ trợ phát hiện các ca bệnh có nguy cơ ung thư ở giai đoạn sớm, qua đó, giúp bác sĩ có thêm căn cứ để chỉ định các xét nghiệm chuyên sâu và phát hiện bệnh kịp thời. Chúng tôi kỳ vọng, sau khi đạt chứng nhận của FDA, sản phẩm sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều thị trường, hỗ trợ được nhiều y bác sĩ và người bệnh hơn”, TS. Nguyễn Quý Hà chia sẻ.

Ngoài chẩn đoán ảnh X-quang tuyến vú, nền tảng số hóa hình ảnh y tế VinDr của VinBigdata còn được tích hợp các công cụ hỗ trợ chẩn đoán thông minh cho 6 loại ảnh khác, bao gồm: X-quang lồng ngực, X-quang cột sống, CT sọ não, CT lồng ngực, CT gan mật, MRI sọ não. Nhờ đó, VinDr có thể phát hiện và khoanh vùng gần 70 loại bất thường phổ biến. Đặc biệt, VinDr có thể chẩn đoán đồng thời nhiều ca chụp một lúc với độ chính xác và tốc độ không đổi, do đó có thể phục vụ sàng lọc trên diện rộng.

“Quả ngọt” sau những nỗ lực bền bỉ trong nghiên cứu

Sử dụng AI trong đọc ảnh y tế là một trong những đề tài nghiên cứu chính được giáo sư Vũ Hà Văn, Giám đốc Khoa học của VinBigdata định hướng từ cuối năm 2018, với sự đầu tư bài bản và bền bỉ từ tập đoàn Vingroup.

“Nhận được chấp thuận của FDA là dấu mốc vô cùng quan trọng của VinBigdata. Đây không chỉ là sự công nhận cho những nỗ lực của chúng tôi trong nhiều năm qua, mà còn mở ra cánh cửa để VinBigdata bước chân vào thị trường toàn cầu, khẳng định chất lượng và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm công nghệ Việt, do người Việt làm chủ”, TS. Nguyễn Quý Hà nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Quý Hà - Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata chia sẻ, chứng nhận của FDA sẽ mở ra cánh cửa để VinBigdata tiến ra toàn cầu, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới
TS. Nguyễn Quý Hà - Giám đốc Khối Công nghệ Phân tích hình ảnh VinBigdata chia sẻ, chứng nhận của FDA sẽ mở ra cánh cửa để VinBigdata tiến ra toàn cầu, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ trí tuệ nhân tạo thế giới

Tính đến nay, đội ngũ phát triển sản phẩm VinDr đã công bố tổng cộng 20 bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín, trong đó có 3 bài báo được đăng trên Nature Scientific Data, tạp chí đầu ngành với với chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor - tần suất được trích dẫn trong các bài báo khoa học) cao ở mức 9,8.

Dựa trên bộ dữ liệu với hơn 2 triệu ảnh y tế các loại, được gán nhãn bởi các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đầu ngành, VinBigdata đã phát triển các thuật toán của VinDr và đạt thứ hạng cao ở nhiều cuộc thi uy tín thế giới như: Top 1 cuộc thi CheXpert - Chẩn đoán 13 mặt bệnh và dấu hiệu trên ảnh X-quang phổi do Đại học Stanford tổ chức; Giải Nhất cuộc thi Phát hiện bất thường trên ảnh nội soi thuộc Hội thảo ISBI 2020; Top 10 trên tổng số 1.345 đơn vị dự thi tại cuộc thi Chẩn đoán chảy máu não trên ảnh CT do Hiệp hội điện quang Bắc Mỹ (RSNA) tổ chức,...

Hiện nay, sản phẩm VinDr đang được ứng dụng tại một số cơ sở y tế uy tín trên cả nước, trở thành cánh tay nối dài, hỗ trợ đắc lực cho y bác sĩ.

Nổi bật trong đó là chiến dịch số hóa phim y tế kết hợp cùng Hệ thống Y tế Vinmec. Thông qua việc tích hợp VinDr trên ứng dụng MyVinmec, các bệnh viện và phòng khám thuộc hệ thống có thể lưu trữ và quản lý dữ liệu tập trung, góp phần giảm thiểu lượng giấy/phim in ấn, bảo vệ môi trường. Đồng thời, khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận và tra cứu kết quả chẩn đoán hình ảnh ngay trên ứng dụng. VinBigdata cũng cung cấp một số công cụ chẩn đoán thông minh, hỗ trợ bác sĩ đọc ảnh và ra quyết định nhanh chóng, chính xác hơn.

Bên cạnh đó, các giải pháp AI về y tế của VinBigdata cũng được triển khai tại thị trường quốc tế như Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ, Israel... góp phần khắc phục các hạn chế về chẩn đoán hình ảnh theo phương thức truyền thống, thúc đẩy nền y tế thông minh.

FDA là chứng nhận bắt buộc đối với các cá nhân, tổ chức muốn phân phối, xuất khẩu các sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe thị trường Mỹ. Để đạt chuẩn FDA, sản phẩm phải vượt qua hàng loạt quy định nghiêm ngặt và những bài đánh giá khắt khe, đáp ứng các yêu cầu cần thiết về an toàn, chất lượng và hiệu quả trước khi được tung ra thị trường.

Tìm hiểu thêm về VinDr tại đây.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm