Tag

Quảng Nam: Khiếu kiện hành chính, doanh nghiệp bị vạ lây

Bất động sản 16/06/2020 08:23
aa
TTTĐ - Mặc dù bản án phúc thẩm của Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng đã có hiệu lực pháp luật và chưa bị kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm nhưng Công ty TNHH Chí Thành lại có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam xem xét dừng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với Dự án khu đô thị DATQUANG Riverside, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam làm chủ đầu tư khiến doanh nghiệp này khá bất ngờ.

Quảng Nam: Khiếu kiện hành chính, doanh nghiệp bị vạ lây

Dự án DATQUANG RIVERSIDE

Bài liên quan

Quảng Nam: Công ty Chí Thành bị “tố” chây ỳ trả nợ, lừa dối khách hàng

Quảng Nam: Cần loại bỏ chủ đầu tư yếu kém, cứu thị trường bất động sản

Quảng Nam: 6 lần thu hồi đất làm dự án khiến người dân khốn đốn

Quảng Nam cho phép mở cửa lại vũ trường, karaoke

Quảng Nam tái cơ cấu thị trường du lịch theo hướng xanh, bền vững

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Sở, ngành liên quan của tỉnh này và chủ đầu tư Dự án DATQUANG Riverside về việc giải quyết kiến nghị của Công ty TNHH Chí Thành có trụ sở tại TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vùng Tàu), về việc công ty này đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam dừng việc xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những block nằm trong Dự án DATQUANG Riverside, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam (Công ty Đất Quảng) làm chủ đầu tư khi dự án này đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định vì cho rằng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đang xem xét kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm đối với bản án hành chính liên quan đến dự án này.

Nguồn cơn của sự việc bắt đầu khi UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 4081/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 về việc thu hồi dự án Khu đô thị số 6 (DATQUANG Riverside) - Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty Chí Thành vì cho rằng, công ty này đã vi phạm pháp luật đất đai. Sau khi thu hồi, dự án được UBND tỉnh Quảng Nam giao lại cho Công ty Đất Quảng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, Công ty Chí Thành cho rằng, UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án này là trái luật dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp.

Theo đó, Công ty Chí Thành đã khởi kiện vụ án hành chính, yêu cầu hủy Quyết định số 4081/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND tỉnh Quảng Nam. Qua 2 phiên xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, Hội đồng xét xử đều tuyên bác đơn khởi kiện của Công ty Chí Thành, việc UBND tỉnh Quảng Nam thu hồi dự án là đúng quy định của pháp luật.

Việc đúng sai sẽ do cơ quan có thẩm quyền quyết định xem xét, giải quyết, tuy nhiên vấn đề ở đây là doanh nghiệp được chuyển giao tiếp tục thực hiện dự án bị vạ lây. Doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư, đến khi dự án hoàn thành lại gặp rắc rối về việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ do doanh nghiệp trước khiếu kiện quyết định hành chính liên quan đến việc thu hồi dự án.

Lãnh đạo Công ty Đất Quảng cho rằng, doanh nghiệp không có lỗi trong chuyện này. Chính quyền Quảng Nam giao dự án chúng tôi thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Sau dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp đều gặp khó khăn, trong đó có Đất Quảng. Khi mà dự án được chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng và không vi phạm pháp luật nhưng chậm cấp sổ doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết đơn của Công ty Chí Thành
Văn bản của UBND tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết đơn của Công ty Chí Thành

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Đà Nẵng cho biết: Theo quy định khoản 1, Điều 100, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/1014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều, khoản của Luật Đất đai về xử lý các trường hợp đất được Nhà nước giao, cho thuê trước ngày 1/7/2014, mà không sử dụng đất hoặc tiến độ sử dụng đất chậm, UBND tỉnh có trách nhiệm rà soát các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trước ngày 1/7/2014 mà không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm đưa đất vào sử dụng theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai xử lý theo quy định sau đây: “Trường hợp đã có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về hành vi vi phạm này trước ngày 01/7/2014, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất thì Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 của Luật Đất đai; Thời gian gia hạn được tính từ ngày 1/7/2014”.

Cũng theo vị luật sư này: Pháp luật hiện hành quy định, Bản án phúc thẩm khi đã có hiệu lực pháp luật, chưa bị kháng kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm, tái thẩm thì các đương sự có tên trong bản án phải có nghĩa vụ thực hiện hoặc có quyền thụ hưởng từ quyết định có trong bản án đó.

Hơn nữa, đến nay vẫn chưa có cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nào ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tại Điều 68, Luật Tố tụng hành chính (3 biện pháp khẩn cấp tạm thời), nên UBND tỉnh Quảng Nam vẫn phải tiếp tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định pháp luật hiện hành để không gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân liên quan.

