Tag

Quận Nam Từ Liêm quyết liệt kiểm tra, xử lý thông tin bán thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu

Sức khỏe 05/03/2022 07:40
aa
TTTĐ - Liên quan thông tin phản ánh việc bán thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, ngày 4/3, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Y tế quận cho biết, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế, Quản lý thị trường trực tiếp kiểm tra nhà thuốc H.G trên đường Lưu Hữu Phước, quận Nam Từ Liêm.
Hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị trẻ nhiễm COVID-19 tại nhà Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo về việc kê đơn, bán thuốc Molnupiravir Thủ tướng yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục mua thuốc phòng, chống COVID-19 Hải Phòng: Phát hiện đối tượng vận chuyển gần 29.000 viên thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc
Chủ nhà thuốc H.G được mời đến làm việc tại UBND quận và ký cam kết bán thuốc theo đúng quy định
Chủ nhà thuốc H.G được mời đến làm việc tại UBND quận và ký cam kết bán thuốc theo đúng quy định

Tại thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra nhà thuốc trên không còn sản phẩm thuốc kháng virus của Ấn Độ là Movfor Molnupiravir Capsules 200mg trước bán cho khách với giá 2,8 triệu đồng nữa.

“Khi được hỏi thì chủ nhà thuốc Nguyễn Thị Thanh H lý luận trước đó có người dùng không hết bán lại. Tất nhiên đây chỉ là lời biện bạch của họ. Theo quy định phải bằng chứng kiểm tra tại chỗ nhưng sản phẩm không còn, nếu có đơn bán thuốc hoặc sản phẩm mua tại cửa hàng chúng tôi sẽ trực tiếp xử phạt. Ngay trong chiều ngày 4/3 chúng tôi đã mời chị H lên UBND quận làm việc. Chủ cơ sở viết bản cam kết tuyệt đối không được bán các loại thuốc không rõ nguồn gốc. Những thuốc này chỉ bán theo đơn và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng cho hay: “Chủ nhà thuốc H.G nhận thấy việc làm chưa đúng quy định, cam kết từ nay trở đi thực hiện đúng việc kinh doanh thuốc phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thuốc phải bán theo đơn của bác sĩ, thực hiện đúng quy chế kê đơn, nếu tái phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”.

UBND quận Nam Từ Liêm ban hành văn bản gửi Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 6, các cơ sở y tế, yêu cầu kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh bán thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu
UBND quận Nam Từ Liêm ban hành văn bản gửi Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 6, các cơ sở y tế, yêu cầu kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh bán thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu

Trước đó ngay trong ngày 3/3, sau khi nắm được thông tin phản ánh việc bán thuốc điều trị COVID-19 nhập lậu trên địa bàn, ông Trần Thanh Long, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành văn bản gửi Phòng Y tế, Đội Quản lý thị trường số 6, các cơ sở y tế, kinh doanh thuốc trên địa bàn quận về việc kê đơn bán thuốc Molnupiravir.

Theo đó, Bộ Y tế đã có Quyết định số 69/QĐ-QLD cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện đối với 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước. Cụ thể, thuốc Molnupiravir 200mg của Công ty CP Hóa - Dược phẩm Mekophar; Molnupiravir 400mg của Công ty TNHH Liên doanh StellaPharm; Molnupiravir 400mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam.

Thuốc chứa Molnupiravir là thuốc mới, được cấp phép có điều kiện, là thuốc kê đơn, cần tiếp tục theo dõi về chất lượng, hiệu quả, an toàn của thuốc trong quá trình lưu hành. Việc sử dụng thuốc Molnupiravir cần phải có sự thăm khám, kê đơn và hướng dẫn của bác sĩ, nhân viên y tế.

Nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc H.G trên đường Lưu Hữu Phước giới thiệu về thuốc kháng virus của Ấn Độ là Movfor Molnupiravir Capsules 200mg, một liều có giá 2.800.000 đồng dùng cho 1 người
Nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc H.G trên đường Lưu Hữu Phước giới thiệu về thuốc kháng virus của Ấn Độ là Movfor Molnupiravir Capsules 200mg, một liều có giá 2.800.000 đồng dùng cho 1 người

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh mua phải hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tránh việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự xã hội, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu các cơ sở, đơn vị thực hiện nghiêm một số nội dung sau:

Thứ nhất, đối với các cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ các quy định về kiểm soát nguồn gốc xuất xứ của thuốc, niêm yết giá thuốc và thực hiện nghiêm việc bán thuốc theo đơn. Chỉ bán thuốc có hoạt chất Molnupiravir cho người nhiễm COVID-19 có đơn thuốc đúng quy định, thực hiện việc tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc và cập nhật ngay dữ liệu xuất nhập khẩu vào hệ thống Dược Quốc gia. Tuyệt đối không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ và đẩy giá thuốc tăng cao.

Đối với cơ sở bán lẻ thuốc trong khuôn viên cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm các quy định theo Điều 136 Nghị định 54/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Các cơ sở kinh doanh thuốc không kinh doanh các loại thuốc điều trị Covid-19 chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hoá trôi nổi trên thị trường không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các thuốc điều trị COVID-19 có nguồn gốc Nga, Ấn Độ… đang rao bán tràn lan trên mạng xã hội chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành mà báo chí đã phản ánh, đăng tải thông tin.

Thứ hai, Phòng Y tế thông báo, hướng dẫn các nhà thuốc trên địa bàn tuân thủ việc bán thuốc kê đơn, trong đó có thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir, tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, không tích trữ thuốc gây biến động thị trường, tuân thủ việc tư vấn nguy cơ – lợi ích cho bệnh nhân khi bán thuốc; Phối hợp với các lực lượng có liên quan kiểm tra, giám sát việc kinh doanh thuốc có hoạt chất Molnupiravir tại các nhà thuốc, tránh việc đầu cơ, tăng giá gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xã hội.

Thứ ba, Đội Quản lý thị trường số 6 kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc điều trị COVID-19 không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chưa được phép lưu hành theo quy định của Pháp luật.

Trước đó, PV ghi nhận một số nhà thuốc trên địa bàn hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, Hà Nội bán thuốc trị COVID-19 có nguồn gốc từ Nga, Ấn độ với giá từ 1,6 đến 2,8 triệu đồng. Điều đặc biệt các nhà thuốc này đều không cần giấy tờ chứng minh người nhiễm COVID-19. Chỉ cần nói qua triệu chứng, nhà thuốc sẵn sàng bán cho khách.

Đọc thêm

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái Sức khỏe

Phi thường 10.000km - Con số “biết nói” của lòng nhân ái

TTTĐ - Năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã triển khai hoạt động kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ những chuyến xe nghĩa tình, phi lợi nhuận để những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn được trở về nhà sau quá trình điều trị tại bệnh viện với chi phí 0 đồng.
Xem thêm