Tag

Sân bay Long Thành: Công trình quốc gia nên thận trọng, chặt chẽ

Xã hội 12/11/2019 13:41
aa
TTTĐ- Sáng nay (12/11), Quốc hội thảo luận tại nghị trường về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Các đại biểu ủng hộ việc sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư. Tuy nhiên, phải có chính sách quản lý chặt chẽ việc huy động và quản lý nguồn vốn, đảm bảo các nguyên tắc khi thực hiện đầu tư dự án.

Sân bay Long Thành: Công trình quốc gia nên thận trọng, chặt chẽ

Bản vẽ dự án sân bay Long Thành

Bài liên quan

Dự án Sân bay Long Thành: Hoàn tất cơ sở pháp lý để ra quyết định thu hồi đất trước tháng 6/2019

Sân bay Long Thành: Cần xây, nhưng không nhất thiết phải to

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP.HCM), đây là công trình thế kỷ có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội.

“Dự án sẽ giúp Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, nhưng nếu làm không tốt nó sẽ đè nặng lên đôi cánh phát triển của đất nước như một số dự án “trùm màn, đắp chiếu” đang tồn tại.”, đại biểu Nghĩa nói

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa tán thành chủ trương giao dự án cho các nhà đầu tư trong nước nhưng cho rằng phải có chính sách quản lý chặt chẽ việc huy động và quản lý nguồn vốn, nhất thiết đảm bảo các nguyên tắc khi thực hiện đầu tư dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

“Pháp luật phải nghiêm minh, không để dự án bị các nhóm lợi ích, nhóm “sân sau” chi phối.”, ông Nghĩa nhấn mạnh và cho rằng dự án cần thực hiện nhanh nhưng phải cạnh tranh lành mạnh, không loại trừ khả năng phải thuê, phải mua của nước ngoài về công nghệ, lực lượng thi công và giám sát.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo dự án chất lượng cao, hiệu quả và trình độ công nghệ đón đầu thế giới, vì đây là sân bay trung chuyển nên phải cạnh tranh rất mạnh với các sân bay trong khu vực, nếu không cạnh tranh được thì lỗ nặng. Cùng đó, làm rõ thẩm quyền của Chính phủ và Quốc hội, lấy ý kiến rộng rãi hơn trong nhân dân để đưa ra biểu quyết vào đầu năm 2020.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn) bày tỏ nhất trí với việc sử dụng vốn đầu tư doanh nghiệp trong nước, kết hợp nguồn xã hội hóa dưới hình thức công tư về nguồn vốn và khả năng huy động vốn, hiệu quả tính toán. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ rõ hơn về khả năng huy động vốn đối với các tổ chức đã cam kết hoặc thỏa thuận; tác động của việc huy động vốn này đến các hoạt động cho vay khác trong phát triển kinh tế cũng như tác động đến trần nợ công đối với các khoản vay yêu cầu Chính phủ bảo lãnh.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá rất cao chủ trương của Chính phủ không mời thầu quốc tế đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, để đảm bảo vấn đề an ninh quốc phòng và tạo cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước. Ông cũng bày tỏ đồng tình cao đối với Nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật nhân.

Tuy nhiên, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng ba lý do để giao Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) như đây là đơn vị có kinh nghiệm, có nguồn vốn, việc thực hiện không qua đấu thầu có thể tiết kiệm được thời gian triển khai sớm dự án là chưa thuyết phục.

Đại biểu đoàn Hà Nội đặt vấn đề việc chỉ định thầu cho ACV có thể rút ngắn được 1,5 năm nhưng trong toàn bộ quá trình đầu tư dự án chưa chắc đã rút ngắn được thời gian, vì đây là doanh nghiệp mà Nhà nước nắm cổ phần chi phối nên tất cả các hạng mục triển khai đều phải đấu thầu, có thể làm chậm trễ dự án, trong khi tư nhân thì không phải đấu thầu.

Đại biểu Cường cũng cho rằng chưa thể khẳng định chỉ ACV chỉ có kinh nghiệm mà các đơn vị khác không có kinh nghiệm và dù ACV có kinh nghiệm nhất, nhưng thực tế với với cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chứng minh tư nhân có thể làm tốt.

Giải trình trước Quốc hội về Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. Khi sân bay vừa hoàn thành, lượng khách thông qua có thể đạt ngay 20 - 25 triệu khách/năm, đến năm 2030 là 85 triệu khách/năm. Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm.

Những sân bay khác như Cần Thơ xây dựng và khai thác 10 năm mới có 1 triệu khách/năm, lượng khách qua sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) trong năm đầu khai thác cũng rất thấp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong hơn 1 năm qua, liên danh tư vấn Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp và Việt Nam đã tập trung cao độ để hoàn thành dự án. Tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao. Hiện Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra độc lập về dự án.

