Tag

Quảng Ninh: Xét xử vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại Sở GD&ĐT

Ký sự pháp đình 10/10/2023 17:46
aa
TTTĐ - Ngày 10/10, TAND tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.
Quảng Ninh đấu tranh phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép vùng biên giới Bắt đối tượng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản Lực lượng Biên phòng thu giữ gần 18.000 gà giống nhập lậu Ngày 10/10, xét xử cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh

Theo cáo trạng, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh là đơn vị thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, có chức năng quản lý các trường học trên địa bàn và là chủ đầu tư sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện các dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường công lập trên địa bàn tỉnh. Bà Vũ Liên Oanh làm Giám đốc Sở GD&ĐT giai đoạn từ năm 2013 đến ngày 1/12/2019.

Trong các năm 2016 - 2019, Sở GD&ĐT đã lập 6 tờ trình kèm theo các văn bản đề nghị và đã được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho lập dự án, đồng thời phê duyệt dự toán và phê duyệt nguồn vốn cho Sở GD&ĐT là chủ đầu tư thực hiện 6 dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn. Tổng trị giá là 660,021 tỷ đồng.

Quang cảnh phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa

Quen biết bà Oanh từ trước nên đầu năm 2016, bà Hoàng Thị Thuý Nga đã đến gặp gỡ và trao đổi về việc để các công ty của bà Nga (Công ty NSJ, sau đổi tên thành công LTQ, công ty MQF, công ty Vnnew) thực hiện các dự án. Bà Oanh và bà Nga đã bàn bạc, thống nhất 2 bên cử cán bộ, nhân viên phối hợp với nhau để thực hiện lập các dự án mua sắm thiết bị giáo dục, hoàn thiện các thủ tục dự án, đấu thầu trình UBND tỉnh và các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư thẩm tra, phê duyệt.

Để tránh bị phát hiện công ty NSJ vừa là đơn vị tư vấn lập dự án vừa tham gia đấu thầu, hai đối tượng Nga và Oanh đã chọn chỉ định công ty Vnnew làm đơn vị tư vấn lập dự án, báo cáo nghiên cứ khả thi cả 6 dự án; Để công ty NSJ và Liên danh Công ty Toàn Thịnh - Tràng An (do Nga mượn pháp nhân) trúng cả 6 gói thầu qua hình thức đấu thầu rộng rãi

Do đã thống nhất với bà Nga từ trước nên khi triển khai thực hiện 6 dự án từ năm 2016 - 2019, Vũ Liên Oanh đã ký các quyết định chỉ định thầu mà không thực hiện các thủ tục chỉ định thầu theo quy định như: Không lập dự toán, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu…

Bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh
Bị cáo Vũ Liên Oanh, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh

Khi tham gia đấu thầu, Nga đã chỉ đạo cho lập hồ sơ dự thầu gồm 1 công ty là “quân đỏ”, lập thêm 2 hoặc 3 công ty là “quân xanh”. Trong đó, hồ sơ dự thầu của “quân đỏ” là công ty NSJ và các liên danh Công ty Toàn Thịnh - Tràng An, NSJ - Toàn Thịnh được lập theo các tiêu chí của hồ sơ mời thầu để đảm bảo trúng thầu.

Sau khi thực hiện xong các gói thầu, Công ty NSJ và các liên danh Công ty Toàn Thịnh - Tràng An, NSJ - Toàn Thịnh đã được quyết toán và thanh lý hợp đồng; Đối với hồ sơ đấu thầu của các công ty “quân xanh” thì cố ý đưa các tiêu chí về năng lực, kinh nghiệm, hồ sơ tài chính không đáp ứng yêu cầu hồ sơ mời thầu… sau đó chuyển cho đại diện pháp nhân của các công ty “quân xanh” ký, đóng dấu để hoàn tất thủ tục hồ sơ dự thầu cho đảm bảo đủ số lượng tham dự thầu theo quy định của Luật Đấu thầu.

