Tag
Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri

Tin tức 09/12/2023 21:14
aa
TTTĐ - Kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XVI vừa kết thúc sau 3,5 ngày làm việc, hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra một cách tốt đẹp. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng không chỉ có tính chất quyết định cho năm sau mà cả giai đoạn tới của TP.
HĐND TP HCM thông qua nhiều nghị quyết quan trọng Tìm chính sách để thoát cảnh "khát" bãi đỗ xe ô tô Hạ tầng giao thông "chới với, đuổi theo” gia tăng phương tiện cá nhân Hà Nội sẽ có đề án riêng phát triển đường sắt đô thị 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2024 HĐND TP Hà Nội phê duyệt 28 dự án vốn đầu tư công Hà Nội sẽ có du thuyền phục vụ du lịch dọc sông Hồng Bảo đảm các nghị quyết đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả thiết thực

Thông qua 35 nghị quyết

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp

Tại kỳ họp này, HĐND TP đã xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu, chi ngân sách, đầu tư công năm 2023 và quyết nghị kế hoạch năm 2024 của TP; xem xét, cho ý kiến, thông qua các báo cáo, nghị quyết chuyên đề, trong đó có nhiều nội dung rất quan trọng như: Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô; các nội dung chủ yếu của Quy hoạch Thủ đô; Đề án xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; tổng biên chế hành chính sự nghiệp; sáp nhập thôn, tổ dân phố; danh mục thu hồi đất;... làm cơ sở pháp lý quan trọng giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Thực hiện vai trò giám sát, HĐND TP đã xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân, Cục Thi hành án dân sự TP; kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri; kết quả chương trình giám sát năm 2023 về thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ các công trình trọng điểm…

Đồng thời, HĐND TP đã chất vấn kết quả thực hiện một số nội dung nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND TP đã đến thời hạn nhưng tiến độ còn chậm, chưa hiệu quả và chất vấn về nhóm vấn đề giao thông đô thị của TP - là những nội dung, lĩnh vực quan trọng, cấp thiết, liên quan đến phát triển Thủ đô và đảm bảo chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri
Đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết

Với tinh thần tiếp tục đổi mới, thực chất, hiệu quả, chương trình kỳ họp được sắp xếp, bố trí chặt chẽ, khoa học, dành thời gian để các vị đại biểu nghiên cứu, thảo luận, quyết nghị các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền, các vấn đề quan trọng của TP.

Tại các phiên thảo luận, các đại biểu HĐND TP đã phát biểu, tham gia trách nhiệm, cụ thể vào các nội dung trình tại kỳ họp. Các ý kiến của đại biểu đều rất sâu sắc, tâm huyết, thẳng thắn, với tinh thần đóng góp, xây dựng cao.

Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, HĐND TP đã biểu quyết thông qua 35 Nghị quyết với tỷ lệ thống nhất cao. Đây cũng là kỳ họp có số lượng nghị quyết được thông qua nhiều nhất từ trước đến nay.

Tại kỳ họp các đại biểu đều ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Với quyết tâm chính trị cao và tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp và đạt được những kết quả đáng khích lệ, cơ bản và toàn diện trên các lĩnh vực. TP cũng tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung, nhiệm vụ có tính chiến lược, lâu dài và kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc.

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri
Đại biểu thảo luận tại tổ

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng tập trung phân tích, đánh giá những tồn tại, hạn chế và đề xuất những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, khả thi để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND và báo cáo giải trình, bổ sung của UBND TP, HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, với 24 chỉ tiêu, 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Trong đó tập trung bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn; đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, các công trình trọng điểm; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; hoàn thiện Luật Thủ đô sửa đổi và tổ chức, triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua...

Ấn tượng với cách điều hành phiên chất vấn

Dành thời gian theo dõi chương trình kỳ họp, cử tri Hà Nội đánh giá cao đối với phiên chất vấn và tái chất vấn của kỳ họp. Theo đa số cử tri, phần trả lời chất vấn đã đi vào đúng nội dung, đúng trọng tâm những nội dung được hỏi theo tinh thần "hỏi nhanh, đáp gọn".

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri
Phiên chất vấn tạo ấn tượng với đông đảo cử tri

Bà Huỳnh Thị Bích Ngọc, cử tri quận Thanh Xuân đánh giá kỳ họp rất chất lượng và bà đặc biệt ấn tượng với người điều hành phiên họp .

“Chủ tọa phiên họp không chỉ nắm bắt rõ các mục tiêu, chỉ tiêu, những vấn đề “nóng” của TP mà điều hành phiên họp rất rõ ràng dứt khoát; qua đó, các ý kiến, câu trả lời đều được giải quyết rõ ràng”- bà Ngọc chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Cao Luyện, Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 9 phường Trung Liệt, quận Đống Đa ấn tượng với cách điều hành khi truy trách nhiệm về sự chậm chạp trong triển khai Dự án Công viên Đống Đa.

“Khi lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài Chính có ý kiến thì lãnh đạo quận Đống Đa cũng cam kết tháng 4/2024, sẽ trình phê duyệt quy hoạch dự án này. Chúng tôi hy vọng dự án sẽ được thực hiện như đúng kế hoạch như lời đồng chí Chủ tịch HĐND TP đã nhấn mạnh: Đã cam kết là phải thực hiện mới là kỷ cương, kỷ luật trong công việc”, ông Luyện chia sẻ.

Quyết sách những vấn đề quan trọng trong sự tin tưởng của cử tri
Quang cảnh kỳ họp

Còn theo ông Bùi Chuẩn sống tại Tổ dân phố số 8, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, các kỳ họp của HĐND TP ngày càng đi sâu vào các vấn đề thiết thực.

Ông Chuẩn chia sẻ: “Với khối lượng công việc nhiều như thế, các đại biểu đã làm việc rất nghiêm túc, tích cực mới có thể hoàn thành. Tôi rất tin tưởng với cách làm việc của lãnh đạo TP và mong muốn ngay sau khi kì họp kết thúc, HĐND TP sẽ tiếp tục phát huy vai trò giám sát để những lời cam kết của lãnh đạo các Sở, ban, ngành TP sớm thực thi, đảm bảo lời hứa với Nhân dân”

Một trong những nội dung khác được cử tri Hà Nội rất quan tâm là việc lấy phiếu tín nhiệm của các chức danh cho HĐND TP bầu. Ông Ngô Mạnh Hải (quận Đống Đa) cho rằng, việc đánh giá khá thực chất, trên cơ sở kết quả công việc của các lãnh đạo. Vì vậy, qua đây các đồng chí lãnh đạo sẽ tự soi chiếu, để trước là nâng cao chất lượng công việc của bản thân, sau là đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân.

Đọc thêm

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024 Tin tức

Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7/2024

TTTĐ - Quốc hội đồng ý tăng lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) từ ngày 1/7/2024.
Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Xem thêm