“Chúng tôi cố gắng rà soát làm sao đảm bảo tổng mức đầu tư sát với tình hình thực tế, không có lãng phí và trượt giá như những dự án khác.”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết trước Quốc hội.

Về năng lực của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, doanh nghiệp này đang có khoảng 25.000 tỷ đồng “nhàn rỗi”. Trong giai đoạn từ 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỷ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Riêng tiến độ liên quan đến việc giao thầu, Chính phủ đồng tình cao phải nhanh chóng chọn nhà đầu tư để bắt đầu làm hồ sơ thiết kế và triển khai các bước tiếp theo, khởi công dự án vào năm 2021.

Lam Dương

Đọc thêm

Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các điểm du lịch tự phát Xã hội

Cảnh báo nguy cơ đuối nước tại các điểm du lịch tự phát

TTTĐ - Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm tại Đà Nẵng và các vùng lân cận ở các bãi biển, điểm du lịch tự phát khiến nhiều người tử vong, trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên.
Lâm Đồng: Mưa lớn khiến 2 người tử vong khi ngồi uống cà phê Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Mưa lớn khiến 2 người tử vong khi ngồi uống cà phê

TTTĐ - Ngày 13/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo nhanh thiệt hại do mưa lớn, sạt lở đất trên địa bàn phường Xuân Trường - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 12/8.
Phát huy lợi thế địa lý để thúc đẩy Tam Bình phát triển Xã hội

Phát huy lợi thế địa lý để thúc đẩy Tam Bình phát triển

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tam Bình (TP Hồ Chí Minh) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 -2030 tập trung xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện với 25 chỉ tiêu cụ thể, từ nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian xanh đến phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới một đô thị hiện đại, văn minh và đời sống nhân dân ngày càng nâng cao.
Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống Đô thị

Xây dựng Thanh Oai trở thành đô thị sinh thái đáng sống

TTTĐ - Với phương châm “Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - đổi mới - phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thanh Oai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thể hiện ý chí chính trị mạnh mẽ, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên, quyết tâm xây dựng Thanh Oai trở thành một xã giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc, một đô thị sinh thái đáng sống ở cửa ngõ Tây Nam của Thủ đô.
Hướng tới xây dựng đô thị kiểu mẫu "Văn hiến, văn minh, hiện đại" Xã hội

Hướng tới xây dựng đô thị kiểu mẫu "Văn hiến, văn minh, hiện đại"

TTTĐ - Sáng 13/8, 225 đại biểu chính thức đại diện cho 6.622 đảng viên đã tham dự phiên trọng thể Đại hội Đảng bộ phường Đống Đa lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội đã xác định mục tiêu và các giải pháp để xây dựng phường trở thành đô thị kiểu mẫu "Văn hiến, văn minh, hiện đại".
Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh Đô thị

Những tuyến phố "nở hoa" mừng Quốc khánh

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, trên khắp các xã, phường của Hà Nội, phong trào xây dựng các tuyến phố hoa đang được triển khai sôi nổi. Không chỉ đơn thuần là hoạt động chỉnh trang đô thị. Đây còn là cách để cộng đồng, đặc biệt là hội viên phụ nữ, gửi gắm tình yêu quê hương, niềm tự hào và khát vọng xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh khởi công cải tạo bờ Bắc Kênh Đôi

TTTĐ - Sáng 13/8, TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khởi công dự án nạo vét, xây dựng hạ tầng, cải tạo môi trường bờ Bắc Kênh Đôi.
Phường Vũng Tàu hướng đến đô thị du lịch, xanh, thông minh Xã hội

Phường Vũng Tàu hướng đến đô thị du lịch, xanh, thông minh

TTTĐ - Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ phường Vũng Tàu đề ra mục tiêu xây dựng địa phương phát triển bền vững, trở thành đô thị du lịch thông minh, xanh, thân thiện và đẳng cấp quốc tế.
Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống Đô thị

Tây Tựu: Khát vọng vươn mình từ vùng đất giàu truyền thống

TTTĐ - Diễn ra trong bối cảnh Thủ đô và cả nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới – kỷ nguyên hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Tây Tựu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tổ chức từ ngày 12-13/8, mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Với phương châm “Vững mạnh – Đoàn kết – Dân chủ – Kiến tạo – Phục vụ”, Đại hội là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tập trung trí tuệ và tinh thần trách nhiệm của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường.
Hà Nội tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính Xã hội

Hà Nội tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu giám đốc các ban, sở, ngành chỉ đạo rà soát các thủ tục hành chính, trình UBND thành phố phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố, hoàn thành trước ngày 30/8/2025.
Xem thêm