Do đã thống nhất trước với bà Nga, để hợp thức giá trang thiết bị giáo dục trong hồ sơ thầu, bà Oanh đã chỉ định thầu công ty AIC và công ty Gia Lộc là đơn vị thẩm định giá. Giá các trang thiết bị giáo dục là do bà Nga đã ấn định trước.

Ngoài ra, để nâng khống giá trang thiết bị giáo dục gần với giá trúng thầu, nhằm đối phó với việc thanh tra, kiểm tra, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới liên hệ với các hãng sản xuất và công ty trung gian để nâng giá.

Hành vi nêu trên của hai đối tượng Nga - Oanh và các cấp dưới đã được cơ quan chức năng xác định vi phạm Luật Đấu thầu: Nghiêm cấm hành vi thông thầu, gian lận, không công bằng minh bạch… tại điểm b, khoản 3, khoản 4, điểm d khoản 6 Điều 89.

Đọc thêm

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù Ký sự pháp đình

Bắt khách hàng trả nợ thay, "cô đồng" lãnh án 11 năm tù

TTTĐ - Ngoài đưa thông tin gian dối, “cô đồng Tâm” còn lên kế hoạch để khách trả nợ thay cho mình.
Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù Pháp luật

Tổ chức 20 người nhập cảnh trái phép, 9X lĩnh án tù

TTTĐ - Nguyễn Thị Oanh (sinh năm 1992) bị xác định là người giữ vai trò chính trong việc tổ chức cho 20 người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép.
Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác Ký sự pháp đình

Đâm hàng xóm trọng thương chỉ vì mâu thuẫn vứt rác

TTTĐ - Xuất phát mâu thuẫn từ việc góp ý vứt rác, dẫn đến đôi bên “lời qua tiếng lại”, Bùi Ngọc Dương đã về nhà vác dao sang nhà đối diện chém người hàng xóm trọng thương. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đã phạm vào tội Giết người…
Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng Ký sự pháp đình

Người đàn ông nhẹ dạ, bị "sập bẫy" lừa tiền vì yêu qua mạng

TTTĐ - Mới đây, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với bị cáo Vương Hồng Quân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự.
Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái Ký sự pháp đình

Đau lòng những vụ án mạng do ghen tuông tình ái

TTTĐ - Trong chuyện tình cảm, có nhiều người vì ghen tuông thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động tàn nhẫn. Các vụ việc xảy ra cho thấy chỉ vì ghen tuông mù quáng, họ đã tự giết chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, tự đẩy bản thân vào vòng lao lý và để lại nhiều hệ lụy, gây tổn thương cho gia đình và người thân...
Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm Ký sự pháp đình

Tòa án Nhân dân tỉnh Long An tuyên hủy bản án sơ thẩm

TTTĐ - Ngày 26/4/2024, TAND tỉnh Long An xử phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa vụ “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là bà Phùng Ngọc Hòa và bị đơn là ông Huỳnh Quốc Huy. Đây là vụ án được dư luận địa phương quan tâm và báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài phản ánh.
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù Ký sự pháp đình

Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị tuyên án 10 năm tù

TTTĐ - Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt ông Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, 10 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án Pháp luật

Đối chất tại tòa, ông Ca khai, giữ hộ 35 tỉ đồng không phải để chạy án

TTTĐ - Tiếp tục phiên tòa sơ thẩm xét xử 13 bị cáo liên quan vụ án "Trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", chiều 10.4, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh bắt đầu thẩm vấn ông Đỗ Hữu Ca (cựu giám đốc Công an Hải Phòng) để làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng số tiền 35 tỉ đồng.
TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca Ký sự pháp đình

TAND tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm cựu Giám đốc công an Đỗ Hữu Ca

TTTĐ - Sáng 10/4, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án mua bán hóa đơn trái phép, trốn thuế,...
Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân Ký sự pháp đình

Quảng Nam: Sớm thi hành án để đảm bảo quyền lợi của người dân

TTTĐ - Người dân tại huyện Duy Xuyên mong muốn đơn vị liên quan khẩn trương thực thi nội dung Bản án số 50/2019 của TAND tỉnh Quảng Nam sau 5 năm kéo dài.
Xem thêm