Văn bản về việc xác minh thu thập chứng cứ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao
Văn bản về việc xác minh thu thập chứng cứ của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

Văn bản của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao trong trường hợp trả lời Công ty Chí Thành chỉ là văn bản thường nhật yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tài liệu chứng cứ theo quy định pháp luật để đối chiếu xem có chứng cứ nào mới làm thay đổi bản chất sự thật của vụ án, để làm căn cứ kháng nghị theo trình tự Giám đốc thẩm.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định Giám đốc thẩm có hiệu lực pháp luật nào được ban hành để làm căn cứ thi hành việc dừng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

Nếu UBND tỉnh Quảng Nam không thực hiện thì Công ty Đất Quảng có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc UNBD thực hiện hành vi hành chính nhất định, tức là tiếp tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có đủ điều kiện và có quyền yêu cầu bồi thường nếu chứng minh được yêu cầu của mình là có căn cứ pháp luật.

“Từ khi được UBND tỉnh giao đất đến nay đã hơn 7 năm nhưng Công ty Chí Thành vẫn chưa hoàn thành việc đầu tư các hạng mục, công trình, cho thấy việc triển khai dự án còn chậm, hiệu quả sử dụng đất chưa cao.

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Chí Thành đã nhiều lần vi phạm các cam kết về tiến độ thực hiện dự án; Năng lực tài chính hiện tại của Công ty Chí Thành không đảm bảo để tiếp tục triển khai dự án (cụ thể: Ngân hàng Tài chính dầu khí đã đề nghị tỉnh Quảng Nam giúp đỡ để xử lý nợ với số tiền hơn 750 tỷ đồng; Đồng thời, theo Kết luận số 94/KL-TTCP ngày 24/1/2011 của Thanh tra Chính phủ và Quyết định số 2580/QĐ-UBND ngày 17/8/2011 của UBND tỉnh thì hiện tại Công ty Chí Thành còn phải nộp tiền sử dụng đất đối với Khu đô thị số 6 là 31.046.721.574 đồng và Khu đô thị số 11 hơn 12.643.340.000 đồng).

Trong quá trình triển khai dự án, mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền yêu cầu nhưng Công ty Chí Thành đã không thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để hoàn thiện việc đầu tư, xây dựng (Giấy chứng nhận đầu tư, xác định nghĩa vụ tài chính đối với số tiền sử dụng đất phải nộp cho Nhà nước...) là vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và đầu tư xây dựng.

Đối với Khu đô thị số 06, Công ty Chí Thành không phối hợp triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng và không tiến hành lập phương án giá đất để thực hiện Quyết định số 3048/QĐ-UB ngày 19/9/2008 của UBND tỉnh về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty Chí Thành để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu đô thị số 06, Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Đối với diện tích đất 224.526,25m2 còn lại vẫn chưa triển khai xây dựng, người dân địa phương đang tận dụng để canh tác hoa màu, theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản của UBND tỉnh, Ban quản lý Phát triển Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (các biên bản làm việc vào các ngày: 5/7/2010, ngày 7/10/2010, ngày 23/2/2011, ngày 1/4/2011, Số 09/BQL ngày 8/5/2012, ngày 10/8/2012, ngày 29/11/2012, số 5 ngày 28/3/2014 và nhiều văn bản, tờ trình của Công ty Chí Thành) thì Công ty Chí Thành đã vi phạm về tiến độ sử dụng đất, phải thu hồi theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai 2013”, trích nội dung Kết luận thanh tra số 106 /KL ngày 12 tháng 9 năm 2016 của Thanh tra tỉnh Quảng Nam.

Đọc thêm

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ Dự án

Quảng Nam: Dự án Viêm Minh - Hà Dừa được gia hạn tiến độ

TTTĐ - Dự án Khu đô thị Viêm Minh Hà Dừa được thống nhất điều chỉnh tiến độ lần cuối đến hết năm 2022 nhưng đến nay UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều chỉnh tiến độ.
“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh Bất động sản

“Điểm hẹn” mới của giới tinh hoa Quảng Ninh

TTTĐ - Grand Bay Halong Clubhouse quy mô 5.000m2 cùng khối tiện ích đặc quyền không chỉ phục vụ chủ nhân của cộng đồng cư dân ưu tú, mà còn trở thành điểm hẹn gặp gỡ và kết nối của cộng đồng tinh hoa đất mỏ.
Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng Bất động sản

Sức hút của “điểm phải đến” mới tại thành phố Cảng

TTTĐ - Vừa chính thức ra mắt đầu tháng 6, Phố đi bộ Công viên Vũ Yên (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng) đã trở thành điểm đến hấp dẫn với người dân đất Cảng và các tỉnh, thành lân cận. Đón cao điểm du lịch hè, nơi đây sẽ tiếp tục chiêu đãi du khách với nhiều lễ hội vui chơi giải trí ngập tràn trải nghiệm đặc sắc và cảm xúc mới mẻ.
Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng Bất động sản

Sống giữa những “báu vật” thiên nhiên ban tặng Đà Nẵng

TTTĐ - Nhường chỗ cho những cuộc di cư trú ẩn về miền hoang sơ, lối sống “xa xỉ”, chữa lành giữa thiên nhiên giờ đây có thể được tìm thấy ở trung tâm của một trong những thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á.
Xem thêm